8.5 C
New York
Thứ Năm, Tháng Ba 28, 2024

Vững tin về đích nông thôn mới

- Advertisement -

(Kinh tế) – Từ một xã nghèo, thuần nông, với sự đoàn kết, nỗ lực của cấp ủy, chính quyền và sự đồng thuận của người dân, năm 2019, Nam Trạch đã hoàn thành các tiêu chí và về đích nông thôn mới.

Xã Nam Trạch (Bố Trạch) có tổng diện tích tự nhiên gần 1.918 ha. Toàn xã có 833 hộ với 3.435 khẩu được phân bố thành 5 thôn; lao động nông nghiệp chiếm 85% dân số, còn lại phụ thuộc vào các dịch vụ buôn bán và xuất khẩu lao động.

Vững tin về đích nông thôn mớiDiện mạo nông thôn mới ở Nam Trạch có sự đồng thuận, chung sức của người dân.

Trước đây, do mức thu nhập bình quân của người dân thấp, không đồng đều, cơ sở hạ tầng còn thiếu thốn nên việc thực hiện 19 tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới ở Nam Trạch rất khó khăn. Vì vậy, giai đoạn từ năm 2016 đến 2020, cấp ủy, chính quyền xã Nam Trạch quyết tâm hơn trong việc lập kế hoạch, đề ra cụ thể mục tiêu phấn đấu của lộ trình về đích nông thôn mới để thống nhất triển khai thực hiện.

Ông Trần Công An, Chủ tịch UBND xã Nam Trạch cho biết: “Nhận thấy Nam Trạch có nhiều thế mạnh, huyện đã chọn đầu tư để xây dựng kế hoạch về đích nông thôn mới trong năm nay.

Tuy vậy, Nam Trạch vẫn xác định là xã về đích muộn hơn so với nhiều xã trên địa bàn, nên từ khi quyết định thực hiện xây dựng, Nam Trạch đã nhanh chóng triển khai các phong trào thi đua đến các thôn, xóm; những mô hình mới, những cách làm hay được nhân rộng, tạo hiệu ứng tích cực trong mọi tầng lớp nhân dân.

Cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân đóng góp nguồn lực cùng chung sức xây dựng nông thôn mới và đã nhận được sự đồng thuận cao. Nhờ đó, từ năm 2012 đến nay, toàn xã huy động tổng kinh phí 34,7 tỷ đồng, trong đó, nhân dân đóng góp 8,7 tỷ đồng, chiếm 25%”.

Không chỉ góp tiền, người dân Nam Trạch còn góp công, góp của. Nhiều hộ dân hiến đất và các tài sản trên đất để làm đường giao thông và các công trình cơ sở hạ tầng khác. Với bà Hồ Thị Nghê, ở thôn Hòa Trạch, thì từ khi xây dựng nông thôn mới, bản thân bà cũng như nhiều người dân thấy được sự thay đổi rất lớn, nhất là trong các phong trào phát triển kinh tế ở địa phương. Các chính sách hỗ trợ về chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp đã giúp nhiều gia đình xóa đói, giảm nghèo, vươn lên khá giả.

- Advertisement -

Cơ sở hạ tầng được đầu tư khang trang và chất lượng cuộc sống nhờ đó mà nâng lên cả vật chất và tinh thần. Bà Nghê cho biết: “Gia đình tôi có 9 khẩu, ngoài đồng thuận với mức đóng góp chung, gia đình tôi còn hiến 20m2 đất và một số cây ăn quả để làm đường. Tôi còn vận động con cháu làm ăn ở xa hỗ trợ kinh phí thêm để xây dựng quê hương với tinh thần “trên triển khai, dưới hưởng ứng, đồng tình””.

Nam Trạch đặc biệt chú trọng đến phát triển sản xuất, các ngành nghề dịch vụ để nâng cao thu nhập cho người dân. Những năm qua, xã áp dụng và phát huy có hiệu quả chương trình chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, tạo động lực đưa nền kinh tế của xã phát triển.

Ngoài chuyên trồng lúa, ngô, sắn…, xã còn vận động người dân mở rộng các trang trại, gia trại tổng hợp, cùng dịch vụ buôn bán nhỏ và sản xuất tiểu thủ công nghiệp, như: mộc, cơ khí, sửa chữa điện tử, xây dựng, điện nước, vận tải… Hiện Nam Trạch đã thành lập được 1 hợp tác xã sản xuất giống cây lâm nghiệp Sông Dinh và 1 tổ hợp tác chăn nuôi bò sinh sản hoạt động hiệu quả.

Phát huy các lợi thế của địa phương từ sản xuất nông nghiệp, dịch vụ và xuất khẩu lao động, Nam Trạch đã nâng cao mức thu nhập cho các hộ gia đình. Nếu như năm 2012, thu nhập bình quân đầu người ở Nam Trạch chỉ đạt 22 triệu đồng/người/năm thì đến nay là gần 45 triệu đồng/người/năm. Toàn xã chỉ còn 2,65% hộ nghèo.

Không chỉ thực hiện được các tiêu chí khó, như: phát triển sản xuất, thu nhập, tỷ lệ hộ nghèo, Nam Trạch còn huy động nguồn lực từ đóng góp của nhân dân và nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước để xây dựng trường học đạt chuẩn theo quy định.

Vững tin về đích nông thôn mớiTrường mầm non Nam Trạch vừa mới được đầu tư xây dựng khang trang.

Cô giáo Lê Thị Thu Ngà, Hiệu trưởng Trường mầm non Nam Trạch không giấu được niềm vui khi ngôi trường vừa được đầu tư xây dựng khang trang, bảo đảm việc dạy và học của cô và trò nơi đây.

Cô Ngà cho hay: “Trường đã huy động 100% trẻ trong độ tuổi đến trường. Hiện nay, trường có 7 nhóm lớp với 205 cháu được học tập, vui chơi trong ngôi trường với đầy đủ tiện nghi. Môi trường giáo dục phù hợp, hiện đại càng tạo thêm động lực để các cô giáo toàn tâm toàn ý phấn đấu nuôi dạy và chăm sóc các cháu tốt hơn, góp phần làm điểm tự vững chắc để bố mẹ các cháu yên tâm lao động sản xuất”.

- Advertisement -

Đối chiếu với hệ thống tiêu chí nông thôn mới, Nam Trạch vững tin, hoàn thiện hồ sơ để được công nhận về đích nông thôn mới vào cuối năm 2019 theo kế hoạch của huyện. “Thời gian tới, xã Nam Trạch không ngừng tăng cường hơn nữa lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền từ xã đến thôn; đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền với những nội dung, hình thức, phương pháp đa dạng để mỗi cán bộ, đảng viên và toàn thể tầng lớp nhân dân tiếp tục chung sức xây dựng, duy trì và giữ vững và nâng cao các tiêu chí đã đạt, tiến tới xây dựng Nam Trạch thành xã NTM nâng cao.”, ông Trần Công An cho biết thêm.

Hương Trà

Nguồn: Báo Quảng Bình

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,401Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm