8.5 C
New York
Thứ Năm, Tháng Ba 28, 2024

Phó Thủ tướng: Khuyến khích doanh nghiệp đầu tư phát triển giáo dục

- Advertisement -
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam mong muốn các doanh nghiệp dành nguồn lực để quay lại đầu tư cho khoa học, đổi mới sáng tạo, phát triển nguồn nhân lực bền vững.
Phó Thủ tướng: Khuyến khích doanh nghiệp đầu tư phát triển giáo dụcPhó Thủ tướng Vũ Đức Đam chúc mừng Ban lãnh đạo Quỹ Đổi mới Sáng tạo Phenikaa. (Ảnh: Thanh Tùng/TTXVN)
Ngày 26-11, đến dự và phát biểu tại lễ ra mắt Trường Đại học Phenikaa và Quỹ Đổi mới sáng tạo Phenikaa, tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chia sẻ để tận dụng được thời cơ của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, Việt Nam có rất nhiều việc phải làm, trong đó chắc chắn cần phát triển mạnh mẽ công tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, gắn với thay đổi hệ thống đổi mới sáng tạo quốc gia.
 
Với giáo dục đại học, Việt Nam đã bắt đầu thực hiện đổi mới và tự chủ đại học. Nhờ đó, 5 năm gần đây, số lượng công trình nghiên cứu khoa học và công bố quốc tế của Việt Nam tăng rất nhanh, phần nhiều xuất phát từ các trường đại học.
 
Ngoài những cơ sở giáo dục đại học có uy tín và truyền thống như Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, Đại học Bách khoa Hà Nội…, đã xuất hiện nhiều trường mới, các trường ngoài công lập như Trường Đại học Tôn Đức Thắng, Trường Đại học Duy Tân, Trường Đại học Nguyễn Tất Thành, hay mới vươn lên như Trường Đại học Phenikaa…
 
Phó Thủ tướng nhấn mạnh đây là hướng đi đúng đắn và cần thiết, bởi lẽ đại học không chỉ là nơi phổ biến tri thức, còn là nơi tạo ra tri thức. Đại học không chỉ là nơi dạy cho mọi người cách tiếp thu công nghệ, còn là nơi sáng tạo ra công nghệ.
 
Việt Nam có hơn 200 trường đại học nhưng số lượng các trường ngoài công lập chỉ chiếm hơn 20%. Phần nhiều các trường ngoài công lập được xây dựng từ sự tâm huyết của cán bộ trong giới khoa học, nghiên cứu sau khi nghỉ hưu và kêu gọi được số vốn tương đối ít ỏi để mở trường. Do vậy, các trường thường gặp khó khăn về cơ sở vật chất, nguồn lực hoạt động chủ yếu lấy từ học phí để duy trì phát triển.
 
Gần đây, Nhà nước khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư vào phát triển giáo dục, trước hết là giáo dục đại học, dạy nghề. Đến nay, đã có 4 trường đại học ngoài công lập dành nguồn vốn đầu tư trên 1.000 tỷ đồng để xây dựng cơ sở, trong đó có Đại học Phenikaa – trường hoạt động không vì lợi nhuận.
 
Phó Thủ tướng cho rằng phần lớn các doanh nghiệp phát triển, bên cạnh việc được tạo điều kiện về cơ chế chính sách, tài nguyên quốc gia, cần có nguồn nhân lực tốt. Vì thế, Phó Thủ tướng mong muốn các doanh nghiệp dành nguồn lực để quay lại đầu tư cho khoa học, đổi mới sáng tạo, phát triển nguồn nhân lực bền vững.
Phó Thủ tướng: Khuyến khích doanh nghiệp đầu tư phát triển giáo dụcPhó Thủ tướng Vũ Đức Đam cùng các đại biểu chụp ảnh chung. (Ảnh: Thanh Tùng/TTXVN)
Phát biểu tại lễ ra mắt, tiến sỹ Hồ Xuân Năng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn Phenikaa, Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Phenikaa, Chủ tịch Quỹ Đổi mới Sáng tạo Phenikaa cho biết trường hướng tới mục tiêu trở thành một trường đại học đa ngành, xuất sắc trong đào tạo, nghiên cứu, khởi nghiệp và hướng nghiệp, nơi đánh thức và hiện thực hóa tiềm năng; gắn kết chặt chẽ với nhu cầu phát triển và tạo ra giá trị mới cho cộng đồng. Trường phấn đấu hiện thực hóa tầm nhìn trở thành Tốp 100 trường đại học xuất sắc nhất châu Á trong vòng 20 năm.
 
Trường Đại học Phenikaa có diện tích gần 14ha, tọa lạc tại phường Yên Nghĩa, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, được xây dựng theo mô hình đại học xanh bao gồm việc thiết kế kiến trúc, cảnh quan, cơ sở vật chất “xanh” và các trang thiết bị đào tạo-nghiên cứu hiện đại.
 
Nhân dịp này, Tập đoàn Phenikaa (Công ty cổ phần Tập đoàn Phượng Hoàng Xanh A&A) đã công bố việc thành lập Quỹ Đổi mới sáng tạo Phenikaa với mức đầu tư ban đầu là 1.000 tỷ đồng được trích từ lợi nhuận sau thuế của tập đoàn.
 
Với cam kết hỗ trợ không hoàn lại, Quỹ Phenikaa mong muốn khơi dậy nguồn cảm hứng, tạo tiền đề cho các nhà nghiên cứu khoa học nuôi dưỡng đam mê và tự tin dấn thân trên con đường khoa học để đổi mới sáng tạo; đồng thời tham gia hỗ trợ các start-up liên quan đến đổi mới sáng tạo và công nghệ để khởi đầu hành trình mới trong kinh doanh, phát triển khoa học công nghệ một cách thuận lợi./.
 
Theo Việt Hà (TTXVN/Vietnam+)

Nguồn: Báo Quảng Bình

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,401Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm