7 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Tập trung vận động người dân tham gia BHYT hộ gia đình

- Advertisement -
(Xã hội) – Đến cuối năm 2019, tất cả thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cấp cho người dân bị ảnh hưởng do sự cố môi trường biển sẽ hết hạn khi đã đủ 24 tháng hỗ trợ. Vậy, ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH) Quảng Bình đang có những giải pháp gì để lấp đầy “khoảng trống” này nhằm bảo đảm an sinh xã hội và các quyền lợi về chăm sóc sức khỏe cho người dân. Xung quanh vấn đề này, phóng viên Báo Quảng Bình đã có cuộc trao đổi với ông Phạm Thanh Tùng, Giám đốc BHXH tỉnh Quảng Bình.
 
P.V: Thưa ông, trong 2 năm qua, Quảng Bình là 1 trong 4 tỉnh được hỗ trợ BHYT cho các đối tượng bị ảnh hưởng sự cố môi trường biển do Formosa gây ra. Vậy chính sách này đã được triển khai như thế nào, mang lại hiệu quả gì?
 
Ông Phạm Thanh Tùng: Thực hiện Quyết định số 12/QĐ-TTg ngày 6-1-2017 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án “Xác định thiệt hại, thực hiện bồi thường, hỗ trợ; khôi phục sản xuất và bảo đảm an sinh xã hội cho người dân bị ảnh hưởng do sự cố môi trường biển”, trong hơn 2 năm qua, các cấp, ngành của tỉnh Quảng Bình đã kịp thời triển khai thực hiện chính sách BHYT cho các đối tượng bị ảnh hưởng do sự cố môi trường biển.
 
Liên ngành BHXH tỉnh, Sở Y tế, Sở Tài chính đã kịp thời tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Công văn số 693/UBND-VX ngày 26-4-2017 về việc cấp thẻ BHYT cho đối tượng bị thiệt hại do sự cố môi trường biển năm 2017-2018. BHXH tỉnh cũng đã có Công văn số 460/LN-BHXH-SYT-STC ngày 8-5-2017 về việc hướng dẫn thực hiện lập danh sách, cấp thẻ BHYT; đồng thời khẩn trương phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố trong toàn tỉnh tổ chức các lớp tập huấn cho lãnh đạo UBND, cán bộ phụ trách BHYT cấp xã, các trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố về việc xác định đối tượng, quy trình lập danh sách, cấp thẻ BHYT.
 
Trên cơ sở đó, trong năm 2017, ngành BHXH tỉnh đã nỗ lực cấp thẻ BHYT cho người dân bị thiệt hại do sự cố môi trường biển kịp thời, đúng đối tượng và không có sai sót đáng kể. Theo đó, toàn tỉnh có gần 136.000 người bị ảnh hưởng do sự cố môi trường biển đã được cấp thẻ BHYT.
 
Trong 2 năm qua, những tấm thẻ BHYT được cấp đã thực sự phát huy hiệu quả chăm sóc sức khỏe, bảo đảm an sinh xã hội cho người dân trong bối cảnh cuộc sống đầy khó khăn, mất thu nhập sau sự cố môi trường biển. 
Tập trung vận động người dân tham gia BHYT hộ gia đìnhNgư dân Bảo Ninh được hỗ trợ thẻ BHYT sau sự cố môi trường biển nhưng đến nay đã hết hạn.
P.V: Đến thời điểm này, đã có nhiều thẻ BHYT cấp cho đối tượng bị ảnh hưởng sự cố môi trường biển hết hạn và tất cả sẽ hết hạn vào cuối năm 2019. Vậy trong thời gian tới, các đối tượng này sẽ tham gia BHYT theo hình thức nào, thưa ông?
 
Ông Phạm Thanh Tùng: Thẻ BHYT cấp cho đối tượng bị ảnh hưởng do sự cố môi trường biển có giá trị sử dụng tối đa là 24 tháng. Trong quá trình triển khai do người dân, chính quyền địa phương kê khai và phê duyệt chậm, nên chúng tôi tiến hành cấp thẻ thành nhiều đợt. Trong khi các đối tượng được cấp đợt đầu từ tháng 6-2017 thì đến tháng 5-2019, thẻ BHYT đã hết hạn sử dụng; số thẻ được cấp đợt sau cũng chỉ có giá trị sử dụng đến ngày 31-12-2019. Cụ thể, đến ngày 31-10-2019 đã có là 87.203 thẻ hết hạn sử dụng, số còn lại sẽ hết hạn vào ngày 31-12-2019. Để quyền lợi khám chữa bệnh (KCB) của người dân được liên tục, chúng tôi đang nỗ lực vận động người dân chuyển sang đăng ký tham gia BHYT theo hình thức hộ gia đình tại các điểm bưu điện xã, phường, thị trấn, đại lý thu các xã, phường, thị trấn, đại lý thu Hội Nông dân, đại lý thu Hội Phụ nữ.
 
P.V: Có thể nói, với số lượng lớn thẻ BHYT cấp cho đối tượng bị ảnh hưởng do sự cố môi trường biển như trên hết hạn, việc vận động người dân chuyển sang tham gia BHYT hộ gia đình trong thời gian tới là một nhiệm vụ rất nặng nề. Vậy, ngành BHXH đã có những giải pháp cụ thể nào để lấp đầy “chỗ trống” này, thưa ông?
 
Ông Phạm Thanh Tùng: Tổng số thẻ BHYT được cấp hỗ trợ cho các đối tượng bị ảnh hưởng do sự cố môi trường biển trên toàn tỉnh là 136.000 thẻ và đến ngày 31-10-2019 đã có 87.203 thẻ hết hạn sử dụng. Vậy nhưng, đến thời điểm này, mới có 25.899 thẻ tái tham gia, đạt tỷ lệ 35%. Điều này cũng cho thấy, việc lấp đầy “chỗ trống” này trong thời gian tới là một nhiệm vụ nặng nề đối với ngành BHXH. Tuy vậy, với quyết tâm cao độ, cùng với những giải pháp cụ thể, khoa học, toàn thể cán bộ, nhân viên ngành BHXH tỉnh sẽ nỗ lực phấn đấu, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
 
Cụ thể, trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tập trung thực hiện các giải pháp sau: thứ nhất, ngành BHXH sẽ phối hợp với Bưu điện tỉnh, chính quyền địa phương và các tổ chức đoàn thể xã hội ở các huyện, thị xã, thành phố tăng cường tổ chức các hội nghị tuyên truyền trực tiếp chính sách BHXH tại các xã vùng biển để vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình. Đây là một trong những giải pháp rất hiệu quả mà ngành BHXH đã thực hiện trong thời gian qua. Ngoài tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT, việc cơ quan BHXH thực hiện thủ tục hành chính đơn giản, gọn nhẹ, đặc biệt là việc cấp sổ, thẻ trực tiếp ngay tại hội nghị đã tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, làm cho người dân hài lòng và tích cực tham gia.
 
Thứ hai, hiện chúng tôi đang làm đĩa DVD tuyên truyền chính sách BHYT đối với ngư dân ven biển và cấp phát về cho các thôn, tiểu khu, tổ dân phố của các xã có ảnh hưởng sự cố môi trường biển. Đồng thời, hợp đồng với UBND xã, phường, thị trấn và nhà văn hóa thôn, tiểu khu, tổ dân phố phát liên tục 2 lần/tuần trong tháng 10, 11, 12-2019 để người dân được biết chính sách BHYT cũng như thời hạn sử dụng thẻ BHYT để người dân biết và có kế hoạch mua lại thẻ BHYT nhằm bảo đảm được chăm sóc sức khỏe thường xuyên, giảm thiểu các chi phí khi phải nằm viện điều trị. Ngoài ra, chúng tôi cũng sử dụng biện pháp tuyên truyền trực quan bằng panô, áp phích và tăng cường thông tin trên các báo, đài về thời điểm hết hạn của thẻ BHYT được cấp cho các đối tượng bị ảnh hưởng do sự cố môi trường biển…
 
Thứ ba, ngành BHXH tiếp tục chú trọng việc xây dựng và phát triển mạng lưới đại lý thu BHXH, BHYT trên địa bàn. Chúng tôi xác định, đây chính là “cánh tay nối dài” để đưa các chủ trương, chính sách về BHXH và BHYT đến gần hơn với các tầng lớp nhân dân, đến từng nhà, để người dân được tiếp cận một cách đầy đủ, chính xác nhất những thông tin liên quan…
 
P.V: Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi này.
 
Phan Phương (thực hiện)

Nguồn: Báo Quảng Bình

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,401Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm