7 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Tập trung kiểm soát dịch tả lợn châu Phi

- Advertisement -

(Kinh tế) – Hiện nay, tại một số địa phương trên địa bàn huyện Quảng Trạch, bệnh dịch tả lợn châu Phi (DTLCP) bùng phát mạnh mẽ. Nguy cơ lây lan DTLCP trên diện rộng là rất lớn nếu chính quyền, người dân lơ là và chủ quan trong công tác phòng, chống dịch bệnh.

Ngày 31-10-2019, xã Quảng Lưu công bố ổ DTLCP xuất hiện trên địa bàn xã, nâng tổng số xã có DTLCP trên địa bàn huyện Quảng Trạch lên 3 xã gồm Quảng Lưu, Phù Hóa và Quảng Phương.

Theo ông Nguyễn Văn Minh, thôn Phù Lưu cho biết, gia đình ông nuôi 4 con lợn, mấy ngày vừa rồi, đàn lợn gia đình ông có biểu hiện sốt và tiêu chảy. Sau vài ngày theo dõi thì 1 trong 4 con lợn bị chết. Gia đình đã nhanh chóng báo cho chính quyền địa phương. Chính quyền xã cùng phòng Nông nghiệp-PTNT, Trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện Quảng Trạch tiến hành lấy mẫu gửi đi xét nghiệm và kết quả cho thấy dương tính với DTLCP.

Ông Hồ Thăng Long, Chủ tịch UBND xã Quảng Lưu cho hay, ngay sau khi xã Quảng Phương xuất hiện ổ DTLCP (30-9-2019), chính quyền xã đã tổ chức tuyên truyền thường xuyên cho người dân trên hệ thống truyền thanh của xã và tiến hành phun tiêu độc khử trùng ở một số điểm chăn nuôi của người dân, đồng thời, khuyến cáo người dân mua vôi bột về để xử lý quanh chuồng trại. Hiện tại, chính quyền xã đã thành lập các tiểu ban phòng chống DTLCP để tập trung tuyên truyền và quản lý chặt việc giết mổ, buôn bán gia súc trên địa bàn.

Tập trung kiểm soát dịch tả lợn châu PhiBệnh dịch tả lợn châu Phi đang diễn biến phức tạp trên địa bàn huyện Quảng Trạch.

Trước đó, ngày 24-10-2019, xã Phù Hóa cũng công bố DTLCP trên địa bàn. Ổ dịch xuất hiện tại gia đình g người dân ở thôn Trung Tiến. Đàn lợn của hộ gia đình này gồm 2 con lợn nái có các biểu nghi bị DTLCP, sau khi mang mẫu đi xét nghiệm thì cho kết quả dương tính với dịch bệnh.

Hiện tại, đã có thêm 2 hộ trong xã trình báo đàn lợn nghi bị nhiễm dịch, chính quyền xã và các cơ quan chức năng huyện đang tiếp tục theo dõi. Nếu có các biểu hiện của dịch bệnh sẽ tiến hành đem đi tiêu hủy.

Ông Trần Thanh Tâm, Chủ tịch UBND xã Phù Hóa cho biết, để thực hiện các biện pháp dập dịch, xã Phù Hóa cũng đã triển khai các hoạt động phun tiêu độc khử trùng, lập các điểm chốt chặt ở những tuyến đường liên xã, thực hiện theo hướng dẫn văn bản của huyện hướng dẫn.

- Advertisement -

Có thể thấy, tình trạng DTLCP xuất hiện tại các xã trên địa bàn huyện Quảng Trạch thời gian qua một phần nguyên nhân là do việc giết mổ, tiêu thụ gia súc trên địa bàn các xã vẫn chưa được quản lý, kiểm soát chặt chẽ từ chính quyền và cơ quan chức năng.

Bên cạnh đó là tâm lý chủ quan, thiếu ý thức của một số hộ dân. Không ít trường hợp mặc dù lợn bị nghi nhiễm dịch bệnh nhưng người dân lại không khai báo với chính quyền địa phương mà tự ý giết mổ và đem tiêu thụ khiến cho DTLCP có nguy cơ lan rộng trên địa bàn huyện.

Ông Trần Thanh Tâm, Chủ tịch UBND xã Phù Hóa cho biết, vài ngày trước khi DTLCP xuất hiện trên địa bàn xã, người dân đã phát hiện và báo với chính quyền tình trạng lợn chết bị một số người dân ở các huyện khác thả trôi trên sông Gianh và dạt về địa phận xã Phù Hóa. Khi được người dân trình báo, xã đã kịp thời cho người thu gom và xử lý.

Ông Nguyễn Văn Định, Trưởng phòng Nông nghiệp-PTNT huyện Quảng Trạch cho biết, các cơ quan chức năng của huyện đã tiến hành lấy mẫu và đem đi xét nghiệm đối với các trường hợp lợn nghi bị nhiễm bệnh.

Đối với các địa phương có kết quả dương tính với DTLCP, huyện đã tiến hành chỉ đạo triển khai các biện pháp dập dịch, như: phun tiêu độc khử trùng, hướng dẫn người dân mua vôi bột về xử lý và yêu cầu chính quyền các xã tập trung tuyên truyền cho người dân về cách phòng, chống DTLCP, đặc biệt, phải kiểm soát chặt chẽ việc giết mổ, tiêu thụ lợn trên địa bàn nhằm tránh việc phát tán mầm bệnh sang các địa bàn khác.

DTLCP hiện chưa có thuốc và vắcxin để điều trị, trong khi đó, thời tiết đang chuyển mùa khiến việc phòng chống và dập dịch trở nên khó khăn. Chính vì vậy, việc nêu cao ý thức phòng, chống dịch của mỗi người dân và sự quản lý chặt chẽ của chính quyền địa phương cùng các ngành chức năng đóng vai trò hết sức quan trọng để DTLCP được khống chế, tránh nguy cơ lây lan rộng.

Đ.N

Nguồn: Báo Quảng Bình

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,401Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm