5.3 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Du lịch Quảng Bình: Sáng tạo để vươn cao

- Advertisement -
(Kinh tế) – Với du lịch Quảng Bình, năm 2019 khép lại đầy ấn tượng với sự kiện tài năng âm nhạc hàng đầu thế giới Alan Walker ra mắt MV được quay tại Quảng Bình, mở ra nhiều cơ hội tỏa sáng trên bản đồ du lịch Việt Nam và thế giới. “Quả ngọt” cho sự nỗ lực của ngành du lịch trong hành trình vượt khó đầy sáng tạo của năm 2019 là con số hơn 5 triệu lượt khách, với 300.000 lượt khách quốc tế.
 
Sáng tạo, táo bạo trong quảng bá
 
Năm 2019, du lịch Quảng Bình “khởi động” bằng chuyến xúc tiến, quảng bá tại kinh đô điện ảnh thế giới Hollywood (Hoa Kỳ). Sự tham gia của hầu hết những hãng phim, công ty môi giới điện ảnh lớn tại Hollywood đã khẳng định được sức hút đặc biệt của du lịch Quảng Bình trong hành trình trở thành phim trường điện ảnh thế giới.
 
Đặc biệt, ngay sau khi hình ảnh du lịch Quảng Bình xuất hiện hoành tráng trong bộ phim bom tấn “Kong: Skull Island” của đạo diễn Jordan Vogt Robert, cái tên Quảng Bình đã tạo nên sức hút thực sự. Hiệu quả của chuyến đi đến thị trường du lịch đầy tiềm năng này không chỉ là giá trị quảng bá cho du lịch Quảng Bình mà cụ thể hơn, ngày sau cuộc xúc tiến, các hãng phim đã “bắt tay” thực hiện ba dự án phim mới tại Việt Nam.
Du lịch Quảng Bình: Sáng tạo để vươn cao Các Youtuber nổi tiếng trải nghiệm hang Tú Làn (huyện Minh Hóa).
Sự phát triển của công nghệ số đã mở ra nhiều cơ hội trong quảng bá, phát triển du lịch. Mạng xã hội trở thành mảnh đất “vàng” để ngành du lịch khai thác và phát huy hết giá trị. Du lịch Quảng Bình cũng không nằm ngoài xu thế đó.
 
Một trong những sự kiện lớn của du lịch Quảng Bình trong năm 2019 là việc Sở Du lịch trở thành một trong 2.000 đối tác đặc biệt của Google Art and Culture trên toàn thế giới. Trong đó, kênh video trực tuyến Youtube có hơn 1,9 tỷ người dùng và là nguồn thông tin quan trọng cho 57% khách du lịch toàn cầu. Có đến 80% khách du lịch đồng ý thông tin du lịch từ Youtube ảnh hưởng đến kế hoạch du lịch của họ. Do đó, sự hợp tác này sẽ mở ra nhiều cơ hội “vàng” để du lịch Quảng Bình vươn ra thế giới.
 
Công tác quảng bá, xúc tiến và liên kết du lịch được thực hiện với nhiều hình thức đa dạng, nội dung phong phú, chuyên biệt hóa theo từng phân khúc thị trường khách du lịch nội địa và quốc tế. Tại diễn đàn cấp cao du lịch Việt Nam lần thứ 2 vừa được tổ chức tại Hà Nội vào đầu tháng 12 vừa qua, đồng chí Trần Tiến Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã khẳng định, muốn có các chiến lược quảng bá hiệu quả, chính quyền và doanh nghiệp phải cùng nhau thực hiện.
 
“Lãnh đạo tỉnh Quảng Bình thời gian qua cũng đã tích cực tham gia các hội chợ du lịch quốc tế, mời các hãng truyền thông trong nước và quốc tế đến ghi hình. Quảng Bình cũng mời những người nổi tiếng đến trải nghiệm các tour du lịch, các hãng phim đến quay ở hệ thống hang Quảng Bình, như: Peter Pan, Người bất tử; đặc biệt là sự kiện DJ nổi tiếng thế giới Alan Walker thực hiện MV tại Quảng Bình”, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết thêm. 
Du lịch Quảng Bình: Sáng tạo để vươn caoDu khách trải nghiệm dịch vụ bay ngắm cảnh.
Hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch cũng ngày càng được đầu tư có trọng tâm. Năm qua, Quảng Bình đã thực hiện các hoạt động quảng bá du lịch tại hội chợ du lịch Travex và diễn đàn du lịch ASEAN (ATF 2019). Đặc biệt, nhiều doanh nghiệp làm du lịch cũng có nhiều cách làm hay, đầy sáng tạo khi biết tận dụng lợi thế mạng xã hội để có những chiến lược truyền thông, quảng bá kịp thời.
 
Nhân sự kiện hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên tổ chức tại Hà Nội, hình thức quảng bá được ngành du lịch Quảng Bình tung ra bất ngờ, đó là sự xuất hiện của 3 lá cờ Mỹ-Triều Tiên-Việt Nam tại các điểm du lịch nổi tiếng, như: hang Sơn Đoòng, hang Én, hang Tiên, Phong Nha… Những ngày diễn ra hội nghị, trên các kênh mạng xã hội Facebook, Twitter… ngập tràn hình ảnh đặc biệt này, thu hút được sự quan tâm lớn của báo chí và độc giả trong nước, quốc tế.
 
Sự nắm bắt nhanh nhạy của những doanh nghiệp làm du lịch Quảng Bình một lần nữa mang hình ảnh Quảng Bình đến gần hơn với truyền thông thế giới. Điều này càng có giá trị khi các kênh truyền thông, cách thức quảng bá cũ đã bắt đầu đi vào lối mòn, lạc hậu.
 
Phát triển đa dạng sản phẩm du lịch
 
Ngành du lịch Quảng Bình luôn xác định việc làm mới các sản phẩm du lịch dựa trên tiềm năng và lợi thế sẵn có chính là bước đi hiệu quả, dài lâu và hút khách. Bởi vậy, các doanh nghiệp và cộng đồng làm du lịch đã có nhiều sáng tạo trong phát triển sản phẩm du lịch mới. Năm 2019 chứng kiến sự ra đời và đi vào hoạt động của nhiều sản phẩm du lịch, ở nhiều loại hình du lịch khác nhau, phù hợp với từng phân khúc khách hàng.
 
Theo Sở Du lịch, năm 2019, đã có nhiều tour, tuyến mới ra đời, như: “Tham quan quần thể danh lam thắng cảnh và các làng nghề truyền thống”, “Khám phá tộc người Vân Kiều, khe Nước Lạnh tại xã Trường Xuân và xã Ngân Thủy”, sản phẩm du lịch khám phá Rừng Gáo-hang Ô Rô-hang Hoàn Mỹ; khai thác thử nghiệm sản phẩm khám phá hang La Vân-hang Sương Mù-Thác Mơ… Ngành du lịch Quảng Bình cũng đã phối hợp với Công ty CP du lịch Thiên Minh tổ chức khai trương đường bay Đồng Hới-Đà Nẵng và khảo sát dịch vụ bay ngắm cảnh bằng thủy phi cơ. Những điểm mới trong việc phát triển sản phẩm du lịch sẽ tạo nên sự đa dạng cho du lịch Quảng Bình, du khách vì thế cũng có nhiều lựa chọn thay vì chỉ “đóng khung” ở các sản phẩm du lịch truyền thống.
Du lịch Quảng Bình: Sáng tạo để vươn caoĐồng Hới nhìn từ trên cao. Ảnh: Minh Văn
Hướng đến xây dựng một cộng đồng làm du lịch bền vững, ngành du lịch đã tập trung đến các sản phẩm du lịch cộng đồng độc đáo, hút khách. Người dân ở các địa phương bắt đầu chú trọng đến việc đầu tư và cho ra đời các sản phẩm du lịch, như: các cánh đồng hoa, trang trại cừu, đầm sen, các điểm “check-in” cho giới trẻ… Những hiệu quả mang lại đã thực sự tạo nguồn động lực cho người dân mạnh dạn thử sức ở các loại hình du lịch cộng đồng mới mẻ; đồng thời, cũng khẳng định sự nhanh nhạy, nỗ lực bắt kịp xu thế phát triển của ngành du lịch trong thời đại công nghệ 4.0.
 
Theo ông Hồ An Phong, Giám đốc Sở Du lịch, sự tăng trưởng những năm gần đây cho thấy du lịch Quảng Bình đã và đang đi đúng hướng. Tuy nhiên, để vững chắc hơn, du lịch cần có những hướng đi mới mẻ, xây dựng các sản phẩm du lịch đặc thù, có tính sáng tạo, hấp dẫn. “Việc cần làm là đẩy mạnh và nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch hiện có, bổ sung các dịch vụ vui chơi giải trí ban đêm cho khách du lịch. Ngành du lịch cũng sẽ làm việc với các doanh nghiệp để kêu gọi đầu tư, phát triển các sản phẩm du lịch mới: du lịch tìm hiểu văn hóa các tộc người, city tour TP. Đồng Hới, dù lượn, chèo vượt thác…”, ông Phong cho biết thêm.
 
Năm 2020, ngành du lịch Quảng Bình đặt mục tiêu đón 5,5 triệu lượt khách, trong đó có 350.000 lượt khách quốc tế. Để đạt được mục tiêu này, điều cần thiết là phải tạo nên một cộng đồng làm du lịch vững chắc với những kế hoạch liên kết mang tính dài lâu và cùng nỗ lực để nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch, nâng tầm điểm đến.
Diệu Hương

Nguồn: Báo Quảng Bình

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,403Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm