6.6 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Về Phong Nha, gặp Đoàn Gia

- Advertisement -
(Phóng sự) – Nhớ dạo xuân 2018, anh em trong CLB Những người làm báo quê Quảng Bình tại TP. HCM bàn nhau về việc mở một diễn đàn mời gọi hợp tác đầu tư cho tỉnh nhà tại TP. Hồ Chí Minh. Chủ đề được đưa ra thì thấy anh em, đặc biệt là số trẻ vốn rất nhiệt tình như nhà báo Trần Yên (Báo Sài Gòn giải phóng), Phong Điền (Báo Pháp luật TP. HCM), Hồ Văn (Báo Dân Việt), Bích Hà và Trung Sơn (Báo Công an TP. HCM), Hữu Thuận (Tạp chí Cộng Sản), Giang Nam (Báo Người lao động)… hăng hái hưởng ứng ngay.
 
Gì chứ việc này thì chúng tôi có ít nhiều kinh nghiệm khi năm 2016 đã làm. Nhớ lần đó, anh Nguyễn Hữu Hoài, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình, dẫn một đoàn cán bộ vào tham dự. Nhưng rốt cuộc, lần ấy chúng tôi vẫn đánh giá chỉ là cú hích tạo đà, vì chủ yếu là cung cấp thông tin cho nhà đầu tư chứ sự kết nối thực sự chưa đưa lại hiệu quả như mong muốn, âu cũng là do chúng tôi chỉ tích cực nhưng thiếu phương pháp.
 
Lần này thì khác, CLB nỗ lực huy động tài trợ để cử 10 anh em tích cực với các hoạt động, trực tiếp về Quảng Bình, xuống hết tất cả các huyện, thị xã, thành phố và các ban, ngành, rồi làm việc luôn với đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình Hoàng Đăng Quang để có nhiều thông tin cần thiết nhất trước khi mở hội thảo tại TP. HCM. Tỉnh hỗ trợ nhiệt tình suốt thời gian đoàn ở Quảng Bình, nhờ vậy mà thời gian đi chỉ một tuần nhưng chúng tôi đã làm được rất nhiều việc, hơn cả dự kiến. 
Về Phong Nha, gặp Đoàn Gia Khu bản sao phố cổ Hội An với những nhà nghỉ cách điệu của Đoàn Gia resort.
Rồi hội thảo được mở ngay vào dịp kỷ niệm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, tại hội trường Thành ủy TP. HCM. Gần 200 nhà đầu tư và chuyên gia trên các lĩnh vực tham dự. Đoàn của tỉnh Quảng Bình do đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Đăng Quang dẫn đầu cùng vài chục đồng chí là lãnh đạo các sở, ngành vào dự. Với chúng tôi, về khâu tổ chức như vậy là quá phấn khởi.
 
Nhưng phấn khởi hơn là khác với lần hội thảo năm trước, lần này, nhóm các nhà đầu tư cùng ký cam kết với lãnh đạo tỉnh ngay tại hội thảo. Tôi còn nhớ bấy giờ, người đại diện cho nhóm các nhà đầu tư là luật sư Nguyễn Kiều Hưng, với cam kết sẽ đầu tư tại khu vực Phong Nha với một khu resort cao cấp, một chợ đêm và một khu tắm bùn khoáng. 
 
Dù biết trước chuyện ký cam kết này nhưng khi xong hội thảo nhiều ngày, tôi vẫn thấy lâng lâng một niềm xúc động khó tả. Lần này, nhóm nhà đầu tư là anh em trong Tập đoàn Đoàn Gia. Họ là con em Quảng Bình còn rất trẻ, đầy nhiệt huyết với quê hương. Ngẫm thấy những việc Đoàn Gia đã làm thành công ở TP. HCM, tôi lại thấy yên lòng, mong sao cho họ sớm triển khai.
 
Rồi sau đó, thấy Nguyễn Thái Hòa, Giám đốc các dự án đầu tư của Tập đoàn Đoàn gia, tất bật bay đi bay về giữa Đồng Hới và TP. HCM như con thoi, rồi tình hình gió mưa, bão lụt cũng khiến tôi băn khoăn không biết những anh em trẻ này có đeo bám đến cùng với quyết tâm của mình không.
 
Nghĩ vậy, nhưng cứ thấy Hòa email gửi hình ảnh san lấp, húc ủi, công trường thi công ngày đêm; rồi những lúc gặp Chủ tịch Tập đoàn Đoàn Gia là Đoàn Xuân Tiến, tôi dò hỏi, vẫn thấy Tiến luôn hào hứng, thì lòng tôi yên tâm hẳn. Những mong một ngày gần thôi, khi về sân bay Đồng Hới, lên Phong Nha sẽ thấy các bạn ấy làm được những gì.
 
Rồi dạo tháng 10 mới rồi, khi anh em CLB chúng tôi về Quảng Bình trao học bổng và tặng thư viện cho học sinh Thanh Lạng (Thanh Hóa, Tuyên Hóa), vừa xuống sân bay Đồng Hới đã nghe Hòa í ới trên điện thoại, dứt khoát mời anh em tranh thủ lên ngay với Phong Nha.
 
Tôi biết là Hòa đang vui, muốn khoe với anh em những gì đã làm được sau gần 2 năm trời vất vả. Tất nhiên là chúng tôi lên ngay với các bạn. Hóa ra là Tiến cũng chờ sẵn ở đó và lại còn nói trước là dù rất bận với công trường nhưng sẽ cùng chúng tôi đi hết chuyến công tác xã hội này. Đó cũng là chuyến đi mà trong các gói tài trợ có cả phần góp sức không nhỏ của chính anh em Tập đoàn Đoàn Gia.
Về Phong Nha, gặp Đoàn GiaChiều trên bến sông Son.
Lên tới Phong Nha, tôi thực sự bất ngờ. Từ chỗ dự án của Đoàn Gia, tôi lững thững trăm bước chân là đến bến sông Son. Sông Son mùa này nước xanh ngắt. Từ bến sông này, chếch trái là thấy quần thể động Phong Nha hùng vĩ, chếch phải là cầu mới của đường Hồ Chí Minh vắt ngang sông như một chỉ dấu hoài niệm của rừng xanh gửi về xa ngái. Cuối dòng Son này, chỗ giáp với sông Gianh là nơi đã sinh ra các bạn trẻ này.
 
Không gian ấy, nếu được nhìn thấy thêm những chiếc thuyền rồng chở các đoàn hát hò khoan Lệ Thủy mà Giám đốc Sở Du lịch Quảng Bình Hồ An Phong đang dự tính và mới nói với chúng tôi khi đoàn vừa đến Đồng Hới thì còn gì cảm khoái hơn.
 
Vậy thì xã Sơn Trạch sớm muộn cũng sẽ thành một thị trấn với nhiều dấu ấn đặc biệt trong lòng du khách, vì du khách sẽ không chỉ dạo chơi thăm thú những kỳ tích của mẹ thiên nhiên hùng vĩ và kỳ ảo mà còn được đắm mình trong những kỳ tích của chính con người Quảng Bình. Đến sẽ thích mà đi sẽ nhớ.
 
Đêm hội ngộ, giao lưu với cán bộ và nhân viên của Đoàn Gia, tôi bất ngờ với việc được tiếp xúc với các chuyên gia về khai thác tour tuyến, xây dựng, bếp. Nhiều vị được học hành bài bản từ nước ngoài về, số nữa là những cựu binh đầy kinh nghiệm của Công ty lữ hành Saigontourist.
 
Thì ra, câu chuyện của các bạn trẻ Đoàn Gia không chỉ giản đơn là việc đầu tư vào đây hàng triệu đô la, mà còn là chuyện hội tụ con người-những con người hứa hẹn có thể góp một phần rất quan trọng của mình vào giấc mơ của thị trấn giữa miền sơn cước này. Chưa hết, Hòa còn nói với tôi là đơn vị đang tuyển gấp hàng chục lao động có vốn ngoại ngữ, mà phải là con em Quảng Bình, vì tiêu chí hàng đầu của công tác nhân sự là phải góp phần giải quyết lao động tại chỗ.
 
Tôi không muốn nói đến chuyện kinh doanh, vì doanh nhân họ không thấy lãi thì sao dám đầu tư. Mà đầu tư không đến nơi đến chốn thì đừng hòng níu chân du khách. Nguyên lý ấy của thị trường thì bất di bất dịch. Cái tôi muốn nói về các bạn trẻ của Đoàn Gia chính là các bạn đã tạo thêm một điểm nhấn trong phong trào con em Quảng Bình quay về đầu tư phát triển kinh tế-xã hội.
 
Vậy thì tôi có còn lý do gì nữa để không chúc cho các bạn thành công!
 
                                                            Ghi chép của Lương Duy Cường

Nguồn: Báo Quảng Bình

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,400Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm