6.1 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Cơ hội "vàng" từ hành lang kinh tế Đông-Tây

- Advertisement -
(Kinh tế) – Với mục tiêu đến năm 2030, xây dựng Khu kinh tế (KKT) Hòn La và KKT cửa khẩu (CK) Cha Lo gắn với phát triển thương mại dọc hành lang kinh tế Quốc lộ 12A trở thành vùng kinh tế động lực, Quảng Bình đang tập trung mọi nguồn lực, thực hiện cơ chế chính sách phát triển năng động.
 
Tiềm năng bậc nhất…
 
Ông Phạm Văn Năm, Trưởng Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh cho biết, KKT CK Cha Lo vừa nằm trên tuyến đường ngắn nhất từ Myanma, Thái Lan, Lào về cảng Hòn La để ra nước khác bằng đường thủy vừa có thể kết nối với KKT Hòn La và KKT Vũng Áng-nơi có các cảng nước sâu. Với vị trí là 1 trong 9 KKT CK trọng điểm được tập trung đầu tư phát triển từ ngân sách nhà nước, KKT CK Cha Lo trở thành cầu nối đặc biệt quan trọng trong quan hệ hợp tác, giao lưu hàng hóa, dịch vụ giữa miền Trung Việt Nam với vùng Trung Lào và vùng Đông Bắc Thái Lan trù phú; là đầu mối trung chuyển, trung tâm xuất nhập khẩu hàng hóa Quảng Bình-Lào-Thái Lan với kim ngạch xuất nhập khẩu luôn đứng đầu so với các CK giáp nước bạn Lào.
 
Cùng với KKT CK Cha Lo, KKT Hòn La cũng sở hữu những lợi thế nhất định do nằm trong khu vực quy hoạch vùng kinh tế trọng điểm Nam Hà Tĩnh-Bắc Quảng Bình đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, kết nối với KKT Vũng Áng tạo động lực phát triển cho toàn khu vực và phục vụ nhu cầu xuất khẩu hàng hóa cho Lào và các nước trong Tiểu vùng sông Mê Kông thông qua hành lang kinh tế Đông-Tây Quốc lộ 12A.
Cơ hội "vàng" từ hành lang kinh tế Đông-Tây Giai đoạn 2008-2018, giá trị sản xuất công nghiệp trong KKT Hòn La đạt 13.823 tỷ đồng.
Xác định được tiềm năng và lợi thế của KKT Hòn La và KKT CK Cha Lo trong phát triển kinh tế địa phương, khu vực và khả năng hội nhập kinh tế quốc tế, trong giai đoạn từ năm 2008-2018, hai KKT đã được Chính phủ hỗ trợ đầu tư từ nguồn vốn Trung ương cùng với nguồn vốn ngân sách của tỉnh; nhờ đó, hệ thống kết cấu hạ tầng kỹ thuật-xã hội được đầu tư phù hợp với quy hoạch, góp phần quan trọng trong việc thu hút đầu tư.
 
Trong 10 năm trở lại đây, KKT Hòn La và KKT CK Cha Lo đã thu hút 75 dự án đầu tư và đăng ký đầu tư với tổng số vốn đăng ký là 44.985 tỷ đồng; giá trị sản xuất công nghiệp trong KKT Hòn La đạt 13.823 tỷ đồng (chiếm 43,2% giá trị sản xuất công nghiệp của tỉnh); kim ngạch qua CK quốc tế Cha Lo đạt 10,85 tỷ USD; hàng hóa qua cảng Hòn La và CK quốc tế Cha Lo đạt 23 triệu tấn; thu ngân sách trong các KKT đạt bình quân 300 tỷ đồng/năm…
 
Đặc biệt, thực hiện chủ trương chung của chính phủ 2 nước Việt Nam và Lào, những năm qua, lãnh đạo hai tỉnh Quảng Bình, Khăm Muộn đã chú trọng đến việc xây dựng và phát triển kinh tế dọc đường 12A qua cặp CK Cha Lo-Nà Phàu. Hiện tuyến đường 12A qua cặp CK Cha Lo-Nà Phàu được các doanh nghiệp trong khu vực “ưu tiên” lựa chọn làm đường vận chuyển hàng hóa từ các tỉnh Đông Bắc Thái Lan, Trung Lào đến Việt Nam để xuất khẩu sang nước thứ ba. Hoạt động thương mại qua KKT CK Cha Lo nhờ đó tăng trưởng vượt bậc. Giai đoạn 2008-2018, giá trị kim ngạch qua CK đạt 10,844 tỷ USD, hàng hóa qua CK đạt gần 13,6 triệu tấn; phương tiện xuất nhập cảnh qua CK đạt gần 1,36 triệu lượt.
 
Hướng đến vùng kinh tế động lực
 
Trên cơ sở mục tiêu đến năm 2030, xây dựng KKT Hòn La và KKT CK Cha Lo gắn với phát triển thương mại dọc hành lang kinh tế Quốc lộ 12A trở thành vùng kinh tế động lực, Quảng Bình đã triển khai nhiều cơ chế chính sách. Trong đó, việc ban hành Nghị quyết 07-NQ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Kế hoạch 1919/KH-UBND của UBND tỉnh về đẩy mạnh phát triển KKT Hòn La, KKT CK Cha Lo gắn với hành lang kinh tế Quốc lộ 12A đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030 được xem là “cơ hội vàng”, tạo sức bật nội lực cho các KKT của tỉnh.
 
Với định hướng xây dựng KKT Hòn La thành KKT tổng hợp, phát triển tất cả các loại hình sản xuất kinh doanh và thích ứng với môi trường cạnh tranh quốc tế; xây dựng và phát triển toàn diện KKT CK Cha Lo thành trung tâm kinh tế và đô thị phía Tây của tỉnh, là đầu mối trung chuyển quốc tế giữa Việt Nam với Lào, Myanmar, Thái Lan qua CK Cha Lo, Quảng Bình đang hướng đến mục tiêu phát triển kinh tế và thương mại liên vùng theo trục kinh tế từ CK Cha Lo qua Quốc lộ 12A và cảng Hòn La để ra biển, đến với các nước trong khu vực và trên thế giới. Phấn đấu đến năm 2030, tỷ trọng giá trị sản xuất công nghiệp trong KKT đạt 72% giá trị sản xuất công nghiệp của tỉnh; xuất khẩu hàng hóa trong KKT đạt 500 triệu USD/năm.
Cơ hội "vàng" từ hành lang kinh tế Đông-TâyHoạt động thương mại qua KKT CK Cha Lo nhờ đó tăng trưởng vượt bậc
Trên cơ sở mục tiêu, định hướng cụ thể, Quảng Bình sẽ ưu tiên huy động tổng hợp nhiều nguồn vốn, đầu tư hệ thống giao thông, các khu tái định cư trong KKT Hòn La; hệ thống đường giao thông nội bộ KKT CK Cha Lo và các cụm điểm thương mại, dịch vụ và khu dân cư đô thị dọc hành lang kinh tế Quốc lộ 12A.
 
Tỉnh cũng sẽ nâng cao khả năng tiếp cận tài chính, tín dụng đối với các nhà đầu tư, doanh nghiệp; tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh trong đó tập trung kêu gọi các nhà đầu tư có năng lực, thu hút các dự án có quy mô lớn, công nghệ hiện đại, thông minh, ít ô nhiễm môi trường.
 
Trước mắt, Quảng Bình sẽ đẩy nhanh thực hiện dự án xây dựng kho ngoại quan và đường ống dẫn dầu từ cảng biển Hòn La sang tỉnh Khăm Muộn, Lào; xây dựng cảng Hòn La giai đoạn 2; ưu tiên thực hiện dự án cụm cảng tổng hợp Hòn La của Tập đoàn Southeast Asia Capital và dự án Khu du lịch, nghỉ dưỡng Quảng Xuân Luxury của Công ty CP Eurowindow Quảng Bình…
 
“Trên cơ sở tiềm năng và thế mạnh sẵn có, việc triển khai đồng bộ, quyết liệt các cơ chế “mở”, xây dựng KKT Hòn La, KKT CK Cha Lo gắn với hành lang kinh tế Quốc lộ 12A sẽ mở thêm “cơ hội vàng” từ hành lang kinh tế Đông-Tây, biến khu vực này thành vùng kinh tế động lực; bảo đảm hiệu quả tổng hợp về kinh tế, chính trị, an ninh quốc phòng và quan hệ đối ngoại quốc tế”, ông Phạm Văn Năm, Trưởng Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh cho biết thêm.
 
                                                                                                  Thanh Hải

Nguồn: Báo Quảng Bình

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,400Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm