6.1 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Khát vọng làm giàu từ biển

- Advertisement -

(Kinh tế) – Phần lớn người dân xã Hải Ninh (Quảng Ninh) sinh sống dựa vào nghề đi biển. Nghề biển đã tạo công ăn việc làm ổn định cho nhiều lao động địa phương, giúp không ít hộ thoát nghèo, vươn lên khá giàu. Trong đó, điển hình là gia đình cựu chiến binh (CCB) Mai Văn Tuấn, sinh năm 1973, ở thôn Xuân Hải.

Được sự giới thiệu của ông Nguyễn Viết Cường, Chủ tịch Hội CCB xã Hải Ninh, chúng tôi tìm về làng biển Xuân Hải gặp vợ chồng CCB Mai Văn Tuấn, chị Trương Thị Trường Giang.

Trong xã, anh Tuấn không những được biết đến là một ngư dân kỳ cựu của nghề đánh bắt xa bờ, sở hữu trong tay chiếc tàu đánh bắt có công suất lớn nhất xã Hải Ninh hiện nay mà còn là một thuyền trưởng giỏi nghề, can trường với sóng gió.

Trò chuyện với chúng tôi, ký ức tuổi thơ nhọc nhằn bên làng biển nghèo Xuân Hải ngày ấy vẫn luôn lưu mãi trong tâm trí người đàn ông trung niên, anh kể: “Trước đây, gia đình tôi rất nghèo, đông anh em, nên kinh tế luôn túng trước, hụt sau.

Anh em đều phải nghỉ học giữa chừng. Năm 16 tuổi, tôi được một người bà con trong thôn cho đi biển để kiếm tiền phụ giúp gia đình. Bao nhọc nhằn, gian khó và cả hiểm nguy của cuộc mưu sinh trên các con tàu đánh bắt xa bờ tôi đã từng nếm trải”.

Khát vọng làm giàu từ biểnNhờ chiếc tàu vỏ sắt được đóng mới theo Nghị định 67, CCB Mai Văn Tuấn tạo thêm nhiều việc làm cho lao động địa phương.

Năm 1991, anh Mai Văn Tuấn tham gia quân ngũ, công tác ở đơn vị Tiểu đoàn 3, Lữ đoàn 146, đơn vị Trường Sa tại Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa. Những năm tháng trong quân ngũ đã tôi luyện cho anh thêm ý chí và nghị lực, để rồi, năm 1993, sau khi xuất ngũ trở về quê hương, anh lại quyết tâm bám biển, vừa làm giàu, vừa bảo vệ quê hương.

Từ việc làm thuê trên những chuyến tàu ngoài khơi xa, anh nghĩ làm thuê mãi thì biết khi nào mới thay đổi số phận nên quyết định vay mượn đầu tư sắm ngư lưới cụ cho riêng mình.

- Advertisement -

Nghĩ là làm, năm 2013, anh đóng mới tàu gỗ công suất 370CV cùng các ngư cụ cần thiết với tổng trị giá hơn 4,1 tỷ đồng. Những chuyến biển với mẻ lưới tràn đầy cá thu, cá hố, cá ngừ… mang lại niềm vui vô bờ bến. Nhờ đó, anh không chỉ trả hết nợ vay sắm tàu mà còn quyết tâm sắm thêm tàu lớn để vươn khơi xa.

Hơn 30 năm bám biển, CCB Mai Văn Tuấn cùng anh em đi biển nhiều lần “chìm nổi” nơi đại dương, có lúc tưởng như sắp mất cả sinh mạng và phương tiện mưu sinh. Anh nhớ lại: “Năm 2015, khi tàu đang ở giữa biển thì gặp bão lớn, không kịp đưa tàu vào đảo để trú ẩn. Sóng to, gió mạnh khiến cho con tàu ngả nghiêng như sắp bị đánh úp.

Bằng kinh nghiệm đi biển nhiều năm, CCB Mai Văn Tuấn và các ngư dân trên tàu bình tĩnh cùng các tàu khác đang đánh bắt gần đó liên kết lại với nhau rồi dùng dây neo buộc, kết chặt các phương tiện lại như một cái bè lớn. Nhờ vậy, cả 5 con tàu đều không bị gió bão nhấn chìm”.

Nhờ những chuyến biển bội thu, đầu tháng 3 năm 2016, anh tiếp tục đóng thêm 1 chiếc tàu vỏ sắt trên 21 tỷ đồng có công suất 829CV theo Nghị định 67 của Chính phủ. Chiếc tàu vỏ sắt mang số hiệu QB 9499TS của anh có thân tàu dài 28m, rộng 7,2m và cao 3,2m.

Tàu có giàn ngư cụ gần 4 tấn, trang bị các trụ đỡ, hệ thống ròng rọc kéo lưới, giàn câu, 100 bóng đèn siêu áp và nhiều máy móc trị giá từ hàng chục triệu đồng đến hai, ba trăm triệu, như: máy dò cá, máy thông tin tầm xa HF, định vị, đàm dài, đàm ngắn.

Với công suất máy và kết cấu thân vỏ tàu như thế, con tàu sẽ chịu được sóng gió trên cấp 6, cấp 7 nên có thể đi biển quanh năm. Anh Mai Văn Tuấn chia sẻ : “Thời gian đầu, tôi cũng gặp nhiều khó khăn, vì vừa phải lo chi trả tiền lãi ngân hàng,vừa phải lo mưu sinh để bảo đảm đời sống anh em bạn thuyền. Nhưng may mắn là mình có được sự nhiệt tình, cố gắng của các anh em, giúp tôi vượt qua khó khăn”.

Từ một thanh niên nghèo với hai tay trắng, giờ đây CCB Mai Văn Tuấn đã trở thành một trong những ngư dân tỷ phú ở làng biển Xuân Hải, xã Hải Ninh, lợi nhuận thu được từ một chuyến biển xa từ 150-200 triệu đồng/tàu/chuyến.

Không chỉ làm giàu cho gia đình, anh còn tạo công ăn việc cho 40 lao động ở địa phương với mức thu nhập bình quân 5-10 triệu đồng/người/tháng. Đồng thời, anh luôn động viên anh em thuyền viên tích cực tham gia đánh bắt xa bờ tại ngư trường Trường Sa và Hoàng Sa, góp phần bảo vệ chủ quyền biển, đảo quê hương.

- Advertisement -

Ông Nguyễn Viết  Cường, Chủ tịch Hội CCB xã Hải Ninh cho biết: “Anh Mai Văn Tuấn là ngư dân điển hình vượt khó, giàu nghị lực, làm giàu từ hai bàn tay trắng. 5 năm liền, CCB Mai Văn Tuấn đạt danh hiệu CCB sản xuất giỏi cấp Trung ương, nhận được nhiều giấy khen của Hội CCB tỉnh, huyện và là tấm gương sáng của CCB Hải Ninh”.

Hồng Nhung
(Đài TT-TH huyện Quảng Ninh)

Nguồn: Báo Quảng Bình

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,400Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm