5.3 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Toà án nhân dân hai cấp tỉnh Quảng Bình: Lồng ghép tuyên truyền pháp luật thông qua hoạt động xét xử

- Advertisement -

(Pháp luật) – Bám sát chức năng, nhiệm vụ được giao, những năm qua, Toà án nhân dân (TAND) hai cấp tỉnh ta đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) thông qua hoạt động xét xử, giải quyết các loại án nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho cán bộ và nhân dân.

Với tính chất đặc thù không có chức năng tư vấn pháp luật, nên khi người dân có công việc đến với Toà án thì các thư ký thuộc Tổ hành chính tư pháp (bộ phận một cửa của Toà án) sẽ trực tiếp hướng dẫn, giải thích cho nhân dân về các thủ tục liên quan đến hoạt động tố tụng để người dân thực hiện đúng pháp luật. Hoạt động này của Toà án đã góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trong quần chúng nhân dân.

Tiếp đến, trong quá trình giải quyết các vụ án dân sự, hôn nhân gia đình, kinh doanh thương mại…công tác hoà giải là một thủ tục bắt buộc khi giải quyết các tranh chấp, mâu thuẫn trong gia đình. Do vậy, thông qua công tác này, cán bộ Toà án đã tích cực phân tích, giải thích, tạo điều kiện cho các đương sự tiếp cận với pháp luật… nhằm giúp họ hiểu sâu và chấp hành tốt hơn.

Toà án nhân dân hai cấp tỉnh Quảng Bình: Lồng ghép tuyên truyền pháp luật thông qua hoạt động xét xửTòa án đưa ra xét xử các đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật.

Ông Nguyễn Thanh Xuân, Chánh án TAND tỉnh cho biết: “Thông qua hoạt động xét xử, nhất là các phiên tòa xét xử lưu động, TAND đã góp phần tuyên truyền pháp luật đến với người dân. Những người tham dự phiên tòa đều được chứng kiến toàn bộ diễn biến quá trình Tòa án xét xử một vụ việc cụ thể, từ đó họ sẽ hiểu rõ hơn pháp luật quy định đối với từng trường hợp vi phạm như thế nào và bị xử lý ra sao.

Qua đó, góp phần tích cực cùng các ngành các cấp giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, giữ vững kỷ cương nhà nước, củng cố đoàn kết trong nội bộ nhân dân. Thông qua hoạt động xét xử, TAND tỉnh cũng góp phần tuyên truyền các văn bản pháp luật đến với cộng đồng dân cư một cách cụ thể, dễ hiểu nhằm nâng cao nhận thức, hiểu biết về pháp luật của người dân…”.

Theo thống kê, trong 15 năm trở lại đây, TAND hai cấp tỉnh ta đã xét xử, giải quyết được trên 20.000 vụ, việc các loại. Trong đó, số lượng giải quyết các loại án trung bình trong 5 năm gần đây của TAND hai cấp tỉnh ta là 2.500 vụ/năm, với tỷ lệ giải quyết đạt trên 93%. TAND hai cấp tỉnh ta đã đưa ra xét xử lưu động hơn 1.500 vụ án tại các địa bàn gây án, tạo điều kiện cho nhân dân tham dự phiên tòa, được nhân dân đồng tình ủng hộ.

Mặt khác, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, trường học, các xã phường thị trấn tổ chức nhiều phiên tòa xét xử lưu động để lồng ghép tuyên truyền PBGDPL trong quần chúng nhân dân, sinh viên.

- Advertisement -

Chánh án TAND tỉnh Nguyễn Thanh Xuân cho biết thêm: “Qua xét xử, nhiều Hội đồng xét xử cũng chỉ ra nguyên nhân, điều kiện dẫn đến vi phạm. Đồng thời, kiên quyết khởi tố tại phiên tòa khi phát hiện tội phạm chưa được điều tra, xử lý. Chủ động kiến nghị nhiều nội dung liên quan đến trách nhiệm quản lý nhà nước, những kẽ hở của cơ chế, chính sách để các cơ quan liên quan có biện pháp phòng ngừa, khắc phục hiệu quả.

Việc công bố bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật lên Cổng thông tin điện tử của đơn vị đã được TAND tỉnh thực hiện rất nghiêm túc. Tính đến nay, TAND hai cấp tỉnh Quảng Bình đã công bố được hơn 3.868 bản án, quyết định để các luật gia, luật sư và nhân dân tìm hiểu, theo dõi và giám sát hoạt động xét xử của các Thẩm phán…”.

Văn Minh

Nguồn: Báo Quảng Bình

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,403Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm