5.3 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Quảng Bình: Nông thôn mới là phải tập trung nâng cao thu nhập người dân theo hướng bền vững

- Advertisement -

Đó là chỉ đạo của ông Trần Công Thuật – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình tại hội nghị Tổng kết 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) cấp tỉnh chiều 08/10.

Quảng Bình: Nông thôn mới là phải tập trung nâng cao thu nhập người dân theo hướng bền vững

Lãnh đạo tỉnh trao bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào xây dựng NTM.

Hiện nay, thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn của tỉnh Quảng Bình ước đạt 30,4 triệu đồng/người/năm, cao hơn 3,4 triệu đồng so với các tỉnh Bắc Trung Bộ nhưng so với bình quân chung cả nước vẫn thấp hơn 4,6 triệu đồng. Toàn tỉnh có 62 xã đạt chuẩn NTM (chiếm 45,6%); số tiêu chí bình quân đạt 15,5 tiêu chí/xã; không còn xã dưới 05 tiêu chí. Đến hết năm 2019, phấn đấu có 71 xã đạt chuẩn NTM (52,2%), vượt 03 xã so với mục tiêu đề ra đến năm 2020. Chỉ TP Đồng Hới hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM giai đoạn 2011-2015, giai đoạn 2016-2020 không có huyện nào đăng ký đạt chuẩn. Tổng nguồn vốn huy động trong giai đoạn 2010-2019 là 79.991 triệu đồng.

Giám đốc Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Bình, ông Phan Văn Khoa đánh giá, bên cạnh những kết quả đáng ghi nhận chung trên địa bàn tỉnh, kết quả xây dựng NTM tại một số địa phương chưa thực sự bền vững, chưa đồng đều giữa các vùng, địa bàn trong tỉnh, nhất là đối với các xã miền núi, xã bãi ngang ven biển. Chất lượng tiêu chí đạt chuẩn NTM còn thấp, việc duy trì nâng cao chất lượng các tiêu chí sau đạt chuẩn còn hạn chế.

Chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp gắn với xây dựng NTM còn chậm. Các hình thức tổ chức sản xuất đổi mới và phát triển chưa nhạy bén, hiệu quả của các hợp tác xã chưa cao. Đào tạo nghề nông thôn và sử dụng lao động tại chỗ sau đào tạo còn hạn chế. Xóa đói giảm nghèo tuy có chuyển biến nhưng chưa thật sự bền vững.

Nguyên nhân được Giám đốc Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Bình nêu rõ: Việc tổ chức thực hiện ở một số địa phương chưa tập trung, quyết liệt, nhiều nơi còn tình trạng ỷ lại vào Nhà nước, vào cấp trên. Trong tổ chức thực hiện còn chú trọng vào đầu tư hạ tầng, chưa quan tâm đúng tới phát triển sản xuất, nâng cao đời sống cho cư dân. Môi trường nông thôn đang còn là vấn đề bức xúc ở nhiều địa phương. Năng lực của bộ phận cán bộ cơ sở, nhất là ở xã miền núi, đồng bào dân tộc thiểu số còn hạn chế, ảnh hưởng đến tiến độ triển khai và chất lượng của chương trình.

Nguồn lực hỗ trợ từ Nhà nước còn hạn chế so với nhu cầu thực hiện các mục tiêu của chương trình, nhất là đối với các tiêu chí hạng mục cần có sự hỗ trợ từ ngân sách Nhà nước. Trong khi việc huy động nguồn lực từ người dân và các doanh nghiệp còn hạn chế thì Nhà nước chưa có chính sách tiếp tục hỗ trợ cho các xã bãi ngang, xã khó khăn sau khi đạt chuẩn để duy trì và nâng cao chất lượng NTM…

- Advertisement -

Ông Trần Công Thuật – Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình biểu dương những nỗ lực, kết quả đạt được của các địa phương, ban ngành trong quá trình xây dựng NTM. Đồng thời ông cũng nhấn mạnh, xác định người dân là chủ thể, hưởng lợi từ Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, các cấp ủy, chính quyền địa phương cần tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia đóng góp công sức, vật chất xây dựng các công trình, phát triển sản xuất. Tập trung phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập người dân theo hướng bền vững, ứng phó với biến đổi khí hậu. Hoàn thiện và nâng cao chất lượng hệ thống hạ tầng cơ bản ở nông thôn. Người dân cần nâng cao ý thức trong thực hiện phong trào “Ngày chủ nhật xanh”, chung tay bảo vệ môi trường nông thôn.

Quảng Bình: Nông thôn mới là phải tập trung nâng cao thu nhập người dân theo hướng bền vững

Gian hàng trưng bày sản phẩm nông nghiệp NTM huyện Lệ Thủy tại triễn lãm thành tựu 30 năm tái lập tỉnh Quảng Bình.

Ông Trần Công Thuật cho rằng, mục tiêu cuối cùng trong xây dựng NTM là nâng cao thu nhập, đời sống nhân dân; xã hội nông thôn bình yên hơn; chính quyền nông thôn thân thiện hơn… Vì vậy, các địa phương cần có giải pháp hiệu quả nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp và ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp, xây dựng thương hiệu cho sản phẩm nhằm nâng cao hiệu quả kinh tế trên một đơn vị diện tích.

Các địa phương, ban ngành tăng cường thực hiện có hiệu quả các giải pháp huy động nguồn lực thực hiện chương trình; công tác kiểm tra, giám sát trong xây dựng nông thôn mới. Tiếp tục mọi nỗ lực giữ vững và hướng đến NTM nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu. Phấn đấu để không chỉ riêng TP Đồng Hới mà còn các huyện thị khác sẽ sớm hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM.

Nhất Linh

Nguồn tin:  Báo Xây dựng

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,403Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm