5.3 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Nhiều bãi tập kết cát, sạn trái phép ở Lương Ninh: Thiếu kiên quyết trong xử lý!

- Advertisement -
(Xã hội) – Mặc dù đã bị cơ quan chức năng yêu cầu chấm dứt hoạt động tập kết vật liệu xây dựng (cát, sạn) do hoạt động trái phép, chưa đầy đủ thủ tục, sử dụng đất làm bến bãi tập kết cát, sạn không đúng mục đích, song nhiều hộ dân ở xã Lương Ninh (Quảng Ninh) vẫn bất chấp và ngang nhiên tiếp tục hoạt động với quy mô lớn hơn.
 
Từ thông tin phản ánh của bạn đọc gửi đến Báo Quảng Bình, qua tìm hiểu của phóng viên được biết, trên địa bàn xã Lương Ninh đang tồn tại 2 bãi tập kết cát, sạn hoạt động trái phép của hộ ông  Lê Đức Lương và ông Hoàng Văn Xoanh.
 
Đối với khu đất của ông Lê Đức Lương sử dụng làm bãi tập kết cát được UBND huyện Quảng Ninh cho thuê đất sử dụng vào mục đích đất thương mại, dịch vụ (sử dụng để xây dựng quán, nhà hàng, đường, bãi đỗ xe và cây xanh) nuôi trồng thủy sản với diện tích 11.405m2 (Quyết định số 818/QĐ-UBND, ngày 8-8-2016). Mặc dù chưa được cấp giấy phép hoạt động bến thủy nội địa những hộ gia đình ông Lương đã lập bến và sử dụng sai mục đích một phần đất thương mại, dịch vụ được cho thuê để tập kết cát, sỏi.
 
Trước hành vi vi phạm này của ông Lương, UBND xã Lương Ninh, Phòng Tài nguyên và Môi trường (TNMT) đã lập biên bản, yêu cầu chấm dứt việc sử dụng đất không đúng mục đích; Thanh tra Sở Giao thông vận tải (GTVT) qua kiểm tra đã đình chỉ hoạt động, lập biên bản vi phạm hành chính và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính vào tháng 5-2019.
Nhiều bãi tập kết cát, sạn trái phép ở Lương Ninh: Thiếu kiên quyết trong xử lý!Bãi tập kết cát, sỏi của ông Xoanh vẫn hoạt động tấp nập.
Tương tự, hộ ông Hoàng Văn Xoanh được UBND xã Lương Ninh cho thuê đất với diện tích 3.111m2 để làm bãi tập kết cát, sỏi. Việc cho thuê này của UBND xã Lương Ninh là không đúng thẩm quyền. Cùng với đó, bãi tập kết của ông Xoanh hoạt động khi chưa có giấy phép hoạt động bến thủy nội địa. Vi phạm này của ông Xoanh cũng bị Thanh tra Sở GTVT qua kiểm tra đã đình chỉ hoạt động, lập biên bản vi phạm hành chính và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính vào tháng 5-2019.
 
Sau khi được kiểm tra, xử lý và yêu cầu từ các cơ quan chức năng về việc chấm dứt hoạt động tập kết vật liệu xây dựng (VLXD) trái phép, hộ ông Lương và ông Xoanh vẫn không chấp hành mà tiếp tục hoạt động với quy mô lớn hơn.
 
Trước hành vi vi phạm đó cùng phản ánh từ dư luận, đầu tháng 10-2019, Sở TNMT đã chủ trì phối hợp với các đơn vị chức năng tiến hành kiểm tra và đề nghị UBND huyện Quảng Ninh tập trung chỉ đạo xử lý dứt điểm vấn đề này.
 
Cụ thể, xử lý vi phạm của hộ ông Lê Đức Lương về việc sử dụng đất không đúng mục đích, đồng thời buộc di dời toàn bộ cát, sỏi (khoảng 250m3) đang tập kết ra khỏi khu đất được UBND huyện Quảng Ninh cho thuê; chấm dứt hoạt động tập kết VLXD; thực hiện nộp tiền phạt vi phạm hành chính. Nếu hộ ông Lương không chấp hành thì UBND huyện thu hồi đất theo quy định.
 
Đối với hộ ông Hoàng Văn Xoanh: Yêu cầu chấm dứt hoạt động tập kết VLXD trên đất được UBND xã Lương Ninh cho thuê trái thẩm quyền; thực hiện việc nộp tiền phạt vi phạm hành chính; tháo dỡ các công trình xây dựng trên đất (một nhà tạm diện tích 40m2), di chuyển máy móc, VLXD (200m3 cát, sỏi) đang tập kết ra khỏi khu vực đất được UBND xã Lương Ninh cho thuê. Nếu không chấp hành thì UBND huyện ra quyết định thu hồi đất theo quy định. UBND huyện Quảng Ninh chỉ đạo UBND Lương Ninh chấm dứt việc cho hộ ông Xoanh thuê đất để tập kết VLXD…
 
Để xử lý vấn đề này, ngày 10-10-2019, UBND huyện Quảng Ninh ra thông báo số 293/TB-UBND. Theo đó, để chấm dứt việc sử dụng bến bãi tập kết cát sạn trái phép, UBND huyện yêu cầu hộ ông Hoàng Văn Xoanh chấm dứt hoạt động tập kết VLXD trên diện tích đất được UBND xã Lương Ninh cho thuê từ ngày 10-10-2019; tháo dỡ các công trình trên đất, di chuyển máy móc ra khỏi khu đất được UBND xã cho thuê trước ngày 20-10-2019 và thực hiện nộp phạt vi phạm hành chính theo Quyết định số 148/XP-VPHC, ngày 17-5-2019 của Thanh tra Sở GTVT là 7.500.000 đồng.
 
Đối với hộ ông Lê Đức Lương, yêu cầu chấm dứt hoạt động tập kết VLXD trên diện tích đất được UBND huyện cho thuê từ ngày 10-10-2019, sử dụng đất đúng mục đích theo quyết định số 818/QĐ-UBND, ngày 8-8-2016, thực hiện nộp phạt vi phạm hành chính theo Quyết định số 183/XP-VPHC, ngày 15-5-2019 của Thanh tra Sở GTVT (7.500.000đ). Giao Phòng Tư pháp chủ trì phối hợp với Phòng Kinh tế hạ tầng và Phòng TNMT rà soát, tham mưu, xử phạt vi phạm hành chính với hành vi sử dụng đất sai mục đích.
Nhiều bãi tập kết cát, sạn trái phép ở Lương Ninh: Thiếu kiên quyết trong xử lý!Bãi tập kết cát, sỏi của ông Lương với những núi cát cao ngất ngưởng hơn trước khi bị yêu cầu chấm dứt hoạt động.
UBND huyện cũng yêu cầu UBND xã Lương Ninh kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc thực hiện thông báo số 293/TB-UBND của huyện, chấm dứt hợp đồng cho thuê bến bãi không đúng thẩm quyền đối với hộ ông Hoàng Văn Xoanh. Yêu cầu Phòng TNMT phối hợp với UBND xã Lương Ninh tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc chấp hành của các chủ bến bãi; quản lý chặt chẽ việc cấp phép, cho thuê đất để làm bến bãi, kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp sử dụng đất sai mục đích.
 
Sau đề nghị của Sở TNMT và thông báo của UBND huyện Quảng Ninh, 2 hộ dân nói trên không những không chấm dứt hoạt động tập kết VLXD và chấp hành các yêu cầu của UBND huyện Quảng Ninh, trái lại vẫn tiếp tục tổ chức hoạt động tập kết VLXD với quy mô lớn hơn. Theo ghi nhận của chúng tôi, tại hiện trường bến bãi tập kết của 2 hộ dân này không có dấu hiệu tạm dừng hoạt động mà còn hoạt động mạnh hơn khi chưa có yêu cầu chấm dứt của UBND huyện Quảng Ninh. Xe chở cát ra vào tấp nập, số lượng cát sỏi gia tăng ngày một nhiều hơn. Máy múc, tàu thuyền ra vào hoạt động nhộn nhịp. Các bãi tập kết với những núi cát cao ngất ngưởng ngự trị trên các khu đất. Những chiếc xe chở cát ra vào tấp nập, hoạt động thường xuyên làm rơi vãi cát sỏi ra Quốc lộ 1A, gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến người tham gia giao thông.
 
Trước sự việc trên, lãnh đạo UBND huyện Quảng Ninh cho phóng viên biết sẽ kiên quyết xử lý dứt điểm. Liệu UBND huyện có mạnh tay xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với 2 trường hợp vi phạm trên hay không? Tuy nhiên, với những gì đã diễn ra cho thấy, UBND huyện Quảng Ninh và UBND xã Lương Ninh đã thiếu kiên quyết, quyết liệt trong việc xử lý vi phạm. Chính điều này đã dẫn đến tình trạng vi phạm tiếp tục tái diễn không chỉ ở địa bàn ở xã Lương Ninh mà còn diễn ra nhiều xã khác trong huyện.
 
                                                                   Bùi Thành và nhóm P.V Bạn đọc

Nguồn: Báo Quảng Bình

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,403Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm