6.1 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Tạo sinh kế cho hộ nghèo từ mô hình nuôi gà kiến thả vườn

- Advertisement -
(Kinh tế) – Mô hình nuôi gà kiến thả vườn tạo sinh kế cho hộ nghèo, cận nghèo, mới thoát nghèo được Ủy ban MTTQVN tỉnh triển khai từ tháng 10-2019. Đến nay, mô hình đã phát huy hiệu quả kinh tế, góp phần giúp đỡ, tạo sinh kế cho các hộ nghèo vươn lên cải thiện đời sống, thoát nghèo bền vững.
Tạo sinh kế cho hộ nghèo từ mô hình nuôi gà kiến thả vườnMô hình nuôi gà kiến thả vườn tại hộ nghèo thôn Hợp Phú, xã Quảng Hợp, huyện Quảng Trạch.

Để góp phần giúp đỡ, tạo sinh kế cho các hộ nghèo vươn lên cải thiện đời sống, thoát nghèo bền vững, cùng với công tác tuyên truyền, Ủy ban MTTQVN tỉnh đã khảo sát nhiều mô hình chăn nuôi dê, lợn bản, gà thả vườn, các cây trồng dược liệu, cây ăn quả để lựa chọn mô hình phù hợp nhất hỗ trợ người nghèo.

Sau quá trình khảo sát, tháng 10-2019, Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh đã triển khai hỗ trợ mô hình nuôi gà kiến thả vườn cho hộ nghèo, cận nghèo, mới thoát nghèo tại xã Hải Ninh (huyện Quảng Ninh) và xã Quảng Hợp (huyện Quảng Trạch). Tổng kinh phí triển khai 2 mô hình là 390 triệu đồng, hỗ trợ cho 35 hộ dân.

Tham gia mô hình, các hộ dân được cung cấp con giống, hỗ trợ tiền chăm sóc, thuốc thú y, thức ăn cho gà 1 tháng đầu tiên, được tham gia tập huấn kỹ thuật làm chuồng trại, chăn nuôi, cung cấp tài liệu hướng dẫn chăm sóc gà.
 
Vào những ngày giáp Tết Canh Tý 2020, chúng tôi có mặt tại thôn Hợp Phú, xã Quảng Hợp để tìm hiểu thực tế về mô hình nuôi gà kiến thả vườn tại các hộ nghèo nơi đây. Qua trò chuyện với những hộ dân được hỗ trợ mô hình, đa số họ đều khẳng định, với hoàn cảnh gia đình hiện tại, nuôi gà là hợp lý nhất, bởi có thể tận dụng vườn đồi, kỹ thuật nuôi dễ, lại ít vốn, đầu ra ổn định.
 
Các hộ nuôi đã chăm sóc đàn gà theo đúng kỹ thuật và quy trình được tập huấn. Nhờ vậy, đàn gà phát triển tốt, đồng đều, trọng lượng đạt trên mức yêu cầu, kế hoạch đề ra. Dự kiến đến cuối tháng 1-2020, các hộ sẽ xuất bán ra thị trường. Đón Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, các hộ nghèo sẽ giảm bớt một phần khó khăn, ấm cúng hơn khi có nguồn thu nhập không nhỏ từ đàn gà.
 
Cũng giống như ở xã Quảng Hợp, nuôi gà kiến thả vườn đang tạo sinh kế giảm nghèo hiệu quả đối với 20 hộ nghèo, cận nghèo vùng bãi ngang xã Hải Ninh. Đa số người nghèo nơi đây không thể bám biển mưu sinh, vì vậy, nuôi gà trên cát có thể mang lại nguồn thu nhập ổn định, cải thiện cuộc sống gia đình.
 
Anh Trương Xuân Hải, thôn Tân Hải, xã Hải Ninh cho biết: “Sau khi tham gia lớp tập huấn kỹ thuật làm chuồng trại, cách chăn nuôi, gia đình tôi được Ủy ban MTTQVN tỉnh hỗ trợ 300 con giống gà nuôi trên cát. Đến nay, đàn gà của gia đình đang phát triển tốt, sẽ xuất bán ra thị trường vào dịp Tết Nguyên đán sắp tới. Tham gia mô hình, chúng tôi đã có điều kiện phát triển kinh tế gia đình và sẽ tiếp tục tái đàn, phát triển đàn gà với số lượng lớn hơn trong thời gian tới”.
 
Ông Trần Quang Minh, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh khẳng định: “Bước đầu, mô hình nuôi gà kiến thả vườn tạo sinh kế cho hộ nghèo, hộ cận nghèo ở 2 xã Hải Ninh và Quảng Hợp đã mang lại hiệu quả trong giải quyết việc làm cho người nghèo. Triển khai mô hình này, chúng tôi đã khảo sát kỹ các điều kiện ở địa phương và thị trường tiêu thụ để chọn giống gà kiến thích nghi với phương thức chăn nuôi của người dân. Dự kiến sau 2 năm triển khai, mô hình này sẽ giúp nhiều hộ dân vươn lên thoát nghèo bền vững”.
 
H.Chi

Nguồn: Báo Quảng Bình

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,400Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm