8.5 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Bước ra từ… rừng

- Advertisement -

(Phóng sự) – Sau những ngày lăn lộn giữa rừng thiêng, nước độc, nếm trải đủ những cực nhọc của cuộc đời lang bạt, cậu thanh niên Nguyễn Văn Thắng (xã Sơn Trạch, huyện Bố Trạch) nhận ra rằng cần phải thoát ra khỏi cuộc sống bế tắc nơi núi rừng thâm u. “Con đường sáng” mà Thắng chọn là trở về quê làm du lịch, dù hành trình ấy khởi đầu từ con số 0 và hẳn nhiên sẽ còn nhiều gian nan đón đợi phía trước.

Từ cậu bé sơn tràng…

Cậu thanh niên 25 tuổi Nguyễn Văn Thắng mộc mạc và chân chất nhưng ẩn sau đôi mắt rạng rỡ ấy là một ý chí vươn lên giữa khó nghèo. Vậy nên, mặc dù Thắng vẫn khiêm tốn bảo rằng những gì cậu làm được còn rất bé nhỏ thì câu chuyện của Thắng vẫn như một nguồn năng lượng tích cực truyền cảm hứng cho những thanh niên nghèo đang ấp ủ giấc mơ khởi nghiệp.

Học hết lớp 9, Thắng gác lại giấc mơ chữ nghĩa để…vào rừng. Ngày ấy, nghề sơn tràng vốn là lối thoát mưu sinh của phần đông đàn ông, thanh niên trai tráng nơi này. Bởi, nếu không vào rừng, họ chẳng biết làm gì, khi đất cằn, quê nghèo thì quanh năm bão lũ. 15 tuổi, khi bước chân chưa đủ vững chãi, Thắng đã theo đoàn sơn tràng vào rừng kiếm tiền mưu sinh.

Nghĩ về quãng thời gian đó, Thắng bảo, không hiểu vì sao bản thân có thể vượt qua được những tháng ngày khắc nghiệt đến thế. Ở rừng, nước độc, rừng thiêng và biết bao mối hiểm họa vẫn luôn rình rập.

Bước ra từ... rừng Du khách trải nghiệm dịch vụ thuê xe máy tại Thang’ Phong Nha Riders.

Vậy mà, chẳng biết làm gì để mưu sinh, họ chấp nhận cuộc sống giữa thâm sâu đại ngàn ròng rã hàng tháng trời. Có những lần đi bộ sang Lào, rồi lặn lội giữa rừng, đồng tiền kiếm được đánh đổi bằng máu, nước mắt và cũng có lúc bằng chính cả sinh mạng mình.

Suốt 5 năm lăn lộn trong những cánh rừng già, đôi bàn tay đã bợt bạt đi. Bao chuyến về nhà rồi lại ngược vào rừng, Thắng hiểu đánh đổi sức khoẻ, thời gian và cả tuổi trẻ cho những chuyến đi hiểm nguy và khó nhọc là điều không đáng. Thời điểm ấy, miền quê của Thắng-xã Sơn Trạch-bắt đầu phát triển làm du lịch.

- Advertisement -

Vậy là Thắng quyết định từ giã nghề sơn tràng rồi xin làm phục vụ cho cơ sở lưu trú Easy Tiger. Sự chịu khó của một thanh niên sớm bươn chải, cùng sự giúp đỡ của vợ chồng chị Lê Thị Bích-chủ nhân của Easy Tiger-Thắng bắt đầu học thêm về nghề pha chế.

Từ cậu thanh niên chỉ tốt nghiệp lớp 9 trường làng, Thắng mày mò tự học và không ngại giao tiếp với khách nước ngoài, khả năng ngoại ngữ của Thắng nâng lên đáng kể. Cuộc sống của cậu thanh niên nghèo khó ấy bắt đầu thay đổi từ đây. Bao khó nhọc của những năm tháng lặn lội giữa chốn thâm sơn dần lùi lại phía sau, nhường chỗ cho ý chí và nghị lực vươn lên .

… đến ông chủ của Thang’Phong Nha Riders

Đến giờ, sau 5 năm ra khỏi những cánh rừng, Thắng đã là chủ của Thang’ Phong Nha Riders-dịch vụ xe ôm du lịch khá nổi tiếng trên các website du lịch và một cơ sở cho thuê xe máy tại Phong Nha.

Thắng bảo, năm 2015, sau một năm làm việc tại Easy Tiger, cậu được vợ chồng chị Lê Thị Bích định hướng mở ra một dịch vụ xe ôm chuyên phục vụ khách quốc tế đến tham quan tại Phong Nha-Kẻ Bàng. Nói là làm, Thắng bắt tay vào xây dựng nên một thương hiệu của riêng mình. Cậu tập hợp những người đàn ông trung niên, am hiểu đường sá và văn hóa địa phương làm thành nhóm 25 người, chuyên chở khách du lịch tham quan tại các địa điểm trong vùng.

Điều đặc biệt, phần đông những người đàn ông này đều xuất thân từ nghề sơn tràng. Sau những ngày “ăn của rừng rưng rưng nước mắt”, thấm đủ tất thảy những cực nhọc, họ chọn cho mình một cuộc trở về. Người chuyên tâm vào nuôi cá lồng trên sông Son, người đầu quân cho các đội porter gùi hàng vào hang động.

Thắng bảo, ngoài đội ngũ cố định, những người đàn ông này sẽ linh động hỗ trợ Thắng vào những dịp đông khách. “Khi có khách đặt tour tham quan Phong Nha-Kẻ Bàng bằng xe máy, bên mình sẽ liên hệ với các anh tài xế. Họ sẽ sử dụng xe riêng, chở khách đi đến các địa điểm đã định sẵn theo tour. Và cũng chính họ là những hướng dẫn viên du lịch am hiểu địa bàn nhất, mang đến cho du khách những trải nghiệm chân thực nhất về những nơi mà họ đã đi qua”, Thắng cho biết thêm.

Dịch vụ khám phá bằng xe máy của Thang’Phong Nha Riders sẽ có hai tour chính: tham quan các địa điểm trên đường 20 Quyết Thắng, như: vườn thực vật, hang Tám Cô, động Thiên Đường, sông Chày-hang Tối…; trải nghiệm vẻ đẹp của các địa điểm trong thung lũng Bồng Lai. Và không ai khác, chính những người đàn ông địa phương là người dẫn đường nhiệt thành nhất.

- Advertisement -

Là một trong những người đầu quân cho Thang’Phong Nha Riders từ những ngày mới thành lập, anh Nguyễn Văn Thanh (xã Sơn Trạch, huyện Bố Trạch) cũng từng có hơn 10 năm lặn lội với nghề sơn tràng. Anh bảo, kể từ khi giã từ nghề rừng, về làm cho Thắng, cuộc sống của anh nhẹ nhàng hơn nhiều.

“Suốt một ngày chở khách đi tham quan, chúng tôi giúp họ chụp ảnh, giới thiệu về một số điểm đến, từ chỗ chỉ biết vài câu chào hỏi, giờ cũng có được một vốn tiếng Anh giao tiếp kha khá. Vui nhất là có những khi kết thúc tour, khách nước ngoài họ cứ ôm lấy mình cảm ơn rồi nói rằng quê hương mình quá đẹp. Tự nhiên bản thân thấy vui và tự hào lắm”, anh Thanh chia sẻ.

Làm du lịch có trách nhiệm

Thang’Phong Nha Riders không chỉ đơn giản là dịch vụ cho thuê xe ôm phục vụ khách du lịch, tạo công ăn việc làm ổn định cho những người đàn ông địa phương mà còn có những quy định đặc biệt, hướng đến xây dựng một cộng đồng du lịch văn minh, có trách nhiệm.

Bước ra từ... rừngNguyễn Văn Thắng (phải) giới thiệu tour cho du khách.

Là những người đàn ông từng một thời sống bằng nghề khai thác rừng trái phép rồi trở về sau những ngày đằng đẵng mưu sinh, nên hơn ai hết, những tài xế của Thang’Phong Nha Riders hiểu giá trị của những cánh rừng già. Mỗi ngày, trên những hành trình khám phá cùng du khách, những người tài xế đặc biệt này đang nỗ lực góp một chút công sức nhỏ bé của mình bảo vệ cho di sản của quê hương.

Thang’Phong Nha Riders có những quy định dành riêng cho các tài xế, như: không hút thuốc, không uống rượu bia khi lái xe, trang bị đầy đủ mũ bảo hiểm cho du khách và đặc biệt, phải chấp hành đúng luật lệ giao thông.

Điều đó mang đến cho du khách cảm giác an tâm trong mỗi cuộc hành trình. Là người dẫn đường địa phương, họ cũng đồng thời phải là những hướng dẫn viên am hiểu và văn minh, để lại cho mỗi du khách những ấn tượng tốt đẹp nhất về một Phong Nha thân thiện, mến khách. Cũng như nhiều tour, tuyến du lịch khác, Thang’Phong Nha Riders quy định mọi rác thải trong quá trình dẫn khách tham quan đều phải được mang ra khỏi rừng.

“Trong suốt chuyến đi, các anh tài xế vừa thực hiện vừa luôn nhắc nhở khách không được xả rác bừa bãi ở những điểm tham quan. Chính điều này đã tạo nên những ấn tượng tốt đẹp trong chúng tôi khi nghĩ về Thang’ Phong Nha Riders và những người dẫn đường tận tâm”, anh Dwayne Earl Dixon, du khách đến từ Anh chia sẻ.

Câu chuyện làm du lịch của cậu thanh niên nghèo Nguyễn Văn Thắng chỉ mới bắt đầu. Nhưng dám mạnh mẽ bước ra khỏi những cánh rừng già và đứng lên từ trong khó khăn, Thắng đã có thể truyền cảm hứng và năng lượng tích cực cho những người trẻ dám nghĩ khác để khởi nghiệp.

Diệu Hương

Nguồn: Báo Quảng Bình

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,401Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm