6.1 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Bốn Bộ trưởng trả lời thẳng thắn, rõ ràng những vấn đề đại biểu đặt ra

- Advertisement -
Các đại biểu Quốc hội đầu đánh giá, đây là phiên chất vấn đạt được sự mong đợi của cử tri với 4 vị trưởng ngành đã trả lời chất vấn từ ngày 6 đến 8-11.
Bốn Bộ trưởng trả lời thẳng thắn, rõ ràng những vấn đề đại biểu đặt ra Đại biểu Tôn Ngọc Hạnh, đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Phước. (Ảnh: PV/Vietnam+)
Sáng ngày 8-11, Quốc hội tiếp tục phiên chất vấn đối với Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng và một số thành viên Chính phủ tham gia trả lời về những vấn đề liên quan.
 
Bên lề Quốc hội, các đại biểu Quốc hội đã có những nhận định về 4 vị tư lệnh, mỗi Bộ trưởng đều thể hiện được việc nắm vững ngành của mình.
 
Không còn chỗ để đăng ký
 
Đại biểu Tôn Ngọc Hạnh, Giám đốc Sở Lao động Thương binh Xã hội tỉnh Bình Phước cho biết, phần trả lời của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng chưa hết phiên nhưng tinh thần chung các đại biểu rất quan tâm, có tới 83 đại biểu đặt câu hỏi, nhiều người muốn đăng ký tiếp đều không được.
 
Với Bộ này, đại biểu cũng đặt câu hỏi xoay quanh lĩnh vực an ninh mạng, thông tin truyền thông. Bộ trưởng đã trả lời thẳng thắn và có định hướng đề ra một số giải pháp đối với lĩnh vực quản lý báo chí, tuyên truyền. Bộ trưởng cũng đã chỉ ra những vấn đề liên quan khi tiếp cận công nghệ mới, phát triển cách mạng 4.0 trên các lĩnh vực, hệ thống lọc tin xấu độc hại để giúp cho người sử dụng cũng như cử tri yên tâm hơn.
 
Ngoài ra, một số vấn đề đại biểu đặt ra những tiểu tiết như làm sao bảo mật thông tin cá nhân của từng cá nhân trong xã hội, Bộ trưởng đã có những cảnh báo để cơ quan quản lý có cách bổ trợ, truyền thông cho việc này. Bộ trưởng cũng cảnh báo đối với cử tri nhân dân và người dùng sử dụng Internet phải hết sức thận trọng và cũng phải tự trang bị cho mình những kiến thức và kỹ năng nên tiếp cận thông tin gì và không nên tiếp cận thông giống gì.
 
Bên cạnh đó, cũng theo bà Hạnh, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cũng đã đưa ra lời khuyên khi thấy đường link lạ người dùng không nên truy cập bởi có thể vô tình nhiễm virut máy tính, điện thoại. Từ đó, tin tặc có thể đọc và lấy hết thông tin của người dùng. Như vậy, chỉ một thao tác vô tình của người dùng mà mất toàn bộ dữ liệu quan trọng…
 
“Nếu những người bình thường không có kiến thức về công nghệ thông tin, không hiểu lĩnh vực này thì chắc chắn là sẽ dễ dàng bị các đối tượng tiếp cận lấy thông tin, thậm chí lấy hết các tư liệu mà cá nhân người đó có khi cũng không biết,” bà Hạnh khuyến cáo.
 
Bốn Bộ trưởng rất cầu thị 
 
Ông Trần Hoàng Ngân, đại biểu Quốc hội đoàn Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng, mỗi Bộ trưởng thì đều thể hiện được việc nắm vững ngành của mình. Tuy nhiên câu hỏi của các đại biểu rất khó, đòi hỏi Bộ trưởng phải có thời gian chuẩn bị để có câu trả lời đầy đủ nhất.
 
“Thật sự tôi rất ấn tượng với các Bộ trưởng trả lời chất vấn kỳ này. Các Bộ trưởng hết sức cầu thị, nhận trách nhiệm về các lĩnh vực làm sai hoặc chưa làm được. Tuy nhiên, việc các Bộ trưởng nhận khuyết điểm rất nhiều cho thấy vẫn còn nhiều vấn đề tồn tại cần phải giải quyết trong thời gian tới,” ông Ngân nhấn mạnh.
 
Bà Hạnh thì cho rằng, mỗi Bộ trưởng đều có cái hay của mình và mỗi người đều có nét riêng.
 
Theo bà, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn trả lời rất thẳng thắn và hài hước làm cho không khí thoải mái, không bị căng thẳng.
 
Trong khi đó, Bộ trưởng Bộ Công Thương cũng rất thẳng thắn và đã thấy trách nhiệm của ông.
 
Còn Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân thì cũng rất thẳng thắn nhận khuyết điểm, nhận trách nhiệm, thậm chí sẽ viết kiểm điểm để báo cáo Thủ tướng.
 
“Cũng có ý kiến cho rằng, chả nhẽ cứ không làm được là nhận trách nhiệm cho xong. Nhưng tôi nghĩ với góc độ là tư lệnh ngành mình làm chưa tốt thì phải nhận khuyết điểm, xuất phát từ điều đó sẽ giải pháp tốt hơn,” bà Tôn Ngọc Hạnh nhấn mạnh.
Bốn Bộ trưởng trả lời thẳng thắn, rõ ràng những vấn đề đại biểu đặt ra Đại biểu Vũ Thị Nguyệt, đoàn đại biểu tỉnh Hưng Yên. (Ảnh: PV/Vietnam+)
Tương tự, đại biểu Vũ Thị Nguyệt, đoàn đại biểu tỉnh Hưng Yên cũng đánh giá, đây là phiên chất vấn đạt được sự mong đợi của cử tri với bốn vị trưởng ngành.
 
“Tôi đánh giá bốn Bộ trưởng đã trả lời thẳng thắn, rất sát, rõ ràng đối với những vấn đề mà các đại biểu đã đặt ra. Tôi cho rằng với không khí như thế này, sẽ có rất nhiều nội dung mà các đại biểu Quốc hội quan tâm được làm sáng tỏ và có những giải pháp thiết thực được cải thiện,” bà Nguyệt tin tưởng.
 
Kỳ vọng vào những quyết sách của Thủ tướng
 
Cuối buổi chiều nay (8-11) Thủ tướng mới trả lời chất vấn nhưng nhiều đại biểu rất kỳ vọng Thủ tướng sẽ trả lời các câu hỏi, các vấn đề băn khoăn của đại biểu.
 
Ông Ngân cho rằng, với vai trò là Thủ tướng năng động, quyết tâm cao đưa đất nước phát triển thì Thủ tướng Chính phủ đã sẵn lòng chờ các câu hỏi của đại biểu Quốc hội nhằm đưa đất nước phát triển bền vững, đảm bảo an sinh xã hội, ổn định kinh tế vĩ mô, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân… Bên cạnh đó, ứng dụng công nghệ 4.0 để nền kinh tế số phát triển nhanh hơn sớm bắt kịp các nước trong khu vực, trở thành nước có thu nhập cao trong thời gian tới.
 
“Tôi cho rằng Việt Nam có đầy đủ các điều kiện để phát triển nếu như có sự đồng thuận, quyết tâm, định hướng đúng sẽ hoàn toàn có thể tăng tốc trong thời gian tới,” ông Ngân cho biết.
 
Đồng tình với quan điểm trên, bà Hạnh cũng thừa nhận, từ đầu nhiệm kỳ tới giờ Thủ tướng Chính phủ đã có nhiều đổi mới trong cách thức triển khai, tổ chức thực hiện rất quyết liệt. Và, những chương trình Thủ tướng chỉ đạo triển khai đều có những hiệu quả bằng các sản phẩm cụ thể.
 
“Tôi kỳ vọng những vấn đề mà cử tri nhân dân gửi gắm đến Quốc hội, đến Chính phủ sẽ được Thủ tướng chỉ đạo quyết liệt các giải pháp kiểm tra, đôn đốc các địa phương, bộ, ngành nhằm triển khai thực hiện một cách đồng bộ các mục tiêu kinh tế xã hội năm 2019./.
 
Theo Nhóm PV (Vietnam+)

Nguồn: Báo Quảng Bình

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,400Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm