5.3 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Hướng đến sự hài lòng của người bệnh

- Advertisement -
(Y tế) – Thời gian qua, ngành Y tế tỉnh Quảng Bình đã triển khai đồng bộ các giải pháp và tạo nên những bước đột phá cả về chất và lượng. Nhiều kỹ thuật mới, kỹ thuật cao được ứng dụng thành công trong công tác chẩn đoán, điều trị cho người bệnh ở các tuyến. Hệ thống y tế ngày càng được củng cố, mở rộng, đội ngũ cán bộ được tăng cường về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ…, từng bước nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh và đem đến sự hài lòng cho người dân.
 
Năm 2019 vừa qua, ngành Y tế đã tập trung đẩy mạnh việc kiện toàn mô hình, tổ chức bộ máy và công tác phòng, chống dịch bệnh, khám chữa bệnh, phục hồi chức năng. Trong năm, toàn tỉnh có trên 12.823 người mắc sốt xuất huyết, tăng gấp 12,7 lần so với năm 2018, trong đó có 3 trường hợp tử vong. Để chủ động phòng, chống dịch, toàn ngành đã tập trung triển khai nhiều giải pháp như: đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phun hóa chất diệt muỗi, xử lý môi trường và tăng cường nhân lực, thiết bị để thu dung, điều trị hiệu quả cho người mắc sốt xuất huyết. Ngoài ra, đội ngũ cán bộ làm công tác dự phòng luôn chủ động bám sát cơ sở để giám sát tình hình diễn biến của các loại dịch bệnh như: sởi, chân-tay-miệng, thủy đậu…
Hướng đến sự hài lòng của người bệnhNhiều hoạt động y tế được triển khai tại cộng đồng, tạo điều kiện cho người dân được chăm sóc sức khỏe ngày càng tốt hơn.
Song song với công tác phòng, chống dịch bệnh, ngành Y tế đã tập trung nguồn lực để thực hiện hiệu quả các hoạt động khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho người dân. Hoạt động ứng dụng kỹ thuật mới, kỹ thuật hiện đại trong chẩn đoán, điều trị bệnh tại các bệnh viện được đẩy mạnh, góp phần giảm tỷ lệ người bệnh chuyển lên tuyến trên.
 
Đặc biệt, các cơ sở khám, chữa bệnh đã triển khai, thực hiện nghiêm túc việc cải tiến chất lượng bệnh viện, xem đây là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong quá trình hoạt động. Hầu hết các bệnh viện đều xây dựng kế hoạch, chương trình cải tiến chất lượng theo bộ tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện do Bộ Y tế ban hành, tập trung vào việc xây dựng các giải pháp nhằm bảo đảm an toàn cho người bệnh cùng nhân viên y tế và giải quyết tốt các sự cố y khoa.
 
Thực hiện các nội dung của Quyết định số 2151/QÐ-BYT ngày 4-6-2015 của Bộ Y tế về “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”, toàn ngành đã tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước với các phong trào cụ thể như: thi đua thực hiện quy tắc ứng xử, đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế; thi đua xây dựng cơ sở y tế “xanh-sạch-đẹp”…
 
Từ đó, các đơn vị y tế đã tập trung cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong nhiều hoạt động nhằm rút ngắn thời gian chờ đợi cho người dân khi đến khám, làm thủ tục vào viện, ra viện… Công tác chăm sóc người bệnh toàn diện được chú trọng, tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh của cán bộ y tế được nâng lên rõ rệt.
 
Các đơn vị y tế, nhất là các bệnh viện đều xây dựng phong cách, thái độ, phục vụ văn minh, thân thiện theo phương châm “Người bệnh đến đón tiếp niềm nở, ở chăm sóc tận tình, về dặn dò chu đáo”. Tất cả nhân viên y tế ký cam kết và thực hiện các nội dung về đổi mới phong cách, thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Qua kết quả khảo sát năm 2019, tỷ lệ hài lòng của người bệnh tại các cơ sở y tế đạt gần 90%. Công tác khám, chữa bệnh bằng y học cổ truyền đã phát triển ở tất cả các tuyến.
 
Đến nay, 100% trạm y tế xây dựng vườn thuốc nam mẫu và triển khai khám, chữa bệnh bằng y học cổ truyền kết hợp với y học hiện đại, tỷ lệ bệnh nhân điều trị nội trú bằng y học cổ truyền toàn tỉnh chiếm 16,1%. Một số bệnh viện đã thực hiện tốt các tiêu chí đặc thù chuyên khoa (sản, nhi) như: thiết lập hệ thống tổ chức chăm sóc sản khoa và sơ sinh, thực hiện hoạt động truyền thông sức khỏe sinh sản, nuôi con bằng sữa mẹ… Đa số các chỉ tiêu về khám, chữa bệnh tại các bệnh viện cơ bản đạt và vượt kế hoạch đề ra.
 
Với mục tiêu cơ bản là tiếp tục xây dựng hệ thống y tế từng bước hoàn chỉnh và đồng bộ từ tuyến tỉnh đến tuyến xã, phường, thị trấn theo hướng công bằng, hiệu quả, ngành Y tế đã xây dựng nhiều giải pháp để thực hiện thành công việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy bảo đảm chất lượng, chuyên nghiệp và hiệu quả. Hiện tại, ngành đã thành lập mô hình trung tâm y tế đa chức năng ở tuyến huyện để thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh, khám chữa bệnh, công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình, quản lý các trạm y tế xã, phòng khám đa khoa khu vực… và thành lập 2 trung tâm tuyến tỉnh gồm: Trung tâm Kiểm soát bệnh tật và Trung tâm Mắt-Nội tiết. Ngành cũng đã có nhiều giải pháp nhằm tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị, nâng cao hiệu quả hoạt động cho mạng lưới y tế cơ sở.
 
Bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác y tế trong năm vừa qua vẫn còn tồn tại nhiều khó khăn, hạn chế. Hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm chưa được triển khai đầy đủ trên toàn tỉnh; việc triển khai kỹ thuật mới tại các cơ sở y tế chưa được tiến hành thường xuyên; thiếu nhân lực có trình độ chuyên môn sâu ở một số lĩnh vực; hệ thống xử lý nước thải tại các bệnh viện đã xuống cấp nên ảnh hưởng không nhỏ tới hoạt động của các đơn vị…
 
Ông Nguyễn Đức Cường, Giám đốc Sở Y tế cho biết: Khắc phục những tồn tại, hạn chế cũng như phát huy những thành công trong năm 2019, trên cơ sở định hướng của ngành, bộ và của tỉnh, năm 2020, ngành Y tế tập trung thực hiện nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng công tác y tế. Toàn ngành tiếp tục sắp xếp, tinh gọn bộ máy bảo đảm chất lượng, chuyên nghiệp, hiệu quả và tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh, khám chữa bệnh nhằm từng bước đáp ứng nhu cầu chăm sóc, bảo vệ sức khỏe ngày càng cao của người dân.
 
Nh.V

Nguồn: Báo Quảng Bình

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,403Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm