5.3 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Quảng Bình: Tuần lễ tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ tại Hang Tám Cô

- Advertisement -

Hang Tám Cô là di tích lịch sử đặc biệt gắn với câu chuyện bi hùng về sự hy sinh của tám thanh niên xung phong trong cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ cứu nước.

Quảng Bình: Tuần lễ tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ tại Hang Tám CôBia tưởng niệm 8 liệt sỹ thanh niên xung phong và 5 liệt sỹ pháo binh trước Hang Tám Cô, tỉnh Quảng Bình. (Nguồn: vpub.quangbinh.gov.vn)

Từ ngày 5-14/11/2019 (tức ngày 9-18/10 năm Kỷ Hợi), tại Đền tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ ở Hang Tám Cô (có tên khác là Hang Tám Thanh niên xung phong) cạnh Đường 20-Quyết Thắng, Ban Quản lý Vườn Quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng (tỉnh Quảng Bình) tổ chức Tuần lễ tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ đã cống hiến tuổi thanh xuân, hy sinh xương máu cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, vì độc lập, tự do của Tổ quốc.

Tuần lễ tưởng niệm là hoạt động ý nghĩa nhân 47 năm Ngày giỗ của các anh hùng liệt sỹ hy sinh tại Hang Tám Cô.

Đây là dịp để thế hệ hôm nay tưởng nhớ, tôn vinh và tri ân sâu sắc đối với những người đã không tiếc máu xương vì nền độc lập của dân tộc; để nhân dân và du khách đến viếng, thắp nén tâm hương tưởng niệm và cũng góp phần giáo dục lòng yêu nước, truyền thống cách mạng và lý tưởng sống đối với thế hệ trẻ.

Đường 20-Quyết Thắng là một trong những tuyến đường tiêu biểu của hệ thống đường Trường Sơn – đường Hồ Chí Minh huyền thoại.

Đường 20-Quyết Thắng bắt đầu từ Km00 thuộc thôn Phong Nha (xã Sơn Trạch, huyện Bố Trạch, Quảng Bình) chạy dọc sông Son đến ngã ba Lùm Bùm (tỉnh Khăm Muộn, Lào) rồi thông với Đường 9.

Tuyến đường được khởi công xây dựng vào cuối năm 1965, thông xe vào cuối tháng 5/1966.

- Advertisement -

Đây là tuyến đường được khảo sát và thi công trong thời điểm chiến tranh ác liệt, có thể nói mặt đường trộn lẫn máu và mồ hôi của các chiến sỹ bộ đội Trường Sơn và lực lượng thanh niên xung phong.

Con đường là huyết mạch để phá thế độc đạo, nối Đông Trường Sơn với Tây Trường Sơn, giành thế chủ động trên mặt trận giao thông-vận tải.

Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Tư lệnh 559 đã đặt tên con đường là “Đường 20-Quyết Thắng” bởi vì lực lượng thi công con đường đều ở lứa tuổi 20. Ngoài ra, con đường đã thể hiện ý chí quyết tâm chiến thắng giặc Mỹ xâm lược.

Hang Tám Cô là di tích lịch sử đặc biệt gắn với câu chuyện bi hùng về sự hy sinh của tám thanh niên xung phong trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Ngày 14/11/1972, đế quốc Mỹ ném bom, băm nát Đường 20-Quyết Thắng. Trong trận máy bay B52 của đế quốc Mỹ ném bom dữ dội đó Tiểu đội Thanh niên xung phong gồm tám chiến sỹ (bốn nam và bốn nữ) vào hang đá tránh bom.

Không may, sức công phá của những quả bom đã làm cho một tảng đá lớn sập xuống, bịt kín cửa hang. Đồng đội của các anh, các chị đã cố gắng tiếp tế lương thực, nước uống và tìm cách giải cứu nhưng không thành. Cả tám người đã hy sinh trong hang đá khi tuổi đời còn son trẻ.

Trong chiến tranh, trên các tọa độ lửa dọc tuyến Đường 20-Quyết Thắng nhiều chiến sỹ bộ đội Trường Sơn và thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến đã hy sinh xương máu, góp phần tạo nên thắng lợi vĩ đại của dân tộc ta trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Hiện nay, Hang Tám Cô cạnh Đường 20-Quyết Thắng là điểm du lịch tâm linh thu hút nhiều du khách gần xa tới dâng hương./.

- Advertisement -

Võ Dung (TTXVN/Vietnam+)

Nguồn tin:  Báo Vietjam +

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,403Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm