5.3 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

"Gương mẫu đi đầu rồi dân sẽ theo"

- Advertisement -

(Chính trị) – Đó là lời bộc bạch của ông Hồ Nam, Bí thư Chi bộ, Trưởng bản Khe Ngang (xã Trường Xuân, huyện Quảng Ninh) khi trò chuyện với chúng tôi. Với những đóng góp quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương, ông Hồ Nam đã trở thành người uy tín tiêu biểu của đồng bào dân tộc Vân Kiều, được dân bản quý mến và tin tưởng.

Nhắc đến những người có uy tín tiêu biểu của đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS), chắc hẳn mọi người đều chung cảm nhận họ là những người ăn cơm nhà nhưng làm việc xã hội với tấm lòng vô tư trong sáng. Chính họ đang hàng ngày xây dựng khối đại đoàn kết trong nhân dân, sự đoàn kết từ cơ sở.

Trò chuyện với chúng tôi, Bí thư Chi bộ Hồ Nam cho hay: “Tôi nhận thức rõ trách nhiệm của bản thân và gia đình, luôn gương mẫu thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và hương ước, quy ước của địa phương. Từ đó, tuyên truyền, giải thích, vận động  bà con trong bản cùng thực hiện”.

"Gương mẫu đi đầu rồi dân sẽ theo"Ông Hồ Nam, người có uy tín tiêu biểu của dân tộc Vân Kiều huyện Quảng Ninh.

Ông Hồ Nam luôn chủ động nắm bắt tình hình đời sống sản xuất, tâm tư, nguyện vọng của đồng bào Vân Kiều trong bản để phản ánh kịp thời đến UBND xã xem xét giải quyết. Bên cạnh tuyên truyền dân bản tham gia xây dựng và thực hiện hương ước, quy ước của bản, ông tích cực vận động bà con xóa bỏ các tập tục lạc hậu, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa tốt đẹp của dân tộc để sống vui, khỏe, có ích. Ông còn tham gia ngăn ngừa, hòa giải các mâu thuẫn, tranh chấp trong nội bộ nhân dân, góp phần giữ gìn an ninh-trật tự, thắt chặt tình làng, nghĩa xóm trong bản.

Với phương châm “gương mẫu đi đầu rồi dân sẽ theo” và bằng uy tín của mình, ông đã đến từng hộ dân tuyên truyền, vận động vận động bà con luôn chấp hành tốt mọi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, chăm lo làm ăn, phát triển kinh tế gia đình, đẩy mạnh các phong trào thi đua sản xuất, xóa đói giảm nghèo mang lại hiệu quả cao.

“Cùng với Chi bộ, Ban công tác Mặt trận và các chi hội tại bản, tôi luôn nỗ lực vận động dân bản hưởng ứng cuộc vận động xây dựng nông thôn mới. Kết quả đã vận động được 2 hộ hiến đất xây dựng nhà văn hóa bản và trường mầm non.

Nhờ vậy, con em và người dân bản Khe Ngang đã có nhà văn hóa và trường mầm non khang trang phục vụ cho hội họp, học tập. Đặc biệt, từ sự chung tay đóng góp ngày công, hiến đất, tài sản làm đường giao thông và xây dựng các hạng mục cơ sở hạ tầng của bà con, đến nay, bộ mặt nông thôn mới của bản đã có sự khởi sắc.

- Advertisement -

Các hoạt động văn hóa-văn nghệ, thể dục-thể thao được người dân trong bản tích cực tham gia, hưởng ứng. Chính vì vậy, bản luôn giành nhiều giải cao tại các hội thi do cấp trên tổ chức.”, ông Hồ Nam chia sẻ.  

Bản Khe Ngang hiện có 122 hộ, 468 nhân khẩu; trong đó, đồng bào Vân Kiều 97 hộ, với 368 nhân khẩu. Đời sống của người dân trong bản ngày một nâng lên, tỷ lệ hộ nghèo giảm bình quân 5%/năm.

Hiện nay, bà con bản Khe Ngang đã tự túc được phần lớn nguồn lương thực nhờ 18ha lúa nước, 10ha các loại cây trồng hoa màu khác. Bà con trong bản luôn duy trì đàn gia súc trên 510 con/năm, đàn gia cầm trên 5.000 con/năm. Bản có 2 hộ nuôi lợn rừng, mỗi hộ nuôi bình quân 10 con.

Đặc biệt, nhờ sự hỗ trợ từ các chương trình, dự án, hiện tại, bản đã thành lập 3 tổ hợp tác chăn nuôi bò lai sinh sản, với 39 thành viên tham gia; có 113ha rừng trồng keo và cao su. Hoạt động trồng rừng và khai thác rừng mang lại thu nhập khá cho nhiều hộ dân, mở ra hướng đi mới trong chăn nuôi, sản xuất nông nghiệp và đẩy lùi tình trạng khai thác gỗ trái phép, phá rừng làm nương rẫy.

Riêng gia đình ông Hồ Nam sở hữu tài sản 5ha rừng keo sản xuất, 0,5ha cao su, chăn nuôi thường xuyên 10 con bò, 55 lợn thịt, 3 lợn nái, sản xuất lúa và hoa màu với diện tích 2500m2, cho thu nhập ổn định hàng chục triệu đồng/năm và sẽ tăng dần trong những năm tới.

Với những đóng góp quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương, ông Hồ Nam đã được xã Trường Xuân và huyện Quảng Ninh tặng nhiều giấy khen trong chỉ đạo sản xuất, người có uy tín trong ĐBDTTS, công tác Mặt trận, quốc phòng-an ninh. Bản Khe Ngang, nhiều năm liền được UBND huyện công nhận đạt danh hiệu bản văn hóa.

H.Chi

Nguồn: Báo Quảng Bình

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,403Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm