5.3 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Về hai vụ khai thác lâm sản trái phép: Các đơn vị chức năng tiếp tục xử lý theo quy định của pháp luật

- Advertisement -

(Pháp luật) – Liên quan đến việc bạn đọc đề nghị được thông tin kết quả thực hiện nội dung kết luận của Chủ tọa kỳ họp tại phiên họp chất vấn, trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh khóa XVII về 2 vụ phá rừng xảy ra ở Vườn quốc gia (VQG) Phong Nha-Kẻ Bàng và tại lâm phần quản lý của của Chi nhánh Lâm trường Trường Sơn thuộc Công ty TNHH MTV Lâm Công Nghiệp Long Đại, chúng tôi xin thông tin như sau:

Thực hiện kết luận của Chủ tọa kỳ họp tại phiên họp chất vấn, trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh khóa XVII về 2 vụ phá rừng nói trên, UBND tỉnh đã chỉ đạo và phân công các sở, ban, ngành, địa phương liên quan tiếp thu, triển khai thực hiện các nhiệm vụ, gồm: Tiếp tục xử lý trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan đến 2 vụ khai thác lâm sản trái phép.

Về hai vụ khai thác lâm sản trái phép:  Các đơn vị chức năng tiếp tục xử lý theo quy định của pháp luậtLực lượng chức năng phát hiện thu giữ gỗ mun từ vụ phá rừng đặc biệt nghiêm trong tại tiểu khu 649, 650 thuộc VQG Phong Nha-Kẻ Bàng.

Cụ thể, UBND tỉnh đã chỉ đạo Công an tỉnh phối hợp với Viện KSND tỉnh, TAND tỉnh và các cơ quan liên quan tiếp tục đẩy nhanh tiến độ, tập trung mở rộng điều tra nhằm sớm hoàn tất kết luận điều tra, xử lý nghiêm minh vụ việc theo quy định của pháp luật.

Kết quả, đối với vụ phá rừng tại tiểu khu 329 thuộc lâm phần Lâm trường Trường Sơn, Cơ quan CSĐT Công an huyện Quảng Ninh đã ra quyết định tách ra thành 2 vụ án và kết thúc điều tra, đề nghị Viện KSND huyện truy tố 5 bị can về tội “Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản” theo Điều 232 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017); đề nghị Hạt Kiểm lâm huyện Quảng Ninh xử lý hành chính đối với 6 đối tượng liên quan;Quyết định khởi tố bị can đối với Hoàng Văn Toản (nguyên Trạm trưởng Trạm bảo vệ rừng Khe Đen, thuộc Lâm trường Trường Sơn) về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” theo Điều 360 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) và hiện Công an huyện Quảng Ninh đang tiếp tục điều tra làm rõ.

Công ty TNHH MTV Lâm Công Nghiệp Long Đại bước đầu đã tiến hành xử lý kiểm điểm trách nhiệm và xử lý kỷ luật nghiêm túc theo quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước và quy chế của công ty, đối với từng cá nhân có sai phạm trong việc để xảy ra việc phá rừng tại tiểu khu 329, thuộc lâm phần quản lý của Lâm trường Trường Sơn.

Cụ thể, đã ra quyết định cách chức đối với người phụ trách bảo vệ rừng lâm trường, Trạm trưởng Trạm bảo vệ rừng quản lý tiểu khu 329; cho thôi làm công tác bảo vệ rừng một nhân viên bảo vệ rừng và điều chuyển công tác đối với một nhân viên bảo vệ rừng khác của lâm trường. Tổ chức kiểm điểm trách nhiệm và xử lý kỷ luật đối với Giám đốc Lâm trường Trường Sơn.

Về vụ phá rừng đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại VQG Phong Nha-Kẻ Bàng, UBND tỉnh đã yêu cầu VQG Phong Nha-Kẻ Bàng chỉ đạo Hạt Kiểm lâm của VQG thi hành kỷ luật 7 cán bộ kiểm lâm thiếu trách nhiệm để xảy ra vụ khai thác rừng trái phép tại các tiểu khu 649 và 650. Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Hạt Kiểm lâm của VQG đã cách chức 1 trạm trưởng và 1 trạm phó; cảnh cáo 1 kiểm lâm viên và khiển trách 4 kiểm lâm viên có liên quan.

- Advertisement -

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về việc xử lý nghiêm vụ việc này, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh  đã ra quyết định bổ sung khởi tố vụ án hình sự, đồng thời đã ra quyết định khởi tố và bắt tạm giam bị can đối với Nguyễn Hoài Nam (nguyên Trạm trưởng Trạm Kiểm lâm Thượng Trạch, huyện Bố Trạch) về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” theo Điều 360 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Cùng với đó, UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo Bộ chỉ huy Bộ đội Biên Phòng tỉnh tổ chức kiểm điểm và xử lý kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với 1 đảng viên, khiển trách đối với 1 tổ chức đảng và 6 đảng viên; điều chuyển công tác đối với một số cán bộ chỉ huy Đồn Biên phòng Cồn Roàng và người phụ trách địa bàn để xảy ra vụ việc đi đơn vị khác và bố trí ở vị trí công tác thấp hơn.

Về hai vụ khai thác lâm sản trái phép:  Các đơn vị chức năng tiếp tục xử lý theo quy định của pháp luật2/5 bị can trong vụ phá rừng tại lâm phận Lâm trường Trường Sơn đã bị đề nghị truy tố về tội “Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản” theo Điều 232 Bộ luật Hình sự.

Theo đánh giá bước đầu của các cơ quan chức năng, nguyên nhân để xảy ra 2 vụ phá rừng nói trên do sự buông lỏng quản lý. Đặc biệt, đã có dấu hiệu bao che của một số cán bộ chuyên trách trực tiếp làm nhiệm vụ và cán bộ phụ trách địa bàn của Đồn Biên phòng Cồn Roàng chưa phát huy hết tinh thần trách nhiệm trong công tác quản lý, bảo vệ biên giới gắn với bảo vệ rừng, dẫn đến để ra vụ việc trong địa bàn quản lý nhưng không nắm được.

Qua đó, tạo dư luận xấu trong quần chúng nhân dân, ảnh hưởng lớn đến trách nhiệm của cấp ủy đảng, chính quyền các cấp và sự quản lý, điều hành của các ngành, lực lượng chức năng trong lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức quán triệt và thực hiện nghị quyết, chỉ thị, kế hoạch về công tác quản lý, bảo vệ rừng trên địa bàn.

Bên cạnh đó, việc để xảy ra vụ phá rừng đặc biệt nghiêm trọng tại VQG Phong Nha – Kẻ Bàng cũng đã làm ảnh hưởng đến việc bảo vệ, bảo tồn tài nguyên để thu hút đầu tư và phát triển tiềm năng sẳn có của Di sản thiên nhiên thế giới VQG Phong Nha-Kẻ Bàng.

Phòng Bạn đọc

Nguồn: Báo Quảng Bình

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,403Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm