5.3 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Bộ Nội vụ thông qua Đề án sắp xếp 10 đơn vị hành chính của tỉnh Quảng Bình

- Advertisement -

Tỉnh Quảng Bình xây dựng Đề án sắp xếp 10 ĐVHC cấp xã có 2 tiêu chuẩn về diện tích tự nhiên và quy mô dân số chưa đạt 50% theo quy định (8 xã và 2 phường).

Bộ Nội vụ vừa tổ chức Hội nghị thẩm định Đề án sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn tỉnh Quảng Bình giai đoạn 2019-2021 và Đề án thành lập thị trấn Phong Nha thuộc huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình.

Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Quảng Bình Trần Đình Dinh cho biết, tỉnh Quảng Bình có 8 đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp huyện (6 huyện, 1 thị xã và 1 thành phố). Tỉnh Quảng Bình không có ĐVHC cấp huyện thuộc diện phải sắp xếp trong giai đoạn 2019 – 2021.

Đối với ĐVHC cấp xã, toàn tỉnh có 159 ĐVHC cấp xã (136 xã, 16 phường, 7 thị trấn). Số lượng ĐVHC cấp xã có 2 tiêu chuẩn về diện tích tự nhiên và quy mô dân số chưa đạt 50% theo quy định là 18 ĐVHC (16 xã, 2 phường), trong đó, có 4 xã thuộc khu vực miền núi, vùng cao và 14 xã, phường thuộc khu vực đồng bằng.

Do đó, tỉnh Quảng Bình xây dựng Đề án sắp xếp 10 ĐVHC cấp xã có 2 tiêu chuẩn về diện tích tự nhiên và quy mô dân số chưa đạt 50% theo quy định (8 xã và 2 phường).

Bộ Nội vụ thông qua Đề án sắp xếp 10 đơn vị hành chính của tỉnh Quảng Bình

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Trần Công Thuật phát biểu tại hội nghị

Trong đó, huyện Lệ Thuỷ có 3 xã: Ngư Thuỷ Nam, Ngư Thuỷ Trung, Trường Thuỷ; thành phố Đồng Hới có 2 phường: Đồng Mỹ, Hải Đình; huyện Bố Trạch có 2 xã: Phú Trạch, Hoàn Trạch; huyện Quảng Trạch có xã Quảng Trường; huyện Tuyên Hoá có xã Nam Hoá; huyện Minh Hoá có xã Quy Hoá.

- Advertisement -

Tuy nhiên, tỉnh Quảng Bình cũng đề nghị chưa tiến hành sắp xếp 8 ĐVHC cấp xã có 2 tiêu chuẩn về diện tích tự nhiên và quy mô dân sổ chưa đạt 50% theo quy định trong giai đoạn 2019-2021, gồm: xã Cam Thuỷ (huyện Lệ Thuỷ); các xã Mỹ Trạch, Sơn Lộc (huyện Bố Trạch); xã Phù Hoá (huyện Quảng Trạch), các xã Quảng Hải, Quảng Thuỷ, Quảng Tân (thị xã Ba Đồn) và xã Quang Phú (thành phố Đồng Hới).

Như vậy, sau khi sắp xếp, tỉnh Quảng Bình giảm 8 ĐVHC cấp xã (7 xã và 1 phường).

Tỉnh Quảng Bình sẽ tạm dừng việc bầu, phê chuẩn các chức danh cán bộ quản lý và tuyển dụng, tiếp nhận cán bộ, công chức tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị của các ĐVHC cấp xã thuộc diện phải sắp xếp từ ngày Nghị quyết sổ 653/2019/UBTVQH14 có hiệu lực. Trường hợp khuyết người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị mà không bố trí được người phụ trách theo quy định của pháp luật thì được bầu, bổ nhiệm chức danh đó.

Tổng số cán bộ, công chức và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã hiện có 563 người, dự kiến bố trí tại 8 ĐVHC mới theo quy định là 264 người, số dôi dư sau sắp xếp là 299 người. Với những người dôi dư sau sắp xếp, tỉnh sẽ thực hiện giải quyết chế độ nghỉ hưu theo quy định, giải quyết chính sách tinh giản biên chế hoặc bố trí sang các xã khác không thực hiện sắp xếp…

Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Quảng Bình Trần Đình Dinh cho biết, với những ĐVHC cấp xã chưa đảm bảo về tiêu chí diện tích tự nhiên và quy mô dân số, có những tính chất đặc thù như xã có truyền thống lịch sử lâu đời; nằm tách biệt với các ĐVHC khác, có những nét văn hoá truyền thống riêng biệt và một số lý do khác chưa thực hiện sắp xếp trong giai đoạn 2019-2021, tỉnh Quảng Bình sẽ nghiên cứu để xem xét, sắp xếp vào giai đoạn 2021-2025.

Bên cạnh đó, tỉnh Quảng Bình đề xuất thành lập thị trấn Phong Nha trên cơ sở toàn bộ diện tích tự nhiên 99,48 km2 và dân số hiện có 12.475 người của xã Sơn Trạch.

Phó Vụ trưởng Vụ Chính quyền địa phương Nguyễn Hữu Thành cho rằng, hồ sơ, Đề án và quy trình, thủ tục sắp xếp và thành lập thị trấn của tỉnh Quảng Bình đã đáp ứng đầy đủ theo quy định.

Kết quả lấy ý kiến cử tri trên địa bàn các xã đề nghị sắp xếp có 16/18 đơn vị đạt trên 50% cử tri đồng ý; có 2/18 đơn vị đạt tỷ lệ dưới 50% đó là xã Quảng Tân (thị xã Ba Đồn) và xã Sơn Lộc (huyện Bố Trạch). Với kết quả này, không đủ điều kiện để tiến hành sắp xếp, sáp nhập.

- Advertisement -

Ông Nguyễn Hữu Thành đề nghị tỉnh giải trình rõ thêm về lý do kết quả lấy ý kiến cử tri tại các xã đạt tỷ lệ thấp và 8 ĐVHC cấp xã thuộc diện phải sắp xếp trong giai đoạn 2019-2021 nhưng tỉnh đề nghị chưa sắp xếp. Đồng thời, đề nghị tỉnh Quảng Bình bổ sung nội dung đánh giá tác động về quy hoạch sử dụng đất do sáp nhập xã Hoàn Trạch với thị trấn Hoàn Lão (huyện Bố Trạch) và nhập xã Quý Hóa với thị trấn Quý Đạt (huyện Tuyên Hóa)…

Các thành viên Hội đồng thẩm định đề nghị tỉnh Quảng Bình nghiên cứu, rút ngắn thời gian giải quyết số lượng cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã dôi dư là 299 người và có lộ trình cụ thể từng năm. Riêng đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã thì giải quyết chế độ ngay khi thực hiện sáp nhập.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Trần Công Thuật cho biết, với các ĐVHC cấp xã tỉnh đề nghị chưa thực hiện sắp xếp trong giai đoạn 2019-2021 đều có những đặc điểm mang tính đặc thù như: có vị trí biệt lập với ĐVHC khác; được hình thành và ổn định từ năm 1945 đến nay; có vị trí trọng yếu về quốc phòng, an ninh; có truyền thống lịch sử, văn hóa, dân tộc, tôn giáo, tín ngưỡng, phong tục tập quán riêng biệt nếu sắp xếp với ĐVHC liền kề khác sẽ dẫn đến mất ổn định về quốc phòng, an ninh, trật tự xã hội; kết quả lấy ý kiến cử tri không đạt trên 50% cử tri trên địa bàn tán thành…

Kết luận Hội nghị, Hội đồng thẩm định thống nhất thông qua 2 Đề án của tỉnh Quảng Bình và đề nghị tiếp thu, hoàn thiện theo yêu cầu của Hội đồng thẩm định.

Phương Thảo

Nguồn tin:  Báo Pháp luật & Đời sống

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,403Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm