7 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Bài 2: Có hay không việc làm giả hồ sơ cấp "sổ đỏ"?!

- Advertisement -

(Pháp luật) – Trong vụ việc tranh chấp QSDĐ giữa ông bà Nguyễn Ngọc Tưởng, Nguyễn Thị Hường và ông Nguyễn Hữu Cần, chính quyền xã Mỹ Trạch khẳng định, nguồn gốc đất, quá trình sử dụng đất của ông Tưởng, bà Hường tại thửa đất 108, tờ bản đồ số 13 đồng Nhà Nàng là đúng quy định pháp luật. Việc ông Nguyễn Hữu Cần khiếu nại và tranh chấp thửa đất trên với ông Tưởng, bà Hường là không có căn cứ. Tuy nhiên, khi chúng tôi đi sâu tìm hiểu quá trình tiến hành làm hồ sơ cấp GCNQSDĐ cho ông Tưởng, bà Hường tại thửa đất 108 nói trên lại thấy nhiều dấu hiệu “bất thường”.

>> Bài 1: Tranh chấp đất đai, dân kiện nhau ra tòa

Ông Phạm Văn Trung, Chủ tịch UBND xã Mỹ Trạch cho biết: “Năm 2007 khi tiếp nhận hồ sơ xin cấp GCNQSDĐ (sổ đỏ) của ông Tưởng, bà Hường tại thửa đất 108, tờ bản đồ số 13 đồng Nhà Nàng, tôi lúc đó là Phó Chủ tịch UBND xã.

Sau khi có sổ đỏ về (năm 2009), qua rà soát chúng tôi phát hiện thấy hồ sơ ông Tưởng, bà Hường “có vấn đề” nên UBND xã ra quyết định dừng trao sổ đỏ cho vợ chồng ông Tưởng, bà Hường.

Bài 2: Có hay không việc làm giả hồ sơ cấp "sổ đỏ"?!Biên bản xác định ranh giới, mốc giới thửa đất ông Tưởng, bà Hường được UBND xã Mỹ Trạch xác lập ngày 17-6-2007.

Tuy nhiên, không hiểu vì sao mà họ có được sổ đỏ”. Khi phóng viên Báo Quảng Bình đề nghị xã Mỹ Trạch cung cấp quyết định tạm dừng trao GCNQSDĐ của ông Tưởng, bà Hường thì ông Trung chỉ đạo cho cán bộ địa chính xã lục tìm. Dù tìm “đỏ mắt” nhưng vẫn không ra quyết định trên. Cán bộ địa chính xã hứa “sẽ cố gắng tìm và cung cấp cho phóng viên sau”.

Liên quan đến GCNQSDĐ cấp cho ông Tưởng, bà Hường tại thửa đất số 108, tờ bản đồ số 13 đồng Nhà Nàng, tại Văn phòng đăng ký QSDĐ huyện Bố Trạch hiện tại cũng chỉ lưu giữ các văn bản photocopy, còn không có các văn bản gốc. Ông Nguyễn Xuân Túc, Giám đốc Văn phòng cho hay: “Giai đoạn này, anh em trong văn phòng khi kiểm tra hồ sơ cũng chỉ căn cứ vào hồ sơ cán bộ địa chính xã, thị trấn đưa lên, chứ không đủ thời gian đi kiểm tra thực địa.

Chắc chắn sẽ có sai sót, nếu phát hiện soi sót chúng tôi sẽ tham mưu cho UBND huyện khắc phục, bảo đảm quyền lợi chính đáng cho người dân”. “Nếu hồ sơ xin cấp GCNQSDĐ của ông Tưởng, bà Hường “có vấn đề”, trái luật thì biện pháp xử lý như thế nào?”- Phóng viên đặt câu hỏi. “Nếu đúng như vậy, biện pháp duy nhất là thu hồi và hủy GCNQSDĐ sai luật đó”- ông Nguyễn Xuân Túc khẳng định.

Bài 2: Có hay không việc làm giả hồ sơ cấp "sổ đỏ"?!Chữ ký được cho là mạo danh ông Cần (ở mục số 1)…

- Advertisement -

Tiếp tục “ôm” bộ hồ sơ photocopy của ông Tưởng, bà Hường mà chúng tôi có trong tay đến Sở Tài nguyên- Môi trường (TNMT), rất may tại Trung tâm Công nghệ Thông tin TNMT, chúng tôi tiếp cận và đối chiếu được với bản gốc đang lưu trữ ở đây.

Trở lại với trình bày của ông Nguyễn Hữu Cần tại phiên tòa phúc thẩm, ông cho rằng, trong quá trình hoàn thiện các thủ tục cấp GCNQSDĐ cho gia đình ông Tưởng tại thửa đất 108, tờ bản đồ số 13, diện tích 17.178m2 khu vực đồng Nhà Nàng, tại biên bản xác định ranh giới, mốc giới thửa đất của ông Tưởng, bà Hường do UBND xã Mỹ Trạch xác lập ngày 17-6-2007, ông không tham gia, không hề biết, không hề ký xác nhận nhưng vẫn xuất hiện tên và chữ ký của ông. Ông Cần khẳng định đây là chữ ký giả.

Bản gốc biên bản xác định ranh giới, mốc giới thửa đất của ông Tưởng, bà Hường do UBND xã Mỹ Trạch xác lập ngày 17-6-2007, lưu trữ tại Trung tâm Công nghệ Thông tin TNMT cho thấy: chữ ký ông Cần trong biên bản khác xa với chữ ký thật của ông cùng thời điểm, chữ ký này có dấu hiệu do “một ai đó” giả mạo; phần ghi họ tên các chủ đất tiếp giáp thửa đất 108, tờ bản đồ số 13 gồm các ông Nguyễn Hữu Cần, Phan Đình Cường, Bùi Hóa thì họ tên Nguyễn Hữu Cần, Phan Đình Cường được thêm vào sau (khác nét chữ); kỳ lạ hơn là tên, chữ ký các chủ đất xuất hiện trong biên bản đều dùng mực đen, nhưng phần chữ ký của ông Phan Đình Cường lại được dùng mực màu xanh ghi chữ Cường; chữ ký và tên của ông Bùi Hóa có cùng nét chữ có dấu hiệu mạo danh chữ ký ông Cần…

Biên bản xác định ranh giới, mốc giới thửa đất ông Tưởng, bà Hường xác lập ngày 17-6-2007, thành phần gồm: ông Hồ Vĩnh Yên, Chủ tịch UBND xã (vào thời điểm đó-PV); Nguyễn Thị Hới, cán bộ địa chính xã; Lê Xuân Vinh, cán bộ đo đạc.

Bà Nguyễn Thị Hới, cán bộ địa chính xã Mỹ Trạch từ năm 2005 đến nay thừa nhận mình là một trong những thành viên tiến hành lập Biên bản xác định ranh giới, mốc giới thửa đất số 108, tờ bản đồ số 13 đồng Nhà Nàng cho vợ chồng ông Tưởng, bà Hường.

Bài 2: Có hay không việc làm giả hồ sơ cấp "sổ đỏ"?!… và chữ ký của ông Cần ở cùng thời điểm.

“Quy trình xác minh ranh giới, mốc giới được tiến hành như thế nào?”- Phóng viên hỏi bà Hới. Bà Nguyễn Thị Hới trình bày trong thời gian này bà bận đi học lớp Xây dựng do Trường đại học Bách khoa Đà Nẵng liên kết với Trường trung cấp CNN Quảng Bình tổ chức tại TP. Đồng Hới, việc tiến hành các bước lấy ý kiến khu dân cư, ý kiến các chủ đất liền kề đều giao hết cho anh Lê Xuân Vinh, cán bộ đo đạc. Vì tin tưởng vào anh Vinh nên bà… với vai trò tham mưu cho UBND xã trong lĩnh vực đất đai không kiểm tra lại, chỉ có ký và trình cho Chủ tịch UBND xã thông qua.

“Nhưng nhìn vào nội dung, hình thức của biên bản này, chắc chắn bà thấy rõ là “có vấn đề”?. “Về nguyên tắc, phải có ý kiến của đại diện khu dân cư, cán bộ địa chính đến xin ý kiến xác nhận của các chủ đất liền kề thửa đất ông Tưởng, bà Hường đang xin cấp GCNQSDĐ, nhưng ở đây tôi tin anh Vinh quá và không để ý chữ ký của các chủ đất liền kề có đúng thực hay không?”- bà Hới phân trần, sau đó xác nhận là không tiến hành kiểm tra lại độ chính xác của văn bản trên.

- Advertisement -

Tại phiên tòa phúc thẩm, anh Nguyễn Huy Hùng, con trai ông Nguyễn Hữu Cần đề nghị HĐXX cho trưng cầu giám định chữ ký của ông Cần tại Biên bản xác định ranh giới, mốc giới thửa đất ông Tưởng, bà Hường xác lập ngày 17-6-2007. Nếu như làm rõ được vấn đề này, sẽ tháo gỡ được mấu chốt trong vụ án “Tranh chấp QSDĐ và tài sản trên đất” giữa nguyên đơn ông bà Nguyễn Ngọc Tưởng, Nguyễn Thị Hường và bị đơn ông Nguyễn Hữu Cần.

Nhóm P.V Bạn đọc

Nguồn: Báo Quảng Bình

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,401Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm