6.6 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Chú trọng đưa pháp luật vào cuộc sống ngày càng đạt hiệu quả cao

- Advertisement -
(Thời sự) – Sáng nay (10-1), Sở Tư pháp tổ chức hội nghị triển khai công tác tư pháp năm 2020. Dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Tiến Hoàng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện một số sở, ban, ngành, địa phương, đơn vị có liên quan.
Chú trọng đưa pháp luật vào cuộc sống ngày càng đạt hiệu quả caoĐồng chí Nguyễn Tiến Hoàng, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.
Năm 2019, Sở Tư pháp đã triển khai đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm các nhiệm vụ được giao và đạt hiệu quả tốt trên nhiều lĩnh vực.
 
Cụ thể, chất lượng soạn thảo, góp ý, thẩm định các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật của HĐND, UBND ngày càng nâng cao, đảm bảo tính hợp hiến, hợp pháp và tính khả thi.
Công tác rà soát, kiểm tra, tự kiểm tra các văn bản quy phạm pháp luật được thực hiện thường xuyên, nghiêm túc. Việc tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) luôn bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương và hướng về cơ sở, chú trọng tới các đối tượng đặc thù, địa bàn trọng điểm…
 
Nhìn chung, công tác tuyên truyền PBGDPL ngày càng có sự đa dạng, phong phú cả về hình thức lẫn nội dung. Công tác cải cách hành chính, nhất là kiểm soát thủ tục hành chính tiếp tục được đẩy mạnh. Vấn đề quản lý Nhà nước về theo dõi thi hành pháp luật, pháp chế, xử lý vi phạm hành chính, công chứng, bán đấu giá tài sản… tiếp tục được thực hiện có nền nếp.
 
Trong năm 2019, Sở Tư pháp đã tổ chức được 13.114 hội nghị, cuộc họp cho trên 176.000 lượt người tham dự. Bên cạnh đó, Sở Tư pháp cũng đã tổ chức 55 hội nghị tuyên truyền, bồi dưỡng kiến thức pháp luật cho 6.000 cán bộ và nhân dân trên địa bàn toàn tỉnh; in ấn và phát hành trên 1.680.000 tài liệu có nội dung tuyên truyền về công tác phổ biến và giáo dục pháp luật…
Chú trọng đưa pháp luật vào cuộc sống ngày càng đạt hiệu quả caoThừa ủy quyền, đồng chí Nguyễn Tiến Hoàng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao danh hiệu “Chiến sĩ thi đua toàn quốc” cho 1 cá nhân thuộc ngành Tư pháp Quảng Bình

Hiện nay, toàn tỉnh có 1.303 tổ hòa giải với gần 8.701 tổ viên. Trong năm 2019, các tổ hòa giải cơ sở đã thụ lý 924 vụ việc, hòa giải thành công 752 vụ việc, đạt tỷ lệ trên 81%…

Tại hội nghị, các đại biểu tham dự đã tiến hành thảo luận, trao đổi về một số khó khăn trong quá trình thực hiện lĩnh vực tư pháp tại cơ sở và góp ý về các định hướng phát triển ngành tư pháp trong thời gian tới.
 
Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Tiến Hoàng, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã ghi nhận và đánh giá cao những kết quả nổi bật mà ngành tư pháp đạt được trong năm 2019. Đồng thời, đồng chí cũng chỉ ra những tồn tại hạn chế như sự phối hợp giữa các sở, ngành trong PBGDPL còn chưa cao, công tác tư vấn pháp luật còn chưa khoa học, có lúc có nơi còn chưa phù hợp với trình độ dân trí của người dân.
Chú trọng đưa pháp luật vào cuộc sống ngày càng đạt hiệu quả caoCác tập thể, cá nhân ngành Tư pháp Quảng Bình được Bộ Tư pháp khen thưởng.
Để tiếp tục thực hiện tốt phương hướng nhiệm vụ năm 2020, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, thời gian tới, Sở Tư pháp cần tiếp tục triển khai thực hiện tốt Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật và các văn bản thi hành, phấn đấu 100% văn bản phải được thảo luận, góp ý có chất lượng; tiếp tục tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành thực hiện có hiệu quả những nội dung văn bản pháp luật mới được ban hành, chú trọng đưa pháp luật vào cuộc sống ngày càng đạt hiệu quả cao.
 
Đồng chí Nguyễn Tiến Hoàng cũng yêu cầu khẩn trương rà soát nâng cao hiệu lực, hiệu quả các nhiệm vụ như đấu giá tài sản, xử lý vi phạm hành chính, công chứng, bán đấu giá tài sản, quản lý hộ tịch, quốc tịch, lý lịch tư pháp…; triển khai đồng bộ các dịch vụ công trong lĩnh vực tư pháp; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, giải quyết có hiệu quả vấn đề khiếu nại, tố cáo…
Chú trọng đưa pháp luật vào cuộc sống ngày càng đạt hiệu quả caoCác tập thể, cá nhân ngành Tư pháp Quảng Bình có nhiều thành tích xuất sắc trong năm 2019 được Chủ tịch UBND tỉnh khen thưởng.
Dịp này, Sở Tư pháp có 1 cá nhân vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng danh hiệu “Chiến sĩ thi đua toàn quốc”; 1 tập thể, 3 cá nhân có thành tích trong các phong trào thi đua theo chuyên đề được Bộ Tư pháp tặng bằng khen. Tại hội nghị, 21 cá nhân cũng đã được trao kỷ niệm chương vì có nhiều đóng góp tích cực trong lĩnh vực tư pháp. Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã tặng danh hiệu lao động xuất sắc cho 3 tập thể và tặng bằng khen cho 4 cá nhân vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác năm 2019…
Văn Minh

Nguồn: Bao Quảng Bình

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,400Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm