5.3 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Đeo khẩu trang đúng cách như thế nào?

- Advertisement -

Khẩu trang phải che kín mũi lẫn miệng, khi đeo tuyệt đối không sờ tay vào, chỉ sử dụng một lần sau đó vứt vào thùng rác có nắp đậy.

Bác sĩ Trần Thu Nguyệt, Vụ Truyền thông, Bộ Y tế, cho biết khẩu trang y tế bằng vải không dệt thông thường có 3 lớp với công dụng khác nhau. Lớp ngoài có đặc tính chống thấm nước, giúp ngăn cản hiệu quả các hạt chất lỏng văng ra khi người bệnh hắt xì, ho, thở mạnh… Mặt ngoài thường có màu xanh nhạt để dễ phân biệt, đeo khẩu trang đúng là để lớp màu quay ra ngoài.

Lớp trong luôn có màu trắng rất dễ phân biệt với lớp ngoài. Mặt vải quay vào trong, sát với da mặt nên phải tinh khiết mịn màng, không xơ sợi sùi lông gây khó chịu. Ngoài ra phải có tính thấm nước nhằm hút mồ hôi tạo sự thoải mái cho người sử dụng.

Lớp giữa có tác dụng ngăn các hạt dịch văng bắn và phải lọc được bụi, vi khuẩn. Đây chính là lớp quyết định chất lượng khẩu trang. Một lớp lọc “đúng chuẩn” phải để không khí dễ đi qua, tạo sự thoáng khí cho người dùng, nhưng lại phải có kết cấu đủ để lọc được các hạt bụi, vi khuẩn có kích thước cực nhỏ.

“Dùng khẩu trang y tế đúng cách sẽ ngăn chặn các giọt nước bọt lớn có chứa virus văng ra từ người bệnh qua việc hắt xì hoặc ho, nên sẽ ngăn chặn virus rất hiệu quả”, bác sĩ Nguyệt cho biết.

Theo bác sĩ Nguyệt, sử dụng khẩu trang y tế đúng cách là chỉ sử dụng một lần rồi vứt vào thùng rác an toàn, có nắp đậy. Không tái sử dụng khẩu trang dùng một lần.

Khi đeo khẩu trang phải để mặt xanh ra ngoài do mặt màu xanh có tính chống nước, các giọt nước bọt lớn bắn vào sẽ không thấm vào trong. Mặt màu trắng có tính hút ẩm, nên quay vào trong, để hơi thở thoát ra thấm vào khẩu trang.

Khẩu trang phải che kín cả mũi lẫn miệng. Khi mang khẩu trang tuyệt đối không sờ tay vào, vì động tác sờ tay, thậm chí chỉnh sửa khẩu trang sẽ vô tình làm cho bàn tay lây nhiễm virus và các tác nhân gây bệnh khác, sau đó truyền bệnh lại cho chính mình và những người xung quanh.

- Advertisement -

Khi tháo khẩu trang chỉ được cầm vào dây đeo qua tai, tháo ra cho vào thùng rác an toàn. Tuyệt đối không dùng tay cầm vào khẩu trang để tháo ra. Thói quen lấy tay vo khẩu trang lại sẽ gây lây nhiễm virus và các tác nhân gây bệnh khác cho bàn tay.

Cần rửa tay với xà phòng và nước sạch ngay sau khi vứt bỏ khẩu trang.

Đeo khẩu trang đúng cách như thế nào?

Một khách hàng chọn mua khẩu trang tại siêu thị. Ảnh: Minh Anh.

Theo Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA), một trong các tiêu chí để đánh giá chất lượng khẩu trang là “Hiệu suất lọc khuẩn” – Bacterial Filtration Efficiency (BFE). Khẩu trang được xếp loại “khẩu trang y tế” khi có BFE > 95%. Sự khác biệt của các loại khẩu trang chính là lớp lọc này, chọn khẩu trang tốt là chọn loại có BFE cao nhất. Loại khẩu trang có BFE > 99% chính là sự lựa chọn tốt nhất.

Virus Corona với kích thước khoảng 150-200 nm (nano mét) và virus cúm Influenza A có kích thước 80-120nm (nano mét), các virus này chủ yếu cư trú trong giọt nước bọt lớn.

Một nghiên cứu năm 2013, các giọt nước bọt lớn có kích thước từ khoảng 75 đến 360 micro mét (1 micro mét = 1000 nano mét), do đó có thể dễ dàng bị giữ lại bởi các khẩu trang y tế thông thường với khả năng lọc hiệu quả các hạt có kích thước trên 5 micro mét.

Nguyên Cục trưởng Y tế dự phòng Trần Đắc Phu cho rằng khẩu trang y tế thông thường đủ khả năng phòng viêm phổi do virus nCoV.

- Advertisement -

“Loại khẩu trang y tế thông thường đã đủ để phòng các bệnh lây truyền theo đường hô hấp, trong đó có viêm phổi. Nên đeo khẩu trang khi tiếp xúc với những người bị sốt, ho, khó thở hoặc nghi ngờ mắc viêm phổi hoặc khi ở bệnh viện và những nơi nghi ngờ dịch bệnh xảy ra”, ông Phu nói.

Lê Nga

Nguồn tin:  Báo VnExpress

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,403Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm