1.5 C
New York
Thứ Ba, Tháng Ba 19, 2024

"Lắt léo" bảo hiểm tàu cá-Bài 1: Công ty bảo hiểm có "đánh bùn sang ao?!

- Advertisement -

(Xã hội) – Bảo hiểm tàu cá không chỉ giúp cho ngư dân yên tâm vươn khơi bám biển, mà còn là cứu cánh, là chiếc “phao cứu sinh” duy nhất giúp họ vượt qua được những biến cố, tai nạn không may xảy ra. Thế nhưng, vì nhiều lý do khác nhau, phần lớn các trường hợp có tàu thuyền không may gặp rủi ro, tai nạn đều bị các công ty bảo hiểm (BH) từ chối bồi thường thiệt hại. Trong loạt bài viết này, chúng tôi chỉ đề cập một số trường hợp gặp phải những vướng mắc, thậm chí cả bất lợi vì những bản hợp đồng, quy định “lắt léo” trong quá trình thực hiện các hợp đồng BH và đòi bồi thường BH, mà người dân gặp phải.

Dù đã thực hiện đầy đủ các quy định và đóng phí bảo hiểm (BH) đúng thời gian cam kết trong hợp đồng, thế nhưng, có không ít ngư dân phải chịu cảnh trắng tay vì bị các công ty BH từ chối chi trả bồi thường. Lý do các công ty này đưa ra là bởi các quy định ràng buộc, “lắt léo” nằm ngoài hợp đồng. Thế nhưng trên thực tế, liệu rằng các công ty BH có cố tình “đánh bùn sang ao” để rũ bỏ trách nhiệm của mình!?

Dở khóc, dở mếu với bảo hiểm!?

Suốt 9 tháng nay, kể từ lúc con tàu đánh cá mang số hiệu QB 93494TS (440CV) không may bị cháy, ông Trần Công Khanh ở xã Quảng Liên (Quảng Trạch) đã bao phen lao đao, lận đận theo đòi bồi thường BH. Bởi, con tàu đánh không chỉ là phương tiện mưu sinh đem đến nguồn sống cho cả gia đình, mà nó còn là tài sản có giá trị nhất của gia đình ông có được sau hơn 20 năm bám biển.  

"Lắt léo" bảo hiểm tàu cá-Bài 1: Công ty bảo hiểm có "đánh bùn sang ao?!Tàu đánh cá của anh Hoàng Văn Long cháy vào đêm 20-6-2019 và bị từ chối bồi thường BH.

Sau chuyến đi biển dài ngày, tối ngày 12-1-2019 trở về, ông Khanh đưa tàu về neo đậu tại khu vực thôn 5, xã Quảng Liên để về nhà nghỉ ngơi. Ông tính sáng sớm hôm sau sẽ gọi thương lái đến bán số hải sản đánh bắt được. Nhưng thật không may, khoảng 23 giờ ngày 12-1-2019, con tàu bị cháy, do chập điện (theo kết quả điều tra của Công an huyện Quảng Trạch-PV).

Gần như toàn bộ con tàu và số hải sản đánh bắt được chưa kịp bán đã bị thiêu rụi. Con tàu đã được ông mua BH tại Công ty Bảo hiểm PVI Quảng Bình (gọi tắt là Công ty PVI), với giá trị BH 1,3 tỷ đồng. Sau đó, ông nhanh chóng báo cho Công ty PVI để được làm các thủ tục bồi thường.

Suốt gần 6 tháng ròng rã đôn đáo, ngược xuôi hoàn thiện các thủ tục và thực hiện việc giám định tổn thất theo yêu cầu của công ty BH. Mọi chuyện tưởng chừng chỉ là vấn đề thủ tục theo quy định, tuy nhiên mọi hy vọng trong ông bị vụt tắt, khi Công ty PVI từ chối bồi thường, với lý do tổn thất của con tàu không thuộc phạm vi BH và BH không chịu trách nhiệm cho tổn thất này.

- Advertisement -

Cụ thể, Công ty PVI cho rằng, căn cứ vào điều kiện A về quy tắc BH thân tàu (theo Quyết định số 663/QĐ-PVIBH, ngày 10-5-2018) của Tổng giám đốc công ty, trường hợp tàu cháy của ông Khanh “không thuộc phạm vi BH và rơi vào điểm loại trừ trách nhiệm BH (mục 5.2.3): “Tàu đậu ở bến không được neo cột chắc chắn hoặc thuyền viên trực tàu, bảo quản tàu không thực hiện nhiệm vụ và/hoặc bỏ tàu đi vắng”.

Ông Khanh cho biết: “Từ lúc làm hợp đồng BH, tôi hoàn toàn không biết nội dung quy định nói trên và cũng không hề nhận được hướng dẫn cụ thể từ phía Công ty PVI. Tôi cũng không hề nhận được Quyết định 663/QĐ-PVIBH của Tổng Công ty BH PVI.

Lúc ký hợp đồng, người của BH bảo như thế nào, tôi biết như thế đấy và chỉ việc ký vào hợp đồng, chứ ngư dân chúng tôi trình độ nhận thức hạn chế, làm sao hiểu được những quy định lắt léo trong các hợp đồng và các nội dung văn bản ngoài hợp đồng đó”.

Trong khi đó, trao đổi với phóng viên, ông Hoàng Minh Cành, Giám đốc Công ty BH PVI Quảng Bình cho rằng, quá trình làm hợp đồng, người của công ty đã có tư vấn, giải thích các quy định trong hợp đồng, nhưng người dân phải tự tìm hiểu lấy. Riêng đối với trường hợp của ông Trần Công Khanh, giờ công ty chi bồi thường là sai.

Giữ lại tiền bồi thường nhưng không lập hợp đồng mới

"Lắt léo" bảo hiểm tàu cá-Bài 1: Công ty bảo hiểm có "đánh bùn sang ao?!Biên bản làm việc của Công ty PVI kết luận từ chối bồi thường vì trường hợp tàu cháy của ông Khanh rơi vào điểm loại trừ trách nhiệm BH.

Anh Hoàng Văn Long ở xã Quảng Minh (TX. Ba Đồn) gần như tuyệt vọng vì dường như không còn cơ hội nào để buộc Công ty BH Bảo Minh Quảng Bình (gọi tắt là Công ty Bảo Minh) chi trả bồi thường cho mình. Trước đó, ngày 3-5-2018, anh Long mua BH thân tàu của Công ty Bảo Minh, trị giá 1,9 tỷ đồng. Thời hạn BH 1 năm, kể từ 00 giờ 00 phút ngày 4-5-2018 đến 24 giờ 00 phút ngày 3-5-2019.

Anh Long cho biết, vào lúc 2 giờ ngày 11-9-2018, trong lúc đang đánh cá trên biển, thì tàu đánh cá mang số hiệu QB-98044-TS bị gặp sự cố hỏng máy chính. Sau một thời gian làm các thủ tục và giám định tài sản, tháng 12-2018, theo kết quả giám định tổn thất của đơn vị giám định độc lập, số tiền mà Công ty Bảo Minh phải bồi thường cho anh Long là 50,8 triệu đồng.

- Advertisement -

Tuy nhiên, đến đầu tháng 5-2019, nhân viên Công ty Bảo Minh mới liên hệ và nói rằng giữ lại số tiền bồi thường này, để chuyển sang đóng phí BH cho hợp đồng tiếp theo, vì hợp đồng BH nói trên sắp hết thời hạn. Trong lúc đi biển đang gặp nhiều khó khăn, nghe nhân viên công ty BH nói vậy, anh Long đồng ý.

Những tưởng, Công ty Bảo Minh sẽ có trách nhiệm làm các thủ tục cần thiết để bảo đảm quyền lợi cho mình, nhưng mãi đến ngày 19-6-2019, người của Công ty Bảo Minh mới mang hợp đồng mới ra để anh ký. Tuy nhiên, chuyện không may đã xảy ra, tối 20-6-2019, trong lúc đang neo đậu, tàu đánh cá mang số hiệu QB-98044-TS của anh bị cháy và hư hỏng hoàn toàn. Lúc này, anh mới báo cho Công ty Bảo Minh để được bồi thường thiệt hại.

"Lắt léo" bảo hiểm tàu cá-Bài 1: Công ty bảo hiểm có "đánh bùn sang ao?!Biên bản làm việc của Công ty PVI kết luận từ chối bồi thường vì trường hợp tàu cháy của ông Khanh rơi vào điểm loại trừ trách nhiệm BH.

Tuy nhiên, Công ty Bảo Minh cho rằng, hợp đồng BH của anh đã hết thời hạn từ 24 giờ 00 phút ngày 3-5-2019. Trong thời gian từ tháng 5 đến thời điểm tàu bị cháy, giữa công ty và anh Long không ký bất kỳ hợp đồng BH mới nào khác để thỏa thuận BH cho thời hạn tiếp theo sau khi hợp đồng nêu trên hết thời hạn. Vì vậy, Công ty Bảo Minh không chịu bất kỳ trách nhiệm nào liên quan đến tổn thất này.

Anh Long kể: “Trước đây, cứ đến hết thời hạn hợp đồng BH, là người của BH liên hệ và mang hợp đồng ra nhà tôi ký kết. Lần này cũng thế. Tôi chỉ nghĩ đơn giản rằng, ngay từ đầu tháng 5-2019, thời điểm hợp đồng cũ trước đó sắp hết thời hạn, người của công ty đã liên hệ giữ lại số tiền bồi thường, thì việc ký hợp chỉ là vấn đề thủ tục và để hợp đồng được bảo đảm sự liên tục thôi, chứ không để ý đến ngày tháng có hiệu lực trong đó. Bởi, số tiền hơn 50 triệu đồng bồi thường của hợp đồng BH trước đó, công ty đang giữ lại vẫn thừa để đóng BH cho cả năm khi hợp đồng mới được lập.

Vì vậy, ngày 19-6-2019, nhân viên công ty đưa hợp đồng ra thì tôi ký. Nếu họ có trách nhiệm với khách hàng thì sau khi giữ tiền BH của tôi và được sự đồng ý của tôi thì, họ phải làm các thủ tục thanh lý và lập một bản hợp đồng BH mới để bảo đảm quyền lợi cho tôi chứ. Đằng này, họ không trả tiền, mà cũng không làm hợp đồng BH mới cho tôi. Chỉ đến khi nhận được tin báo tàu cá của tôi bị cháy (đêm 20-6-2019), họ mới liên tục liên lạc gọi tôi vào nhận tiền BH”.

Chính vì sự “tin tưởng” gần như tuyệt đối đó, mà giờ đây anh Long phải gánh chịu tất cả những tổn thất, rủi ro không may xảy ra với con tàu của mình.

Dương Công Hợp

Bài 2: Lao đao theo hầu Tòa đòi tiền bảo hiểm

Nguồn: Báo Quảng Bình

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,415Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm