7.6 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

2 trẻ chết do bệnh Whitmore: Hà Nội điều tra kỹ các yếu tố dịch tễ

- Advertisement -
Hai trường hợp trẻ tử vong cùng chung kết quả dương tính với vi khuẩn gây bệnh Whitmore trong một gia đình tại Hà Nội bị bệnh cách nhau thời gian ngắn là điều đáng lưu tâm.
2 trẻ chết do bệnh Whitmore: Hà Nội điều tra kỹ các yếu tố dịch tễPhó giáo sư Trần Minh Điển – Phó giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương. (Ảnh: T.G/Vietnam+)
Một sự việc đau lòng vừa xảy ra trong một gia đình tại Hà Nội. Trong vòng nửa tháng, 2 đứa con nhỏ của vợ chồng anh T.V.C và chị T.T.N.Q, trú tại xã Bắc Sơn, Sóc Sơn, Hà Nội đã tử vong.
 
Điều trùng hợp là hai bé tử vong cùng chung kết quả dương tính với vi khuẩn gây bệnh Whitmore.
 
Cụ thể, ngày 27-10, con trai thứ 2 của vợ chồng anh C. là cháu T.C.V., 5 tuổi sốt ngày 38,5 độ kèm theo đau bụng nhưng chỉ ở nhà, không điều trị. Sáng sớm 28-10, gia đình đưa bé V. vào Bệnh viện Nhi Trung ương để khám và điều trị.
 
Phó giáo sư Trần Minh Điển – Phó giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết dù được điều trị tích cực nhưng đến 21 giờ ngày 31-10, bệnh nhi tử vong với chẩn đoán sốc nhiễm khuẩn huyết.
 
Bệnh nhi được lấy mẫu máu xét nghiệm ngày 30-10, đến ngày 1-11 có kết quả nuôi cấy, xác định trẻ dương tính với vi khuẩn Burkholderia pseudomallei, gây bệnh Whitmore.
 
Ngày 10-11, con trai út của anh chị là bé T.Q.H., 19 tháng tuổi lại sốt 38,5 độ. Ngay ngày hôm sau, gia đình đưa con đến Bệnh viện Nhi Trung ương cấp cứu.
 
Theo bác sỹ Điển, sau khi được điều trị kháng sinh, tình trạng trẻ có cải thiện nhưng 3 – 4 ngày sau tái trở lại rồi chuyển nặng, suy đa tạng, sốc nhiễm khuẩn và tử vong vào ngày 16-11 vừa qua.
 
Trong quá trình điều trị, kết quả cấy máu cho thấy trẻ dương tính với vi khuẩn Burkholderia pseudomallei.
 
Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Nhật Cảm – Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội cho hay: “Hai trường hợp một cháu sinh năm 2014 và một cháu 2018 bị bệnh cách nhau thời gian ngắn, cùng địa điểm là điều đáng quan tâm. Hiện nay, điều tra dịch tễ chưa có gì bất thường đặc biệt. Chúng tôi tiếp tục điều tra và khuyến cáo người dân chủ động tích cực theo dõi trên địa bàn Hà Nội và tiếp tục có điều tra tiếp theo. Với gia đình nói trên không có gì bất thường, tại trường học và hàng xóm cũng không có trường hợp mắc bệnh tương tự.”
 
Theo ông Cảm, bệnh Whitmore là bệnh do loại vi khuẩn tồn tại trong đất, xâm nhập qua vết thương do tiếp xúc trực tiếp hoặc sử dụng nguồn nước bị ô nhiễm. Biện pháp cơ bản là vệ sinh cá nhân, sử dụng trang thiết bị bảo hộ khi tiếp cận nguồn ô nhiễm. Người dân không nên quá hoang mang vì bệnh không gây thành dịch và số ca mắc ít.
 
“Chúng tôi tiếp tục phối hợp với Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, các viện, cục để tiến hành điều tra kỹ lưỡng các yếu tố dịch tễ cũng như nghiên cứu và tìm hiểu sâu hơn, theo dõi sát tình hình diễn biến của bệnh để có khuyến cáo kịp thời cho người dân. Trường hợp tử vong, ngành y tế đều tiến hành điều tra xác minh tích cực và kịp thời,” ông Cảm nhấn mạnh./.
 
Theo Thuỳ Giang (Vietnam+)
 

Nguồn: Báo Quảng Bình

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,401Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm