5.3 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Đối ngoại đảng cần nâng cao chất lượng nghiên cứu, dự báo

- Advertisement -

* – Tại lễ kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống của Ban Đối ngoại Trung ương, ông Trần Quốc Vượng đề cập các nhiệm vụ của đối ngoại đảng trong giai đoạn mới.

Sáng 1/11 tại Hà Nội, đã diễn ra Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Truyền thống Ban Đối ngoại Trung ương và đón nhận Huân chương Hồ Chí Minh.

Đối ngoại đảng cần nâng cao chất lượng nghiên cứu, dự báo
 Ông Hoàng Bình Quân, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương, phát biểu khai mạc Lễ kỷ niệm.

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, ông Hoàng Bình Quân, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương đã điểm lại những mốc son chói lọi trong lịch sử 70 năm Ban Đối ngoại Trung ương. Cách đây tròn 70 năm, vào ngày 1/11/1949, Ban Thường vụ Trung ương Đảng đã ra Nghị quyết thành lập Phòng Lào – Miên Trung ương, cơ quan tiền thân của Ban Đối ngoại Trung ương.

Đây là dấu mốc lịch sử, mở đầu trang sử vẻ vang của công tác đối ngoại đảng và của Ban Đối ngoại Trung ương. Từ đây, đối ngoại đảng chính thức trở thành một mũi nhọn đối ngoại mới, cùng với ngoại giao nhà nước và đối ngoại nhân dân tạo thế “kiềng 3 chân” vững chắc của mặt trận đối ngoại nước nhà.

Từ ngày đầu mới thành lập với một đầu mối cấp Phòng có hơn 10 cán bộ, nhân viên, bộ máy, đội ngũ cán bộ của Ban đã không ngừng được tăng cường, bổ sung. Đến nay, trải qua quá trình sắp xếp lại, tinh gọn, Ban Đối ngoại Trung ương có 12 đơn vị cấp vụ, với 165 cán bộ.

Trong suốt hai cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc, từ khi mới thành lập cho đến khi non sông thu về một mối, Ban Đối ngoại Trung ương đã đóng góp hiệu quả vào việc giúp Trung ương nghiên cứu, tổng hợp tình hình và tổ chức thực hiện quan hệ hợp tác giúp đỡ lẫn nhau giữa nước ta với các lực lượng cách mạng trên thế giới.

Những nỗ lực và đóng góp của Ban Đối ngoại Trung ương đã góp phần làm nên những thắng lợi to lớn của đối ngoại đảng, nhà nước ta trong thời kỳ đổi mới, mở cửa và hội nhập, đó là: phá được thế bị bao vây, cấm vận, vượt qua thời kỳ khó khăn sau khi Liên Xô và Đông Âu tan rã; phát triển các mối quan hệ đối ngoại sâu rộng, bền vững; bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ; giữ vững môi trường hòa bình, ổn định, phát huy tối đa các nguồn lực bên ngoài cho công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; gia tăng vị thế, uy tín của Đảng và Nhà nước ta trên trường quốc tế.

- Advertisement -

Ông Hoàng Bình Quân khẳng định: “70 năm xây dựng, cống hiến và trưởng thành cũng là 70 năm lớp lớp các thế hệ cán bộ làm công tác đối ngoại đảng nối tiếp nhau kề vai sát cánh phấn đấu không ngừng vượt mọi khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ. 70 năm ấy, cũng là thực tiễn sinh động tôi rèn các thế hệ cán bộ Ban Đối ngoại Trung ương luôn vững vàng, kiên trung, son sắt, tâm huyết, trách nhiệm. Chúng ta đã tay trong tay tiếp nối nhau hình thành và phát huy truyền thống vẻ vang của Ban Đối ngoại Trung ương, đó là truyền thống “Tuyệt đối trung thành, chủ động, sáng tạo”, “Đoàn kết nhất trí, thương yêu lẫn nhau”, “Vượt mọi khó khăn, tận tụy cống hiến”.

Đối ngoại đảng cần nâng cao chất lượng nghiên cứu, dự báo
Ông Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, đã trao tặng Huân chương Hồ Chí Minh cho Ban Đối ngoại Trung ương.

Nhân dịp này thay mặt Đảng, Nhà nước, ông Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, đã trao tặng Huân chương Hồ Chí Minh cho Ban Đối ngoại Trung ương.

Đối ngoại đảng cần nâng cao chất lượng nghiên cứu, dự báo
Ông Trần Quốc Vượng phát biểu tại buổi lễ.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Trần Quốc Vượng đã đặt ra những yêu cầu mới cho Ban Đối ngoại Trung ương, theo đó: “Phải kiên định thực hiện nhất quán đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hợp tác, phát triển, đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ ngoại giao, chủ động và tích cực hội nhập quốc tế vì một nước Việt Nam hòa bình, thống nhất, độc lập, dân chủ và giàu mạnh, là bạn, là đối tác tin cậy và là thành viên có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế.

Nâng cao chất lượng nghiên cứu, dự báo, tham mưu chiến lược về đối ngoại. Trong bối cảnh thế giới đầy biến động như hiện nay, cần đánh giá đúng cục diện các xu thế lớn, đặc điểm mới của thế giới, khu vực, của các nước lớn, nước láng giềng đặc biệt là những vấn đề liên quan đến môi trường, an ninh, phát triển của Việt Nam để kịp thời tham mưu giúp Bộ Chính trị, Ban Bí thư đề ra chủ trương, đối sách hiệu quả.

Mở rộng, tăng cường và nâng cao kết quả, hiệu quả quan hệ đối ngoại của Đảng có trọng tâm, trọng điểm với lộ trình phù hợp, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp xây dựng vào bảo vệ Tổ quốc. Tăng cường quan hệ của Đảng ta với các đảng cầm quyền, tham chính ở các nước láng giềng, các đối tác truyền thống đi vào chiều sâu, hiệu quả hơn. Củng cố, tạo niềm tin chính trị vững chắc, giữ vai trò định hướng chiến lược cho quan hệ song phương giữa Việt Nam và các nước ngày càng phát triển ổn định, bền vững”.

Cũng nhân dịp này, Ban Đối ngoại Trung ương đã vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng nhất của Nhà nước Lào và Huân chương Hữu nghị hạng nhất của Nhà nước Campuchia, thể hiện sự ghi nhận của Đảng, Nhà nước và nhân dân nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào và của Đảng, Nhà nước và nhân dân Campuchia đối với những đóng góp của Ban Đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam vào việc không ngừng củng cố, tăng cường tình hữu nghị đoàn kết Việt Nam – Lào, Việt Nam – Campuchia./.

- Advertisement -

Nguồn: VOV.vn

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,403Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm