5.3 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Thảo luận về việc thực hiện chính sách, pháp luật về PCCC giai đoạn 2014-2018

- Advertisement -

Ngày 13/11, kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV đã dành 1 ngày để thảo luận ở hội trường về việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng cháy chữa cháy (PCCC) giai đoạn 2014-2018. Ông Nguyễn Ngọc Phương, Phó Trưởng Đoàn Chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Bình đã tham gia thảo luận về nội dung này.

Báo cáo của Chính phủ cho thấy, trong thời gian từ tháng 7/2014 – 7/2018, cả nước xảy ra 126 vụ cháy lớn, gây thiệt hại nghiêm trọng, làm chết 35 người, bị thương 92 người, thiệt hại về tài sản khoảng 5.000 tỷ đồng. Trung bình 01 năm xảy ra khoảng 30 vụ cháy lớn. Phân tích nguyên nhân cơ bản của sự cố cháy, ông Nguyễn Ngọc Phương nhấn mạnh đến một số nguyên nhân chủ quan như: nhận thức, một số cấp ủy, chính quyền địa phương, người đứng đầu cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, hộ gia đình chưa đầy đủ về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác PCCC; nhiều địa phương, do nguồn kinh phí hạn hẹp nên việc triển khai thực hiện chế độ, chính sách, đầu tư trang thiết bị, phương tiện cho lực lượng PCCC còn hạn chế; người dân thiếu các kiến thức, kỹ năng cơ bản về công tác PCCC. Từ những nguyên nhân đó, ông Nguyễn Ngọc Phương cũng đã đề xuất một số giải pháp cần tập trung trong thời gian tới:

1. Thường xuyên làm tốt công tác tuyền thông về PCCC, cụ thể:

– Đẩy mạnh công tác tuyên tuyền và tăng cường công tác tập huấn về PCCC trong nhân dân một cách thiết thực hơn. Kết hợp tuyên truyền, tập huấn với công tác kiểm tra thường xuyên PCCC tại chỗ; chú trọng phát hiện, phòng ngừa, ngăn chặn các nguyên nhân có thể gây cháy ngay từ đầu để làm tốt công tác phòng cháy; phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị thực hiện nhiệm vụ PCCC chuyên nghiệp.

– Chính phủ chỉ đạo và cùng với chính quyền địa phương rà soát và có biện pháp tăng cường đầu tư và hỗ trợ các địa phương còn khó khăn đầu tư kinh phí xây dựng, nâng cấp cơ sở hạ tầng về PCCC; mua sắm các phương tiện, thiết bị chữa cháy hiện đại để đáp ứng công tác chữa cháy hiện nay, nhất là những vụ cháy lớn, cháy nhà cao tầng.

2. Chính phủ cần rà soát điều chỉnh một số sự việc có nguy cơ gây cháy nổ và gây ảnh hưởng đến môi trường, đặc biệt là đời sống sức khỏe người dân.

– Điều chỉnh quy hoạch xây dựng các khu chung cư, khách sạn cao tầng có khu dừng đỗ xe riêng, không cho đỗ đậu dưới tầng ngầm, vì mỗi xe như một bình xăng mà cả tầng như một kho xăng, khi va chạm, đột biến sẽ gây cháy thì khó để chữa; không những gây chết người mà còn gây xuống cấp nghiêm trọng khu chung cư sau vụ cháy xảy ra.

– Kiên quyết xem xét và có kế hoạch di dời các nhà máy, xí nghiệp, các cây xăng, các cơ sở sản xuất có nguy cơ thiếu an toàn về cháy, nổ ra khỏi khu đông dân cư.

- Advertisement -

– Chính phủ cần có Nghị định quy định mỗi tỉnh, thành phố đều có xây dựng tại mỗi thôn xóm, khu dân cư có tổ PCCC, để thường xuyên truyền thông, tư vấn, chuẩn bị phương tiện PCCC, kiểm tra, xử lý sự cố xảy ra. Xử lý tại chỗ là nhanh, nhạy và hiệu quả nhất, hiện nay nhiều địa bàn xe PCCC không thể vào được, khi cháy nếu thông báo lực lượng PCCC Công an dù nhanh chóng đến đâu cũng không nhanh chống dập tắt được và vụ cháy lan lan tỏa rộng.

– Rà soát các quy định về chế độ, chính sách, kinh phí mua sắm phương tiện PCCC. Bố trí đảm bảo chỉ tiêu, biên chế, không ngừng xây dựng và củng cố lực lượng PCCC tinh nhuệ, chính quy và từng bước hiện đại, nhằm đáp ứng yêu cầu của thực tiễn công tác PCCC trong giai đoạn hiện nay.

Thường xuyên kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp vi phạm các quy định chính sách, pháp luật về PCCC; sử dụng nguồn thu từ xử phạt vi phạm về PCCC và nguồn thu qua đấu tranh phòng, chống tham nhũng để bổ sung đầu tư kinh phí cho công tác PCCC; có biện pháp huy động tối đa sự đóng góp, ủng hộ của Nhân dân, nhất là các doanh nghiệp làm ăn có hiệu quả để mua sắm các phương tiện, thiết bị chữa cháy hiện đại; đồng thời, không ngừng quan tâm đẩy mạnh công tác xã hội hóa về PCCC.

 

Biên tập Duy Toàn – Mai Nhung

Nguồn: QBTV.vn

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,403Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm