5.3 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Vùng đồng bào dân tộc thiểu số Minh Hóa: Đổi thay diện mạo, nâng cao đời sống

- Advertisement -

(Kinh tế) – Những năm qua, cùng với các chương trình, chính sách đối với đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) của Trung ương và tỉnh Quảng Bình, huyện Minh Hóa đã lồng ghép nhiều chương trình, nguồn vốn để tập trung đầu tư phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng ở vùng DTTS, góp phần làm thay đổi diện mạo các bản, làng; đẩy nhanh công tác xóa đói, giảm nghèo và nâng cao đời sống về mọi mặt cho đồng bào.

Hiệu quả từ các nguồn vốn đầu tư

Với đặc thù huyện miền núi, biên giới, nơi có đông đồng bào DTTS sinh sống (hiện có 2.741 hộ, chiếm 20,33% số hộ toàn huyện), xác định rõ việc thực hiện tốt các chính sách dân tộc sẽ góp phần đẩy nhanh phát triển kinh tế-xã hội, ổn định an ninh chính trị, làm thay đổi căn bản diện mạo vùng đồng bào DTTS, huyện Minh Hóa đã từng bước cụ thể hóa và vận dụng tốt các chính sách dân tộc của Đảng, Nhà nước vào thực tiễn của địa phương, bước đầu đem lại hiệu quả khá rõ rệt.

Về các xã vùng đồng bào DTTS của huyện Minh Hóa, như: xã Thượng Hóa, Hóa Sơn, Trọng Hóa, Dân Hóa hôm nay, chúng tôi chứng kiến các công trình “điện, đường, trường, trạm” đã được xây dựng đồng bộ, khang trang, tạo nên một diện mạo mới ở vùng biên giới.

Ông Đinh Xuân Tiến, Trưởng phòng Dân tộc huyện Minh Hóa tâm sự: “Cách đây hơn 10 năm, mỗi lần về công tác ở các xã vùng đồng bào DTTS là một hành trình vô cùng khó khăn. Đường núi bằng đất cấp phối, trời mưa thì trơn trượt, trời nắng thì bụi mù. Về trung tâm xã đã vậy, nếu về các bản thì phải luôn chuẩn bị các thứ để ở lại qua đêm.

Thế nhưng hiện nay, nhờ sự quan tâm đầu tư xây dựng từ các nguồn vốn của Trung ương và tỉnh, huyện Minh Hóa đã từng bước đầu tư nhiều tuyến đường bê tông kiên cố, không chỉ đến trung tâm xã mà đến các bản làng xa xôi nhất, như: vùng Lòm (xã Trọng Hóa); Ka Ai, Ka Vàng (xã Dân Hóa); Lương Năng (Hóa Sơn); vùng đồng bào Rục (xã Thượng Hóa).

Những con đường rộng mở đã tạo điều kiện cho bà con đồng bào DTTS đi lại thuận tiện, mang lại nhiều cơ hội cho bà con giao lưu, học hỏi, trao đổi hàng hóa với miền xuôi để phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo”.

Ông Đinh Văn Lĩnh, Phó Chủ tịch UBND huyện Minh Hóa cho biết, từ năm 2014-2018, nguồn vốn thuộc Chương trình 135 đầu tư 18 tỷ đồng; nguồn vốn thuộc Chương trình 30a đầu tư trên 41 tỷ đồng để hỗ trợ xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu, như: giao thông, trường học, nước sạch, điện lưới, thủy lợi và các công trình phúc lợi khác.

- Advertisement -

Ngoài ra, huyện Minh Hóa đã lồng ghép nguồn vốn từ các chương trình, dự án khác, đặc biệt là từ nguồn xã hội hóa của các tổ chức, cá nhân hỗ trợ, đầu tư xây dựng các công trình phúc lợi, ngày càng đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, đi lại của người dân và tạo điều kiện quan trọng cho vùng đồng bào DTTS phát triển.

Vùng đồng bào dân tộc thiểu số Minh Hóa:  Đổi thay diện mạo, nâng cao đời sốngNhiều công trình hạ tầng được đầu tư xây dựng đã thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào DTTS Minh Hóa (Trong ảnh là cầu treo bản Rôông, xã Trọng Hóa).

Đến nay, 100% số xã vùng đồng bào DTTS ở Minh Hóa có đường ô tô về trung tâm xã; các tuyến quốc lộ trở thành mạng lưới giao thông thuận tiện, mở ra cơ hội giao thương giữa các vùng, miền; 100% số xã có trường học các cấp và các điểm trường mầm non, có 1 trường Dân tộc nội trú, 2 trường Dân tộc bán trú.

Hệ thống trạm y tế xã trên địa bàn huyện Minh Hóa được xây dựng kiên cố, phục vụ tốt việc khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe ban đầu cho đồng bào DTTS; 100% xã phủ sóng phát thanh, truyền hình; mạng điện thoại di động và mạng Internet đã về đến trung tâm xã; 100% xã có điện lưới quốc gia và điện năng lượng mặt trời, với tỷ lệ hộ dùng điện đạt 100%.

Thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội

Trọng Hóa là một xã miền núi biên giới, địa bàn rộng, phức tạp và có đông đồng bào DTTS sinh sống nhất huyện Minh Hóa. Toàn xã hiện có 902 hộ, với 4.433 khẩu, trong đó đồng bào DTTS (người Khùa và người Mày) chiếm 96% dân số.

Ông Phạm Văn Bắc, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết, những năm qua, được sự quan tâm đầu tư của Trung ương, của tỉnh và nhiều chương trình lồng ghép khác của huyện Minh Hóa trong công tác xây dựng cơ sở hạ tầng, đến nay, hệ thống giao thông từ trung tâm xã đến các bản làngđều đã được cứng hóa; 100% số hộ trong xã đã có điện sử dụng trong sinh hoạt và sản xuất; các trường học trên địa bàn đã cơ bản đáp ứng nhu cầu dạy và học của con em đồng bào DTTS trong xã.

Từ chỗ luôn có tư tưởng “trông chờ ỷ lại” vào sự trợ cấp của Nhà nước, những năm gần đây, đồng bào DTTS ở xã Trọng Hóa đã có sự chuyển biến mạnh mẽ trong cách nghĩ, cách làm, đã biết tự thân vận động, hăng hái lao động, sản xuất. Với sự hỗ trợ vốn, kỹ thuật của Nhà nước, hầu hết đồng bào DTTS ở xã Trọng Hóa đã biết trồng rừng kinh tế, chăn nuôi bò, dê để phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

- Advertisement -

Trong câu chuyện với chúng tôi, ông Hồ Khiên ở bản Tà Vờng  tự hào: “Chưa bao giờ miềng thấy bản làng cũng như đời sống của bà con có sự đổi thay đổi lớn như hôm nay. Từ cuộc sống phụ thuộc vào việc trồng lúa rẫy bấp bênh, hiện nay, bà con đã biết chăn nuôi thêm con bò, con dê; đặc biệt bà con đã biết trồng rừng kinh tế…, nên cuộc sống dần ổn định; con cháu trong bản đều được đến trường học cái chữ…Vì vậy, bà con trong bản rất phấn khởi và luôn tin tưởng vào đường lối lãnh đạo đúng đắn của Ðảng, Nhà nước”.

Có thể khẳng định, kết cấu hạ tầng được đầu tư đồng bộ đã góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế-xã hội; đặc biệt, sản xuất nông, lâm nghiệp của các xã vùng đồng bào DTTS ở huyện Minh Hóa đã có nhiều chuyển biến tích cực. Hiện nay, ngoài sản xuất lúa rẫy, ngô, lạc, các xã vùng đồng bào DTTS đã có thêm 11,8ha lúa nước (ở xã Thượng Hóa, Dân Hóa, Trọng Hóa), năng suất bình quân đạt 28tạ/ha, sản lượng 1.486 tấn.

Nhiều hộ đồng bào DTTS đã biết cải tạo vườn đồi, trồng rừng kinh tế kết hợp với chăn nuôi gia súc, gia cầm tạo thành các mô hình kinh tế gia trại tổng hợp rất hiệu quả. Chăn nuôi có bước phát triển khá với đàn gia súc hơn 4.466 con, tăng 11% so với năm 2014; đàn lợn hơn 3.000 con, tăng 5% so với năm 2014; đàn gia cầm trên 18.000 con, tăng 8,5% so với năm 2014.

Số hộ đồng bào DTTS làm ăn khá giỏi ngày càng tăng. Hiện có hơn 105 hộ đồng bào DTTS làm ăn khá, giỏi, trong đó có trên 100 hộ có thu nhập từ 40-50 triệu đồng/năm, 70 hộ có thu nhập từ 70-150 triệu đồng/năm.

Mặc dù vẫn còn nhiều khó khăn nhưng huyện Minh Hóa đã triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình, chính sách về dân tộc của Đảng và Nhà nước. Nhờ vậy, vùng đồng bào DTTS của huyện đang từng ngày khởi sắc, đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào DTTS từng bước được cải thiện và nâng cao.

Đồng bào các DTTS huyện Minh Hóa ngày càng tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý, điều hành của chính quyền các cấp, đoàn kết gìn giữ an ninh trật tự, bảo vệ đường biên mốc giới và chung tay xây dựng, bảo tồn văn hóa truyền thống, phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Phan Phương

Nguồn: Báo Quảng Bình

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,403Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm