6.6 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Bước tiến nông nghiệp công nghệ cao

- Advertisement -
(Kinh tế) – Vài năm trở lại đây, nông nghiệp công nghệ cao là “từ khóa” không còn xa lạ với người làm nông nghiệp Quảng Bình. “Làn sóng” này đang lan tỏa khắp các địa phương với nhiều mô hình sản xuất hiện đại, được đầu tư bài bản bởi các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất năng động và dám nghĩ dám làm. Đây được xem là hướng phát triển tất yếu nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả sản xuất, là “điểm nhấn” tạo đột phá cho tái cơ cấu ngành nông nghiệp của tỉnh trong thời gian tới…
 
“Điểm nhấn” mô hình nông nghiệp công nghệ cao
 
Đầu tư cho sản xuất nông nghiệp công nghệ cao hiện đang là hướng đi được nhiều người quan tâm và dù chỉ mới triển khai thực hiện nhưng Quảng Bình có tốc độ phát triển nhanh trên nhiều lĩnh vực, địa phương. Từ những mô hình “điểm” ban đầu do các doanh nghiệp “tiên phong” thực hiện, chỉ sau vài năm, phong trào phát triển nông nghiệp công nghệ cao đã lan tỏa mạnh mẽ, tạo bước đột phá cho sản xuất nông nghiệp của tỉnh.
 
Là một người trẻ, anh Võ Trung Tuấn ở xã Quảng Hưng (Quảng Trạch) “dấn thân” vào nông nghiệp công nghệ cao sau khi đã tìm hiểu và tham quan khá nhiều mô hình sản xuất công nghệ cao trong tỉnh. Theo anh Tuấn, việc ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất đã giúp thay đổi tư duy của người làm nông nghiệp theo hướng hiện đại, nhờ đó, tạo ra nhiều sản phẩm có năng suất, chất lượng và nâng cao hiệu quả sản xuất.
 
Bắt tay vào sản xuất, với quy mô nhà lưới trên 1.000m2, anh chủ yếu sản xuất các loại cây trồng, như: dưa chuột, mướp đắng, dưa lưới và hoa dạ yến thảo. Toàn bộ quy trình sản xuất của anh đều khép kín và tự động, các khâu gieo hạt, ủ phân, thụ phấn và chăm sóc đều được anh ứng dụng và giám sát thông qua công nghệ. Ngoài ra, anh còn nghiên cứu sử dụng dịch giun quế và ủ lên men chuối quả chín để tưới nên các loại cây trồng sinh trưởng, phát triển tốt, sản phẩm đạt chất lượng cao hơn so với cách sản xuất thông thường.
Bước tiến nông nghiệp công nghệ caoMô hình nông nghiệp công nghệ cao của anh Võ Trung Tuấn ở xã Quảng Hưng (Quảng Trạch) mang lại thu nhập ổn định, tạo việc làm cho lao động nông thôn.
Theo thống kê của Sở Nông nghiệp-PTNT, toàn tỉnh hiện có 26 cơ sở sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, trong đó 18 cơ sở trồng trọt, 3 cơ sở chăn nuôi, 3 cơ sở thủy sản, 2 cơ sở lâm nghiệp và chế biến gỗ.
 
Có nhiều doanh nghiệp, tập đoàn đã đầu tư thực hiện các dự án có quy mô lớn, tỷ suất đầu tư cao, ứng dụng nhiều công nghệ hiện đại, như: Công ty CP Thực phẩm xanh Đông Dương (TP. Đồng Hới), Công ty TNHH MTV An Nông (Bố Trạch), Công ty TNHH Nông nghiệp cao nghệ cao Tuệ Lâm…
 
Ngoài ra, còn có hàng trăm mô hình ứng dụng các tích hợp công nghệ cao, như: cơ giới hóa các khâu thu hoạch, sơ chế, chế biến nông sản; tự động hóa, công nghệ thông tin, công nghệ vật liệu mới, công nghệ sinh học; áp dụng các quy trình canh tác tiên tiến, canh tác hữu cơ… tại các địa phương trong tỉnh.
 
Đây được kỳ vọng sẽ là tiền đề tạo nên “luồng gió mới” đối với phong trào khởi nghiệp và phát triển ứng dụng công nghệ cao trong nông nghiệp của tỉnh.
 
Ưu tiên phát triển công nghệ cao
 
Xác định khoa học công nghệ và công nghệ cao là xu thế tất yếu, cần thiết đối với phát triển sản xuất nông nghiệp và để tạo đà cho việc ứng dụng công nghệ cao, thời gian qua, Quảng Bình đã thực hiện nhiều giải pháp để khuyến khích, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân mạnh dạn đầu tư phát triển các mô hình ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất.
 
Từ nguồn chính sách nông nghiệp, năm 2018, 2019, Trung tâm Khuyến nông-Khuyến ngư tỉnh đã hỗ trợ thực hiện nhiều mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, như: mô hình liên kết sản xuất cây có múi gắn với tưới theo công nghệ Israel quy mô 4ha tại xã Kim Hóa (Tuyên Hoá); mô hình lắp đặt hệ thống tưới Israel trên cây có múi với quy mô 4ha tại huyện Lệ Thủy, 2 ha tại huyện Tuyên Hóa, 2ha tại huyện Bố Trạch; hỗ trợ xây dựng 6 nhà lưới và lắp đặt công nghệ tưới tiết kiệm cho mô hình sản xuất rau an toàn tại 6 huyện, thị xã, thành phố với quy mô diện tích gần 1.000m2/nhà lưới…
 
Ngoài ra, tỉnh cũng tổ chức nhiều hội nghị để bàn giải pháp phát triển cũng như kết nối đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao cho các doanh nghiệp tổ chức, cá nhân đang áp dụng công nghệ cao và có nhu cầu đầu tư vào lĩnh vực này trên địa bàn tỉnh.
Bước tiến nông nghiệp công nghệ caoỨng dụng công nghệ cao là “điểm nhấn” trong sản xuất nông nghiệp của Quảng Bình.
“Dù xác định NNCNC là “điểm nhấn” tạo đột phá cho phát triển nông nghiệp, tuy nhiên, việc ứng dụng công nghệ cao trong nông nghiệp của tỉnh vẫn còn tự phát, chủ yếu đang triển khai dưới dạng mô hình trình diễn; công nghệ cao đưa vào sản xuất chưa đồng bộ nên năng suất, chất lượng sản phẩm chưa cao; số lượng doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp công nghệ cao còn ít nên việc thúc đẩy phát triển công nghệ cao trong nông nghiệp còn gặp nhiều khó khăn…”, Giám đốc Sở Nông nghiệp-PTNT Phan Văn Khoa chia sẻ.
 
Với mục tiêu đưa nông nghiệp công nghệ cao trở thành “mũi nhọn” trong phát triển nông nghiệp, Quảng Bình phấn đấu đến năm 2030 thực hiện diện tích ứng dụng công nghệ cao trong lĩnh vực trồng trọt đạt ít nhất trên 550ha; đối với lĩnh vực chăn nuôi sẽ tập trung hình thành các tổ hợp tác chăn nuôi theo hình thức khép kín từ khâu giống đến chế biến, tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi giá trị… với khoảng 10 hộ, tổ hợp tác, 35 trang trại, 2-3 doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao; lĩnh vực thủy sản phấn đấu có ít nhất trên 40ha nuôi cá nước ngọt, 50ha nuôi tôm trên cát, 30ha nuôi tôm trong nhà màng, nhà kính…
 
Để đạt được mục tiêu trên, tỉnh sẽ huy động mọi nguồn lực tiếp tục đẩy mạnh phát triển sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, xem đây là giải pháp cơ bản để tăng cường áp dụng các tiến bộ kỹ thuật nhằm xây dựng nền nông nghiệp theo hướng hiện đại, sản xuất hàng hóa lớn có năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh cao. Bên cạnh đó, Sở Nông nghiệp-PTNT cũng sẽ tập trung tham mưu và thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ của Chính phủ về cơ chế, chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn, nhất là lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao…
                                                                             Ngọc Lan

Nguồn: Báo Quảng Bình

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,400Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm