7.6 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Vụ 39 thi thể ở Anh: Chỉ công bố số lượng, không nêu danh tính

- Advertisement -
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết hiện các cơ quan liên quan của Việt Nam và Anh đang bàn kế hoạch đưa thi thể về Việt Nam. Còn về mặt thủ tục và giờ đưa về thì phải chờ tòa án của Anh.
Vụ 39 thi thể ở Anh: Chỉ công bố số lượng, không nêu danh tínhThứ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn chia sẻ với báo chí bên hành lang Quốc hội. (Ảnh: PV/Vietnam+)
Liên quan đến vụ việc 39 nạn nhân bị tử vong trên một xe tải tại hạt Essex (London, Anh), Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết hiện các cơ quan liên quan của Việt Nam và Anh đang bàn kế hoạch đưa thi thể về Việt Nam.
 
Thông tin thêm về vụ việc trên, bên hành lang Quốc hội sáng nay, 8-11, Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn cho biết tối 7-11, các cơ quan chức năng đã công bố chính thức về việc 39 nạn nhân tử vong ở Anh đều là người Việt Nam.
 
Tuy nhiên, các cơ quan chức năng sẽ không công bố danh tính các nạn nhân.
 
Lý do được ông Sơn đưa ra là “liên quan đến vấn đề nhân đạo nên chúng ta sẽ không công bố danh tính các nạn nhân mà chỉ công bố số lượng.”
 
Về kế hoạch đưa thi thể các nạn nhân về Việt Nam, đại diện lãnh đạo Bộ Ngoại giao cho biết hiện các cơ quan liên quan của Việt Nam và phía Anh đang bàn, chưa thể xác định được cụ thể ngày.
 
“Đến thời điểm hiện tại đã xác định chắc chắn 39 nạn nhân là người Việt Nam và đây là sự việc hết sức đau buồn. Các cơ quan chức năng hiện đang bàn kế hoạch làm sao đưa các thi hài về gia đình được an toàn,” ông Sơn nói thêm.
 
Liên quan đến vấn đề phương tiện, nguồn kinh phí nào sẽ được sử dụng để đưa các thi thể về Việt Nam, Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn thông tin “hiện các cơ quan chức năng đang bàn cụ thể xem phía Anh có giúp đỡ hay chúng ta phải tự làm.”
 
Trao đổi thêm với phóng viên, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cũng cho biết dự kiến, trong hôm nay (8-11), Chính phủ sẽ bàn cụ thể về phương án đưa các nạn nhân trong vụ 39 người tử vong tại Anh về nước.
 
Tất cả các vấn đề khác về phương án trong việc lo hậu sự với các nạn nhân như việc sử dụng phương tiện vận chuyển nào, chi phí sẽ được tính toán cụ thể trong phiên họp này.
 
Theo người đứng đầu Văn phòng Chính phủ, đến thời điểm này chưa thể xác định cụ thể kế hoạch, thời gian đưa các nạn nhân về nước vì việc này còn phụ thuộc các cơ quan của Anh.
 
“Hôm qua cảnh sát Anh mới tiến hành công bố việc đã xác minh tất cả 39 nạn nhân tử vong đều là người Việt Nam, tức hoàn thành việc xác minh về nhân thân, danh tính. Còn về mặt thủ tục và giờ đưa về thì phải chờ tòa án của Anh tuyên bố việc tử vong, cấp giấy báo tử thì mới có thể đưa các nạn nhân về nước được,” ông nói.
 
Trước đó, Thiếu tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng kiêm người phát ngôn Bộ Công an cũng thông tin nhiều gia đình các nạn nhân có đề nghị cơ quan chức năng không công bố danh tính vì chuyện này quá đau buồn.
 
“Sau khi các gia đình có đề nghị, cơ quan chức năng phải tôn trọng quyền nhân thân của công dân và sẽ không công bố danh tính của từng nạn nhân,” ông Xô nói./.
 
Theo Nhóm PV (Vietnam+)
 

Nguồn: Báo Quảng Bình

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,401Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm