6.1 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Muôn nẻo đường… tín dụng (?!)

- Advertisement -

(Xã hội) – 1. Gần 10 năm trước, TP. Đồng Hới rúng động bởi sự kiện vỡ hụi Bảy Hà-Doanh nghiệp tư nhân dịch vụ thương mại Bảy Hà-gắn với tên tuổi của 2 vợ chồng Nguyễn Văn Bảy và Dương Thị Thúy Hà.

Ngay sau đó, cơ quan chức năng đã vào cuộc làm rõ, bóc tách các tình tiết của sự việc này. Đó là, bằng hình thức cần tiền để đáo hạn ngân hàng hoặc đầu tư bất động sản, kèm theo lời hứa trả lãi cao nên các đối tượng đã dễ dàng huy động trên 27 tỷ đồng của nhiều người ở Đồng Hới, Bố Trạch…

Phương thức huy động tiền của hai vợ chồng Bảy Hà là dùng tiền của người vay sau để trả lãi cao cho người vay trước. Cụ thể là với mức trả lãi từ 1.000 đồng-3.000 đồng/1 triệu đồng/ngày-cao hơn rất nhiều so với lãi suất ngân hàng-cặp đôi này đã áp dụng khéo léo tâm lý “thích” lãi suất cao để huy động tiền nhàn rỗi nhằm chiếm đoạt.

Do vậy, khi sự việc vỡ lở, hai vợ chồng này đã bị truy tố và xét xử về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”, đồng thời chấp hành án phạt tù theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, qua sự việc này, chúng ta không khỏi băn khoăn, vì sao nhiều người lại dễ dàng mắc bẫy lãi suất cao để rồi “tiền mất, tật mang”?

2. Cuối năm 2018, trong kỳ họp HĐND tỉnh, lãnh đạo Công an tỉnh thời điểm đó cho biết, toàn tỉnh hiện có 44 nhóm với gần 300 đối tượng tham gia vào các đường dây “tín dụng đen” trên địa bàn.

Và, chúng ta dễ dàng bắt gặp tại các điểm công cộng, khu dân cư tờ rơi “quảng cáo” vay tiền không thế chấp, vay trả góp, vay bằng cà vẹt xe… nở rộ như nấm sau mưa. Với hình thức hoạt động rất mềm mại, uyển chuyển, những lời nói đường mật nên rất nhiều người vì cần tiền để kinh doanh, giải quyết công việc, mua sắm… đã vô tình mắc vào những chiếc bẫy giăng sẵn.

“Tín dụng đen” tồn tại dưới nhiều hình thức như những chiếc vòi bạch tuộc vươn tới mọi ngõ ngách của cuộc sống, sẵn sàng làm tán gia bại sản những ai dính vào nó.

- Advertisement -

Vấn nạn “tín dụng đen” đã trở thành sự nhức nhối trong xã hội, do vậy, thời gian qua lực lượng Công an rất kiên quyết đấu tranh, trấn áp với loại hình tội phạm đã và đang làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự trên địa bàn.

3. Mới đây, ở xã Tiến Hóa (huyện Tuyên Hóa), với hình thức góp hụi với mong muốn hưởng lãi suất cao để chi tiêu và kinh doanh nên nhiều tiểu thương ở chợ Cuồi và các vùng lân cận “dở khóc dở cười” khi một số thành viên giật “hụi nóng” nhưng không có khả năng chi trả số tiền lên đến 10 tỷ đồng.

Theo thống kê ban đầu của UBND xã Tiến Hóa, đã có khoảng 1.000 người ở Tiến Hóa, Châu Hóa, Mai Hóa, Cảnh Hóa… liên quan đến sự việc. Đặc biệt, có 2 trường hợp tham gia dây hụi là vợ của cán bộ chủ chốt ở xã Châu Hóa và Mai Hóa.

Vụ vỡ hụi đã làm cho tình hình trong khu vực này phức tạp, gây hoang mang, lo lắng cho những người tham gia và những người có liên quan, đồng thời làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn.

Điều đáng nói là dây hụi này hình thành khá lâu, đã có lúc huy động số tiền lên đến 500 triệu đồng nhưng dường như chính quyền địa phương chưa chủ động nắm bắt diễn biến của sự việc để có biện pháp quản lý theo quy định của pháp luật.

Đông A

Nguồn: Báo Quảng Bình

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,400Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm