5.3 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Dịch sởi bùng phát nhiều nơi trên thế giới

- Advertisement -

Samoa đang phải đối mặt với dịch sởi nghiêm trọng khiến ít nhất 25 người thiệt mạng, trong đó đa số là trẻ em.

Dịch sởi bùng phát nhiều nơi trên thế giớiTrẻ em mắc bệnh sởi được điều trị tại một bệnh viện ở Antsiranana, Madagascar. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Thống kê của Chính phủ Samoa công bố ngày 25/11 cho thấy đã có hơn 2.100 ca mắc bệnh sởi, trong tổng số dân vào khoảng 200.000 người. Hơn một nửa trong số trẻ em nhiễm bệnh là dưới 4 tuổi. Trừ một người đàn ông 37 tuổi, những trường hợp tử vong còn lại đều là trẻ em cùng độ tuổi. Trước tình hình này, Chính phủ Samoa đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp đồng thời triển khai chương trình tiêm vaccine phòng ngừa bệnh sởi trên cả nước với hơn 17.000 người tham gia trong 5 ngày qua. Bên cạnh đó, nhiều trường học và trường mầm non cũng dừng hoạt động và trẻ em được khuyến cáo không tụ tập tại những nơi đông người nhằm ngăn chặn dịch bệnh bùng phát mạnh hơn. 

Ngoài ra, Quỹ nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) đã hỗ trợ 110.000 liều vaccine phòng sởi, đồng thời điều một nhóm y tế từ Australia và New Zealand sang  hỗ trợ đảo quốc Thái Bình Dương này. Samoa là một trong những nước tại Nam Thái Bình Dương chịu tác động nặng nề nhất do dịch sởi xuất phát từ tỷ lệ tiêm vaccine thấp, chỉ ở mức từ 28% – 40%. Hồi năm ngoái, Samoa đã phải đình chỉ chương trình tiêm vaccine sau khi ghi nhận 2 trẻ sơ sinh tử vong ngay sau khi tiêm vaccine phòng sởi. Các nhân viên điều tra sau đó xác định nguyên nhân dẫn tới sự việ trên là do y tá tiêm nhầm thuốc cho các bé, song điều này vẫn chưa giúp các bậc phụ huynh cảm thấy an tâm. 

 Không chỉ Samoa, Fiji, một đảo quốc khác ở Nam Thái Bình Dương cũng đối mặt với dịch sởi. Bộ trưởng Y tế Fiji Ifereimi Waqainabete (I-phê-rê-i-mi Oa-qua-i-na-bê-tê) cùng ngày xác nhận đã có 13 ca mắc sởi tại nước này, chỉ yếu tại tỉnh Serua/Namosi (Xê-rua/Na-mô-xi), trên đảo Viti Levu. 

Theo ông Waqainabete, đã có thêm nhiều trường hợp bị nghi mắc sởi trên khắp nước và các nhân viên y tế đang nỗ lực nhằm ngăn chặn sự lây lan của căn bệnh này. Mới đây nhất, các nhân viên y tế đã cách ly một em bé 1 tuổi thuộc một nhóm người đến từ Kiribati, do nghi em này bị mắc sởi. Cả nhóm người đi cùng em bé cũng buộc trải qua quy trình tương tự do tất cả đều chưa tiêm phòng sởi. Do đó, ông Waqainabete khuyến cáo người dân tại Serua/Namosi hạn chế tụ tập nơi đông người. Trong bối cảnh, kỳ nghỉ lễ sắp tới, Bộ trưởng Y tế Fiji đồng thời khuyến cáo người dân trước khi ra nước ngoài cần tiêm đầy đủ vaccine phòng sởi.

Thanh Hương (TTXVN)

Nguồn: Báo Tin tức

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,403Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm