5.3 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Xử lý công trình trái phép tại xã Nhân Trạch (Quảng Bình)

- Advertisement -

Do chính quyền cấp cơ sở buông lỏng quản lý cho nên thời gian qua, tại xã ven biển Nhân Trạch, huyện Bố Trạch (Quảng Bình) xảy ra hiện tượng lấn chiếm đất đai, tự ý dựng nhà ở, lập cơ sở sản xuất, kinh doanh trái phép, gây bức xúc dư luận. Trước tình trạng này, huyện Bố Trạch đang tập trung xử lý các vụ việc vi phạm, lập lại kỷ luật, kỷ cương trong công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực đất đai tại địa phương.

Xử lý công trình trái phép tại xã Nhân Trạch (Quảng Bình)

Ngày 22-11, nhiều hộ dân đã tự nguyện tháo dỡ công trình vi phạm trước giờ cưỡng chế.

Xã Nhân Trạch đất chật, người đông. Trong quy hoạch phát triển của địa phương, Nhân Trạch dần tiến về phía nam bờ sông Dinh bởi ở đây có quỹ đất tương đối lớn và thuận lợi về giao thông. Tuy nhiên, do buông lỏng trong lãnh đạo, điều hành của cấp ủy đảng, chính quyền xã Nhân Trạch, hàng chục hộ dân đã tự ý lấn chiếm, sử dụng đất, xây dựng công trình trái phép, ảnh hưởng trật tự, trị an, gây bức xúc trong nhân dân. Trước sự việc nghiêm trọng này, Thường trực Huyện ủy Bố Trạch đã chỉ đạo UBND huyện và các cơ quan liên quan làm rõ để xử lý tập thể, cá nhân vi phạm, góp phần ổn định tình hình tại địa phương.

Theo kết quả kiểm tra của huyện Bố Trạch, giai đoạn 2004 – 2014, tại xã Nhân Trạch có 61 trường hợp vi phạm liên quan đất đai, giai đoạn 2014 – 2018 có thêm bảy trường hợp. Điều đáng nói, phần lớn các trường hợp vi phạm đất đai xảy ra đã lâu và qua nhiều thời kỳ nhưng không được giải quyết dứt điểm. Đảng ủy, HĐND xã còn thống nhất chủ trương để UBND xã thực hiện các hợp đồng cho thuê đất trái thẩm quyền, sai quy định pháp luật trong lĩnh vực đất đai. Cụ thể, UBND xã Nhân Trạch đã cho 38 cá nhân thuê đất trái thẩm quyền. Sau khi thuê đất, nhiều hộ dân tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng, xây dựng trái phép các công trình kiên cố. Tất cả hồ sơ, hợp đồng cho thuê đất giữa UBND xã và các hộ dân không còn lưu trữ tại UBND xã mà biến mất một cách khó hiểu. Trong số 68 trường hợp lấn chiếm đất đai và tự ý chuyển mục đích để làm nhà ở, cơ sở sản xuất, kinh doanh trái phép, có 12 trường hợp sai phạm nghiêm trọng buộc phải tháo dỡ công trình.

Phó Chủ tịch UBND huyện Bố Trạch Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết, trách nhiệm tập thể thuộc về Đảng ủy, UBND xã Nhân Trạch nhiệm kỳ 2015 – 2020 do đã buông lỏng vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, để xảy ra các trường hợp lấn chiếm đất đai, xây dựng nhà ở trái phép mà không có biện pháp xử lý. Ban Thường vụ Huyện ủy đã xử lý kỷ luật tập thể Đảng ủy xã Nhân Trạch bằng hình thức khiển trách. Bí thư Đảng ủy Nhân Trạch Nguyễn Khắc Tân bị kỷ luật khiển trách, Chủ tịch UBND xã Nguyễn Văn Nghị bị cảnh cáo; công chức địa chính – xây dựng Nguyễn Bá Chất bị cảnh cáo và hạ một bậc lương.

Chủ tịch UBND xã Nhân Trạch Nguyễn Văn Nghị cho biết, trong 56 trường hợp vi phạm về đất đai từ năm 2004 đến trước ngày 1-7-2014 (thời điểm Luật Đất đai năm 2013 có hiệu lực thi hành), có 38 trường hợp được UBND xã ký hợp đồng cho thuê đất trái thẩm quyền thì xã đã thực hiện nghiêm túc các biện pháp khắc phục. Thực tế là hầu hết các hộ mà chính quyền xã cho thuê đất trái luật này rất cần nơi để làm nhà ở, góp phần ổn định cuộc sống. Họ tha thiết đề nghị các ngành chức năng của huyện rà soát, nếu phù hợp với quy hoạch và đúng quy định pháp luật thì tạo điều kiện cho họ thực hiện nghĩa vụ tài chính để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Ông Phạm Văn Khiển, Trưởng thôn Nhân Quang, xã Nhân Trạch cho rằng, phương án xử lý minh bạch, cụ thể từng trường hợp vi phạm như vậy của huyện Bố Trạch là hợp lý và có tình, bởi nhu cầu về đất ở của người dân là có thật. Cái sai ở đây là sai về thẩm quyền cho thuê đất cho nên huyện đã xử lý theo hướng tạo điều kiện cho người dân nộp tiền để làm các thủ tục đất đai. Còn các trường hợp lấn chiếm đất công để làm hàng quán kinh doanh thì phải xử lý nghiêm để làm gương.

UBND huyện Bố Trạch cho biết, trong quá trình vận động, có 10 trong số 12 trường hợp xây dựng công trình lấn chiếm đất đã tự tháo dỡ, hai hộ còn lại mặc dù bị chính quyền các cấp ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính, ban hành nhiều văn bản, thông báo buộc tự tháo dỡ công trình vi phạm nhưng không chấp hành. Cụ thể, tại các buổi đối thoại với chính quyền, hai hộ Lê Thanh Hoành và Lê Văn Huê thừa nhận sai phạm nhưng không tự nguyện tháo dỡ công trình. Ông Hoành vi phạm khi lấn chiếm 258 m2 đất để xây dựng quán và mái che phục vụ kinh doanh; ông Huê lấn chiếm 298 m2 đất xây quán kinh doanh và các công trình phụ trợ. Ngày 30-9-2019, Chủ tịch UBND huyện Bố Trạch Trần Quang Vũ ký quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả đối với hai ông Lê Thanh Hoành và Lê Văn Huê. Sáng 22-11, UBND huyện Bố Trạch chỉ đạo lực lượng cưỡng chế hai công trình xây dựng vi phạm của hai ông Lê Thanh Hoành và Lê Văn Huê. Tuy nhiên, trước giờ thực hiện cưỡng chế, hai hộ vi phạm xin tự nguyện tháo dỡ công trình xây dựng trái phép trước sự chứng kiến của các lực lượng chức năng.

- Advertisement -

Qua tìm hiểu, được biết, người dân xã Nhân Trạch đồng ý và nhất trí cao với việc xử lý kiên quyết của huyện Bố Trạch, nhất là đối với các cá nhân vi phạm nhưng chây ỳ, chống đối. Người dân mong muốn qua đó, chính quyền các cấp siết chặt hơn nữa việc thực hiện các quy định của pháp luật về đất đai, không để tái diễn vi phạm.

Việc cưỡng chế công trình xây dựng vi phạm của công dân là điều không ai mong muốn nhưng không thể không làm để bảo đảm tính công bằng, nghiêm minh của luật pháp và tạo lòng tin cho
người dân.

NGUYỄN NGỌC TUẤN
Phó Chủ tịch UBND huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình

BÀI VÀ ẢNH: HƯƠNG GIANG

Nguồn tin:  Báo Nhân dân

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,403Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm