8.5 C
New York
Thứ Năm, Tháng Ba 28, 2024

Lễ hội Chùa Kim Phong-Núi Thần Đinh: nét đẹp văn hóa của người dân Quảng Ninh

- Advertisement -

Cứ mỗi dịp đầu xuân năm mới, hàng vạn du khách thập phương lại tìm về chùa Kim Phong-Núi Thần Đinh, xã Trường Xuân, để thắp nén tâm nhang cầu cho mưa thuận gió hoà, gia đình hạnh phúc, tấn tài tấn lộc và gặp nhiều may mắn trong năm mới và để cùng hòa mình vào lễ hội truyền thống.

Lễ hội Chùa Kim Phong-Núi Thần Đinh: nét đẹp văn hóa của người dân Quảng Ninh

Xuân Canh Tý 2020 là năm thứ tư liên tiếp huyện Quảng Ninh phối hợp với Tổ đình Vĩnh Nghiêm-Chùa Kim Phong tổ chức khai hội Chùa Kim Phong-Núi Thần Đinh với quy mô khá lớn. Ngay trong đêm khai hội 28/1 (Tức mồng 4 Tết Canh Tý), các gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng trên địa bàn xã Trường Xuân được tặng quà đầu xuân và giao lưu văn hóa, văn nghệ nhằm ca ngợi Đảng, Bác Hồ, ca ngợi quê hương đất nước và tôn vinh di tích danh thắng Thần Đinh.

Ông Lê Ngọc Huân, Phó Chủ tịch UBND huyện Quảng Ninh, Trưởng Ban Tổ chức lễ hội Chùa Kim Phong-Núi Thần Đinh cho biếtBan Tổ chức lễ hội đã chuẩn bị chu đáo về mọi mặt, từ việc tổ chức các hoạt động của lễ hội đến công tác bảo vệ tình hình an ninh trật tự trên địa bàn, đảm bảo lễ hội diễn ra thành công tốt đẹp. Không khí lễ hội thật từng bừng, bà con Nhân dân, bà con phật tử đến dâng hương, vãn cảnh chùa Kim Phong-Núi Thần Đinh rất đông với không khí rất phấn khởi”.

Di tích danh thắng núi Thần Đinh thuộc thôn Rào Đá, xã miền núi Trường Xuân. Là di tích danh thắng tâm linh có sự kết hợp hài hòa giữa cảnh quan sông núi, với nhiều loại động, thực vật quý hiếm. Trên đỉnh núi có chùa Kim Phong, miếu, mộ cổ; sườn núi có hang động sâu thẳm với nhiều thạch nhũ. Trước mặt chùa Kim Phong có Giếng Tiên nước ngọt trong xanh, mát rượi.

Núi Thần Đinh đã được UBND tỉnh Quảng Bình đã có quyết định xếp hạng là di tích danh thắng. Từ năm 2009, Chùa Kim Phong được Tổ đình Vĩnh Nghiêm, thành phố Hồ Chí Minh đầu tư tôn tạo và trở thành điểm du lịch sinh thái tâm linh cho du khách thập phương vào dịp đầu xuân năm mới.

Hòa mình trong dòng người đi lễ núi Thần vào dịp đầu xuân Canh Tý, chúng tôi cùng hàng trăm đoàn du khách leo từng bậc đá vãn cảnh Thần Đinh. So với nhiều năm trước đây, khu vực này đã được tôn tạo, xây dựng để xứng tầm với một di tích danh thắng cấp tỉnh, nhưng không vì vậy mà Thần Đinh mất đi nét hoang sơ, huyền hoặc, linh thiêng. Trong ánh sương mờ của một buổi sáng tháng giêng phảng phất trên những tán cây cổ thụ, chúng tôi chinh phục đoạn đường dài, dựng đứng của khoảng 1.000 bậc thang đá, đến đỉnh núi chợt hiện ra một bãi đất bằng phẳng-là dấu tích của chùa Non xưa. Đây là một trong những điểm dừng chân cầu an của du khách thập phương.

Lễ hội Chùa Kim Phong-Núi Thần Đinh: nét đẹp văn hóa của người dân Quảng Ninh

- Advertisement -

Ông Nguyễn Thanh Hoanh, 75 tuổi, một du khách ở thành phố Đồng Hới cho biết: “Vào dịp đầu xuân hằng năm, gia đình tôi đều đến vãn cảnh Chùa Kim Phong-Núi Thần Đinh để lên chùa để lễ phật cầu cho gia đình sức khỏe, làm ăn phát đạt, tấn tài tấn lộc và cầu mong mọi điều tốt lành sẽ đến với mọi người trong năm mới. Những năm trước tôi đều leo lên đỉnh núi, rồi xuống Giếng Tiên để xin lộc trời và rèn luyện sức khỏe; xuân Canh Tý năm nay tôi đến đây chỉ vào lễ phật trong Chùa Kim Phong thắp nén tâm nhang với tâm nguyện cầu an đầu năm cho gia đình”.

Lễ hội Chùa Kim Phong-Núi Thần Đinh: nét đẹp văn hóa của người dân Quảng Ninh

Sáng 29/1 (Tức mồng 5 tết Canh Tý), huyện Quảng Ninh phối hợp với Tổ đình Vĩnh Nghiêm-Chùa Kim Phong tổ chức lễ rước nước thiêng từ Giếng Tiên trên núi có độ cao 342 mét về chùa Kim Phong ở chân núi để thực hiện đại lễ cầu siêu, cầu an. Lễ cầu siêu, cầu an năm nay được tổ chức với quy mô lớn, có hàng trăm bà con phật tử, du khách thập phương tham gia.

Lễ được tổ chức rất trang nghiêm, thành kính với mong muốn cầu cho Quốc thái dân an, thế giới hòa bình, chúng sinh an lạc; cầu cho mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt, nhà nhà hạnh phúc…

Lễ hội Chùa Kim Phong-Núi Thần Đinh xuân Canh Tý nhằm tôn vinh danh thắng, là dịp sinh hoạt tôn giáo, tín ngưỡng, tâm linh và điểm du lịch sinh thái của người dân mỗi dịp đầu xuân năm mới.

Ngọc Khang (Đài TT-TH Quảng Ninh)

Nguồn tin:  Trang TTĐT huyện Quảng Ninh

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,401Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm