6.6 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Phòng, chống tội phạm trong lĩnh vực thuế: Tăng cường phối hợp, đồng bộ giải pháp

- Advertisement -
(Kinh tế) – Ông Đoàn Vỹ Tuyến, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết, cùng với việc triển khai các giải pháp căn cơ nhằm bảo đảm nguồn thu và tăng thu ngân sách, thời gian qua, Cục Thuế tỉnh đã tích cực phối hợp với Công an tỉnh thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp phòng, chống tội phạm trong lĩnh vực thuế và bước đầu đã đạt được những kết quả khả quan.
 
“Điểm mặt” tội phạm trong lĩnh vực thuế
 
Năm 2017, Phòng Cảnh sát Kinh tế Công an tỉnh phát hiện bà Nguyễn Thị Quý Gái, Giám đốc Công ty TNHH TMTH Minh Châu bán hơn 4.300 tấn xi măng cho nhiều doanh nghiệp nhưng không xuất hóa đơn và không kê khai thuế giá trị gia tăng đầu ra.
 
Trước đó, từ năm 2013 đến 2015, doanh nghiệp này cũng không hạch toán vào sổ sách kế toán một lượng lớn về các khoản khuyến mại (bao gồm cả hàng hóa và tiền) từ Công ty Cổ phần xi măng Bỉm Sơn (Thanh Hóa) để kê khai nhằm trốn thuế thu nhập doanh nghiệp.
 
Kết quả thanh tra của Cục Thuế tỉnh cho thấy, Công ty TNHH TMTH Minh Châu đã trốn thuế với số tiền gần 870 triệu đồng. Ngoài ra, doanh nghiệp này còn có hành vi khai sai, dẫn đến thiếu thuế gần 300 triệu đồng.
 
Căn cứ kết quả thanh tra của Cục Thuế tỉnh, Công an tỉnh đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội trốn thuế xảy ra tại doanh nghiệp Minh Châu, khởi tố bị can đối với bà Nguyễn Thị Quý Gái về tội trốn thuế. TAND thành phố Đồng Hới sau đó đưa ra xét xử và đã tuyên phạt hình phạt chính là phạt tiền đối với bà Gái số tiền 300 triệu đồng và thu hồi toàn bộ số tiền trốn thuế (gần 1,2 tỷ đồng). 
Phòng, chống tội phạm trong lĩnh vực thuế: Tăng cường phối hợp, đồng bộ giải phápĐại diện lãnh đạo Cục Thuế tỉnh và Công an tỉnh ký kết Quy chế phối hợp phòng, chống tội phạm trong lĩnh vực thuế.
Gần đây nhất, năm 2019, từ nguồn tin báo cáo của Chi cục Thuế Lệ Thủy, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an huyện đã tiến hành điều tra và phát hiện hành vi trốn thuế tại Công ty TNHH Huy Hoàng.
 
Cụ thể, từ ngày 13-4-2018 đến ngày 28-2-2019, doanh nghiệp này đã khai thác và bán cho 7 công ty, 9 cá nhân trên địa bàn huyện Lệ Thủy hơn 46.000m3 đá các loại với số tiền gần 4 tỷ đồng nhưng không lập, xuất hóa đơn và không kê khai thuế.
 
Công an huyện Lệ Thủy đã phối hợp với Chi cục Thuế huyện Lệ Thủy xác định hành vi, mức độ vi phạm của doanh nghiệp Huy Hoàng là trốn thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế tài nguyên và phí bảo vệ môi trường với tổng số tiền hơn 1,6 tỷ đồng. Hiện Công an huyện Lệ Thủy đang hoàn thiện hồ sơ, chuyển cơ quan chức năng tiếp tục xử lý theo quy định của pháp luật.
 
Đây là 2 trong số rất nhiều vụ việc vi phạm pháp luật trong lĩnh vực thuế được Cục Thuế tỉnh phối hợp với Công an tỉnh thanh tra, điều tra, phát hiện và xử lý trong thời gian qua. Điều này cho thấy tội phạm trong lĩnh vực thuế ở Quảng Bình đang diễn biến khá phức tạp.
 
Tăng cường phối hợp chống tội phạm về thuế
 
Ông Đoàn Vỹ Tuyến cho biết thêm, thời gian tới, Cục Thuế tỉnh sẽ tiếp tục tăng cường phối hợp với Công an tỉnh bằng việc tổ chức ký kết Quy chế phối hợp giữa hai đơn vị nhằm đẩy mạnh công tác phòng, chống tội phạm trong lĩnh vực thuế. Cụ thể, hai đơn vị tập trung quán triệt các văn bản pháp luật liên quan đến công tác phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm trong lĩnh vực thuế để nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm cho cán bộ của 2 ngành; đồng thời nâng cao hiệu quả công tác phối hợp trao đổi thông tin, các chính sách mới của Đảng và Nhà nước về lĩnh vực thuế, nhất là các văn bản hướng dẫn mới về phương thức, thủ đoạn trốn thuế, gian lận thuế.
 
Qua tìm hiểu, được biết, hiện Cục Thuế tỉnh và Công an tỉnh đang chủ động xây dựng kế hoạch, chương trình phối hợp thực hiện theo từng chuyên đề, lĩnh vực, từng hành vi vi phạm về chính sách thuế để triển khai theo hướng chuyên sâu.
 
Cụ thể, thời gian tới, 2 ngành sẽ tập trung phối hợp trên một số lĩnh vực trọng điểm gồm thương mại, xuất nhập khẩu, hoạt động kinh doanh dịch vụ. Mặt khác, Cục Thuế tỉnh và Công an tỉnh cũng sẽ tăng cường thanh tra, kiểm tra các cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự thuộc chức năng quản lý nhà nước về an ninh trật tự của lực lượng công an; chú trọng các địa bàn trọng điểm nơi tập trung các cơ quan, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thương mại, như: thành phố Đồng Hới, thị xã Ba Đồn, các thị trấn, cửa khẩu…
 
Ngoài ra, Cục Thuế tỉnh và Công an tỉnh cũng sẽ tập trung phối hợp thực hiện tốt công tác truy thu nợ thuế đối với các doanh nghiệp chây ỳ, nợ đọng thuế kéo dài hoặc cố tình không chấp hành nộp đủ tiền thuế. Trong đó, Cục Thuế tỉnh sẽ thực hiện chức năng truy thu các khoản thuế, Công an tỉnh có trách nhiệm bảo đảm an an ninh trật tự. Cụ thể, để tăng cường chống thất thu, nợ đọng thuế trong lĩnh vực giao thông vận tải, Cục Thuế tỉnh sẽ chủ động phối hợp với lực lượng cảnh sát giao thông; đồng thời phối hợp với Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh cung cấp thông tin tạm trú, tạm vắng làm cơ sở xác định doanh thu, chống thất thu thuế về khách sạn, nhà nghỉ.
 
Thực tế cho thấy, bên cạnh những nội dung phối hợp nói trên, Cục Thuế tỉnh và Công an tỉnh cần xác định rõ trách nhiệm của các cơ quan đầu mối trong việc theo dõi, tham mưu thực hiện công tác phối hợp phòng, chống tội phạm trong lĩnh vực thuế. Cụ thể, ở Cục Thuế tỉnh sẽ giao Phòng Thanh tra, ở các chi cục thuế giao đội kiểm tra thuế. Đối với Công an tỉnh, cơ quan đầu mối là các phòng cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu và Công an huyện là đội Cảnh sát Kinh tế. Các đầu mối có trách nhiệm cập nhật, tổng hợp các thông tin, tài liệu có liên quan đến hành vi vi phạm pháp luật về thuế. Mặt khác, 2 đơn vị cần quan tâm cử cán bộ có năng lực, kinh nghiệm tham gia phối hợp theo chuyên đề và trong giải quyết các vụ việc cụ thể.
 
Nguyễn Hoàng

Nguồn: Báo Quảng Bình

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,400Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm