7 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Xóa nhà tạm, dột nát từ vốn tín dụng ưu đãi

- Advertisement -

(Kinh tế) – Thời gian qua, chính sách hỗ trợ nhà ở theo Quyết định 33/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ đã giúp nhiều hộ nghèo trên địa bàn huyện Quảng Trạch xóa được nhà tạm, nhà dột nát. Những ngôi nhà mới khang trang, vững chãi được hỗ trợ từ vốn vay của PGD Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Quảng Trạch là nguồn cổ vũ, động viên tinh thần giúp hộ nghèo vươn lên phát triển kinh tế.

Quảng Kim là một trong những xã khó khăn của huyện Quảng Trạch. Nhiều hộ nghèo phải sống trong những ngôi nhà cũ kỹ, xuống cấp nghiêm trọng. Trước tình hình này, PGD NHCSXH Quảng Trạch đã triển khai chương trình hỗ trợ vốn vay giúp hộ nghèo sửa chữa, xây mới nhà theo Quyết định 33/2015/QĐ-TTg.

Từ năm 2018 đến nay, xã Quảng Kim đã có 12 hộ được hỗ trợ vay vốn, với số tiền vay là 25 triệu/hộ, lãi suất 0,3%/ năm, thời gian vay 15 năm. Nhiều hộ sau khi có nhà mới đã phấn khởi tập trung phát triển kinh tế. Chị Nguyễn Thị Xây là một trong những hộ được PGD NHCSXH huyện hỗ trợ vay vốn cho biết, gia đình chị là một trong những  hộ nghèo của xã.

Một mình chị phải nuôi 2 con nhỏ ăn học, bản thân lại không có việc làm ổn định. Để có thu nhập, chị phải đi làm thuê phụ rửa bát cho các nhà hàng. Công việc vất vả nhưng thu nhập cũng không cao nên cuộc sống 3 mẹ con chị rất khó khăn. Ngôi nhà cũ cấp 4 đã xuống cấp nhiều năm nay nhưng do không có tiền để sửa chữa nên 3 mẹ con chị đành phải ở tạm.

Xóa nhà tạm, dột nát từ vốn tín dụng ưu đãiNhiều hộ nghèo ở Quảng Trạch sau khi có nhà mới đã tập trung phát triển kinh tế.

Năm 2018, niềm vui đã đến với chị khi được Hội LHPN xã xét cho vay vốn từ PGD NHCSXH huyện. Chị Xây đã tu bổ, sửa chữa lại ngôi nhà khang trang hơn. Giờ đây, mỗi mùa mưa bão, gia đình chị đã không còn phấp phỏng lo âu nữa.    

Cùng với gia đình chị Xây, nhiều hộ nghèo trên địa bàn huyện cũng được tiếp cận nguồn vốn vay này từ PGD NHCSXH huyện. Đến thăm ngôi nhà mới của chị Phan Thị Liên, thôn Hải Lưu, xã Quảng Tiến, chị vui mừng chia sẻ: “Đây là ngôi nhà mà tôi chưa từng nghĩ sẽ xây được nó!”.

Trước đây gia đình chị thuộc diện hộ nghèo của xã. Chị có 2 người con trai nhưng người con đầu lại bị tật thiểu năng bẩm sinh. Kinh tế quá khó khăn do phải thuốc thang chữa bệnh cho con nên dù chăm chỉ làm ăn, tích cóp nhưng chị cũng không có khả năng để xây ngôi nhà mới.

- Advertisement -

Được PGD NHCSXH huyện hỗ trợ cho vay số tiền 25 triệu đồng, chị đã vay mượn thêm để xây ngôi nhà mới. Sau khi có nhà mới, gia đình chị tập trung chăn nuôi, phát triển kinh tế, nên hiện tại, cuộc sống đã đỡ vất vả hơn.

Chị Hoàng Thị Liên, Chủ tịch Hội LHPN xã Quảng Tiến cho biết, thời gian qua, Hội LHPN xã thực hiện hợp đồng ủy thác với NHCSXH, đến nay, đã quản lý 4 tổ tiết kiệm và vay vốn với tổng dư nợ trên 6,8 tỷ đồng, trong đó, dư nợ cho vay hộ nghèo làm nhà ở là 474 triệu đồng với 21 hộ vay. Nguồn vay của PGD NHCSXH huyện đã giúp nhiều hộ nghèo cải tạo và xây mới nhà cửa vững chãi, nên họ không còn phải lo lắng mỗi khi đến mùa mưa bão và yên tâm phát triển kinh tế.

Bà Trần Thị Thu Nga, Phó Giám đốc PGD NHCSXH huyện Quảng Trạch cho biết, nhằm thực hiện mục tiêu hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 167/2008/QĐ-TTg và Quyết định số 33/2015/QĐ-TTg quy định về chính sách hỗ trợ vay vốn ưu đãi để hỗ trợ hộ nghèo sửa chữa, xây dựng nhà mới.

Huyện Quảng Trạch hiện có 1.206 hộ nghèo được vay 15,3 tỷ đồng nguồn vốn hỗ trợ làm nhà ở thông qua các tổ chức hội trên địa bàn. Sau khi được hỗ trợ, hầu hết các hộ đã sử dụng nguồn vốn để sữa chữa, xây dựng lại nhà khang trang, vững chãi hơn.

Việc triển khai làm nhà ở cho hộ nghèo theo Quyết định 33 không chỉ giúp hộ nghèo có thêm điều kiện xóa nhà tạm, nhà dột nát giúp họ yên tâm sản xuất, phát triển kinh tế mà còn góp phần hoàn thiện tiêu chí về nhà ở trong xây dựng nông thôn mới trên địa bàn.

Đ.N

Nguồn: Báo Quảng Bình

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,401Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm