6.1 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Thành lập công đoàn cơ sở: Khó khăn và thách thức

- Advertisement -
(Xã hội) – Phát triển công đoàn cơ sở (CĐCS) doanh nghiệp (DN) ngoài nhà nước là nhiệm vụ hết sức quan trọng nhằm tập hợp đông đảo người lao động (NLĐ) vào các tổ chức công đoàn, từ đó xây dựng CĐCS vững mạnh. Vậy nhưng, hiện nay, việc thành lập CĐCS ở các cấp công đoàn đang gặp rất nhiều khó khăn.
 
Mặc dù trong năm 2019, LĐLĐ huyện Quảng Trạch đã thành lập được 1 CĐCS ngoài quốc doanh và kết nạp mới 45 đoàn viên, đạt và vượt chỉ tiêu số đoàn viên do LĐLĐ tỉnh giao. Tuy nhiên, bà Nguyễn Thị Vân, Chủ tịch LĐLĐ huyện Quảng Trạch lại cho biết: “Hiện nay, trên địa bàn huyện, các DN hoạt động nhỏ lẻ, số lao động ít, chỉ từ 5-10 lao động. Bên cạnh đó, nhiều DN đóng trên địa bàn tỉnh nhưng có trụ sở chính đặt ở các thành phố lớn nên không thành lập tổ chức công đoàn. Điều này gây khó khăn cho các cấp công đoàn trong việc hoàn thành chỉ tiêu thành lập CĐCS. 
Thành lập công đoàn cơ sở: Khó khăn và thách thứcTrao quà cho NLĐ có hoàn cảnh khó khăn trong buổi lễ thành lập CĐCS của LĐLĐ huyện Quảng Trạch.
Vì vậy, năm 2020, LĐLĐ huyện mong muốn LĐLĐ tỉnh không giao chỉ tiêu phát triển công đoàn cơ sở cho LĐLĐ huyện”. Chính vì việc tìm các DN đủ tiêu chuẩn để thành lập tổ chức công đoàn ngày càng khó đã trở thành áp lực không hề nhỏ đối với các công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở trong việc hoàn thành chỉ tiêu thành lập công đoàn do LĐLĐ tỉnh giao.
 
LĐLĐ huyện Bố Trạch cũng chung khó khăn với LĐLĐ huyện Quảng Trạch. Ông Phan Đức Thịnh, Chủ tịch LĐLĐ huyện Bố Trạch cho biết: Mặc dù số lượng DN trên địa bàn hàng năm đều tăng lên, nhưng hầu hết những DN được thành lập, đi vào hoạt động đều là DN nhỏ theo hộ gia đình, sử dụng ít lao động, công nghệ sản xuất còn lạc hậu nên năng lực sản xuất, kinh doanh và sức cạnh tranh thấp. Nhiều DN chưa bảo đảm việc làm cho NLĐ. Số lao động hợp đồng mùa vụ còn khá phổ biến ở các DN ngoài nhà nước.
 
Mặc dù được tuyên truyền, vận động nhưng đa số các chủ DN đều tìm lý do để trì hoãn, né tránh việc thành lập CĐCS. Bên cạnh đó, một số bộ phận NLĐ hiểu biết về pháp luật lao động còn hạn chế nên chưa nhận thức rõ tầm quan trọng của việc tham gia vào tổ chức công đoàn. Chính vì chưa thành lập tổ chức công đoàn nên việc chấp hành pháp luật lao động và thực hiện các chế độ, chính sách đối với NLĐ ở một số DN còn chưa nghiêm.
 
Ông Nguyễn Phi Khanh, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết: Ngay từ đầu năm, LĐLĐ tỉnh đã giao chỉ tiêu phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS cho các CĐ cấp huyện, ngành và ban hành kế hoạch triển khai thực hiện, đồng thời phân công cán bộ bám sát địa bàn, chỉ đạo thành lập CĐCS, thu kinh phí CĐ ở các DN ngoài khu vực nhà nước chưa có tổ chức CĐ. Từ đầu năm đến nay, đã phát triển được 15 CĐCS với 889 đoàn viên trong các CĐCS DN ngoài nhà nước.
 
Tuy nhiên, công tác vận động thành lập CĐCS ngoài khu vực nhà nước kết quả còn thấp. Nguyên nhân là do các DN đại đa số sử dụng ít lao động, nhận thức pháp luật của chủ DN còn hạn chế nên không hỗ trợ, tạo điều kiện để công đoàn cấp trên vận động thành lập CĐCS. Một số đơn vị được giao kế hoạch cao nhưng chưa có biện pháp tích cực để triển khai thực hiện.
 
Theo thống kê của LĐLĐ tỉnh, tính đến tháng 12-2019, toàn tỉnh có 3.949 đơn vị, DN với tổng số 67.544 lao động, trong đó số DN có tổ chức công đoàn là 1.147 đơn vị. Như vậy, so với số DN hiện có trên địa bàn tỉnh, số DN có tổ chức CĐ vẫn còn khá khiêm tốn.
 
Hiện nay, tình trạng nợ BHXH kéo dài ở một số DN làm ảnh hưởng đến quyền lợi và việc giải quyết các chế độ, chính sách cho ĐV, NLĐ. Việc thành lập tổ chức CĐ không chỉ giúp giám sát nợ đọng BHXH, BHYT… của các DN mà còn bảo đảm các chế độ chính sách, pháp luật liên quan đến NLĐ, qua đó bảo vệ các quyền, lợi ích chính đáng cho NLĐ.
 
Đ.N

Nguồn: Báo Quảng Bình

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,400Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm