6.6 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

424 giáo sư, phó giáo sư được công nhận năm 2019

- Advertisement -
Ngày 3-12, Hội đồng Giáo sư Nhà nước đã công bố chính thức kết quả xét công nhận chức danh giáo sư, phó giáo sư năm 2019.
424 giáo sư, phó giáo sư được công nhận năm 2019Cuộc họp của Hội đồng Giáo sư Nhà nước về việc công nhận giáo sư, phó giáo sư năm 2019 – Ảnh: HĐGSNN
Theo đó có 75 người được công nhận chức danh giáo sư, trong đó có một người được xét công nhận chức danh giáo sư theo trường hợp đặc biệt (do Thủ tướng Chính phủ ký quyết định công nhận). Tuy nhiên, trong số người được công nhận chức danh giáo sư, có một người xin rút vì lý do cá nhân.
 
Hai giáo sư trẻ nhất trong đợt phong năm 2019 là ông Sỹ Đức Quang (38 tuổi, ngành toán học thuộc Trường đại học Sư phạm Hà Nội) và bà Nguyễn Khánh Diệu Hồng (38 tuổi, ngành hóa học, Trường ĐH Bách khoa Hà Nội). GS có tuổi cao nhất là ông Đỗ Văn Lưu (75 tuổi, ngành toán học, Trường ĐH Thăng Long).
 
Có 349 người được xét công nhận chức danh phó giáo sư. Các tân phó giáo sư có nhiều người thuộc thế hệ 8X, trong đó có những phó giáo sư sinh năm 1984 -1988. Trẻ nhất trong số PGS phong đợt này là PGS Lê Kim Hà, sinh năm 1988, ngành toán học Trường ĐH Khoa học tự nhiên, Đại học Quốc gia TP.HCM.
 
Đây là năm đầu tiên việc công nhận chức danh giáo sư, phó giáo sư thực hiện theo quyết định 37 của Thủ tướng Chính phủ với nhiều điểm mới, trong đó có việc cho phép các ứng viên được bù điểm khoa học, bao gồm điểm công trình nghiên cứu, bài báo khoa học cho phần thiếu của điểm đào tạo, hướng dẫn học viên cao học, nghiên cứu sinh.
 
Các quy định liên quan tới việc công khai hồ sơ khoa học của ứng viên, rà soát hồ sơ ứng viên đạt tiêu chuẩn giáo sư, phó giáo sư do các hội đồng ngành chuyển lên Hội đồng Giáo sư Nhà nước khiến cho việc xét công nhận chức danh giáo sư, phó giáo sư năm nay chặt chẽ hơn.
 
Tuy nhiên cũng do những quy định mới chưa tường minh, rõ ràng nên đã nảy sinh những rắc rối trong việc tính điểm khoa học bù cho đào tạo. Nhiều hoài nghi về chất lượng bài báo khoa học trong khối Khoa học xã hội cũng chưa được giải thích một cách thuyết phục.
 
Đây là những hạn chế của đợt công nhận chức danh giáo sư, phó giáo sư năm nay mà Hội đồng Giáo sư Nhà nước thừa nhận phải rút kinh nghiệm cho các năm sau.
 
Theo VĨNH HÀ (Tuổi trẻ)
 

Nguồn: Báo Quảng Bình

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,400Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm