5.3 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Thủ tướng cắt băng khai mạc triển lãm 10 năm xây dựng nông thôn mới

- Advertisement -

* – Theo thống kê, đến nay cả nước có 4.665 xã, 109 huyện đạt chuẩn nông thôn mới.

Chiều 18/10, tại Thành phố Nam Định, tỉnh Nam Định, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cắt băng khai mạc Triển lãm thành tựu 10 năm xây dựng nông thôn mới.

Đây là sự kiện trong khuôn khổ Lễ tuyên dương điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” giai đoạn 2010-2020 và Hội nghị toàn quốc Tổng kết 10 năm Chương trình mục tiêu Quốc gia (MTQG) xây dựng nông thôn mới (diễn ra vào 19/10).

Cùng dự buổi lễ có Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương các Chương trình mục tiêu Quốc gia Vương Đình Huệ; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh; lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương.

Thủ tướng cắt băng khai mạc triển lãm 10 năm xây dựng nông thôn mới
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cắt băng khai mạc Triển lãm thành tựu 10 năm xây dựng nông thôn mới – Ảnh: VGP

Tại triển lãm có hai phân khu, gồm Khu triển lãm trưng bày và thông tin về thành tựu xây dựng nông thôn mới, là các sa bàn mô phỏng khu dân cư kiểu mẫu, biểu đồ về các kết quả ấn tượng hành trình nông thôn mới đã đạt được trong thời gian qua; Các ấn phẩm truyền thông về nông thôn mới gắn với cơ cấu lại ngành nông nghiệp liên quan đến thực hiện Chương trình nông thôn mới; Các mô hình, hình ảnh về kết quả các công trình nghiên cứu khoa học công nghệ phục vụ xây dựng nông thôn mới gắn với cơ cấu lại ngành nông nghiệp của các tỉnh, thành phố từ năm 2010 đến nay.

Triển lãm còn có phân khu trưng bày, giới thiệu sản phẩm tiêu biểu trong Chương trình Mỗi xã một sản phẩm – OCOP của 63 tỉnh, thành phố và của một số doanh nghiệp với 80 gian hàng.

OCPO là tên viết tắt của chương trình phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát triển nội lực và gia tăng giá trị trong quá trình xây dựng nông thôn mới. 

- Advertisement -

Bà Trần Thị Hảo, tổ chuyên trách OCOP, Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh Kon Tum cho biết, địa phương đem đến triển lãm nhiều sản phẩm đặc trưng, nổi tiếng của địa phương, trong đó nổi tiếng nhất là Sâm Ngọc Linh và các sản phẩm từ sâm, cà phê…: 

“Đây là dịp rất là tốt để xúc tiến, đưa thương hiệu của những sản phẩm đặc trưng riêng của Kon Tum đến với cả nước sau đó là có thể ra thế giới” – bà Trần Thị Hảo cho biết.

Trong khi đó, bà Nguyễn Thúy Hằng, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Thành phố Hải Phòng giới thiệu tại triển lãm mô hình nuôi cá sông trong ao. Đây là một mô hình đã được nhân rộng và mang lại hiệu quả tích cực đối với người nuôi thủy sản ở nhiều địa phương của Hải Phòng.

“Nghề nuôi trồng thủy sản nước ngọt còn rất hạn chế, phụ thuộc thiên nhiên, thời tiết rất nhiều. Nếu ứng dụng được công nghệ của Israel vào nuôi trồng thủy sản thì có thể ứng dụng được công nghệ 4.0”- bà Hằng cho biết.

Tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường cho biết, đến nay, Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đã đạt được những thành tựu rất quan trọng, vượt mục tiêu 50% số xã đạt chuẩn nông thôn mới, sớm hơn hơn 1 năm so với yêu cầu kế hoạch.

Đây chính là cơ sở quan trọng để Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010 – 2020 tại tỉnh Nam Định – một trong hai tỉnh đầu tiên của cả nước được Thủ tướng Chính phủ công nhận đạt chuẩn nông thôn mới.

Trước đó, dự hội nghị tổng kết 10 năm xây dựng nông thôn mới của Thành phố Hải Phòng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, xây dựng nông thôn mới là cuộc cách mạng to lớn, lâu dài, thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Nhà nước đối với nông nghiệp, nông dân và nông thôn, tạo tiền đề vững chắc cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Tổng kết xây dựng nông thôn mới không phải để dừng lại mà là để tiếp tục thực hiện chương trình tốt hơn trong thời gian tới. 

Theo thống kê, đến nay cả nước có 4.665 xã (chiếm 52,4% tổng số xã) đạt chuẩn nông thôn mới, 109 đơn vị cấp huyện (chiếm 16,5% số huyện) được Thủ tướng Chính phủ công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, 8 tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương đã có 100% số xã hoàn thành xây dựng nông thôn mới./.

- Advertisement -

Thủ tướng cắt băng khai mạc triển lãm 10 năm xây dựng nông thôn mới
Thủ tướng đặt bài toán về xây dựng nông thôn mới cho Hải Phòng
* – Ngày 15/10, Thủ tướng dự Hội nghị Tổng kết 10 năm thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010-2020.
Thủ tướng cắt băng khai mạc triển lãm 10 năm xây dựng nông thôn mới
Nông thôn mới, làng quê mới, con người mới
* – Sau gần 10 năm triển khai, diện mạo nông thôn cũng trở nên khang trang, đẹp đẽ, và văn minh hơn trước rất nhiều.

Nguồn: VOV.vn

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,403Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm