6.1 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Sẵn sàng vận hành các Bệnh viện cách ly đặc biệt chống virus Corona

- Advertisement -

Ngày 3/2, sau quá trình chuẩn bị trang thiết bị, nhân lực và triển khai lắp đặt, phun khử khuẩn, Bệnh viện cách ly đặc biệt tại thành phố Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh) chính thức được đưa vào vận hành nhằm tiếp nhận người nghi nhiễm dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra; khám sàng lọc, điều trị và cách ly những người nghi nhiễm, những người Việt Nam trở về từ Trung Quốc qua Cửa khẩu quốc tế Móng Cái. 

Sẵn sàng vận hành các Bệnh viện cách ly đặc biệt chống virus CoronaBệnh viện cách ly đặc biệt được lắp đặt máy móc, trang thiết bị hiện đại. Ảnh: Bùi Đức Hiếu/TTXVN

Cụ thể, Bệnh viện cách ly đặc biệt được thành lập trên cơ sở là công trình khu nhà khám và điều trị bệnh của Trung tâm Y tế thành phố Móng Cái. Đây là công trình được đầu tư xây mới hoàn toàn, hiện đã đi vào giai đoạn hoàn thiện. Công trình gồm 5 tầng, có tổng diện tích sàn khoảng 10.000 m2, biệt lập hoàn toàn với các khu vực khác, có đường ra vào riêng và đã hoàn thiện toàn bộ phần xây dựng cơ bản và hệ thống điện, nước. Công trình có quy mô khoảng 500 giường, với các trang thiết bị tốt nhất, đảm bảo hiệu quả tối đa trong hoạt động tiếp nhận, khám, điều trị.  

Sau khi dịch hoàn toàn được dập tắt, Bệnh viện cách ly đặc biệt trên sẽ trở về thực hiện nhiệm vụ như ban đầu của Trung tâm Y tế thành phố Móng Cái. Các khu nhà khác của Trung tâm Y tế thành phố Móng Cái hiện vẫn hoạt động bình thường, phục vụ nhu cầu của nhân dân.

Ông Nguyễn Xuân Ký – Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh cho biết, Móng Cái được xác định là trọng điểm trong công tác phòng, chống, kiểm soát dịch bệnh. Do đó, công tác phòng, chống, kiểm soát, sẵn sàng các biện pháp ứng phó với dịch hiện chính là nhiệm vụ trọng tâm, ưu tiên số một không chỉ của thành phố Móng Cái mà còn của tỉnh Quảng Ninh. Tỉnh sẽ dành nguồn lực tốt nhất để vào cuộc cùng thành phố Móng Cái trong công tác phòng, chống, kiểm soát, xử lý dịch bệnh; tăng cường các giải pháp cấp bách với mục tiêu để Móng Cái không xuất hiện dịch, không có người tử vong do dịch.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh cũng chỉ đạo, Bệnh viện cách ly đặc biệt cần tiếp tục hoàn thiện và triển khai các phương án cụ thể, sẵn sàng thực hiện việc thu dung, phân loại, tiếp nhận điều trị; bố trí nhân lực, phương tiện, chuẩn bị đầy đủ thuốc, hóa chất cho công tác điều trị, phòng, chống dịch. Khu vực bệnh viện cách ly đặc biệt cần sớm hoàn thành đường ra vào riêng, có hàng rào tôn bảo vệ; xây dựng gấp các công trình phụ trợ để trở thành một khu vực biệt lập hoàn toàn.

Lãnh đạo thành phố Móng Cái cho biết, đến ngày 3/2, trên địa bàn thành phố chưa phát hiện ca bệnh nào do chủng mới của virus Corona gây ra. Hiện thành phố Móng Cái đang phối hợp với lực lượng chức năng triển khai tích cực công tác tuần tra, kiểm soát chặt chẽ khu vực biên giới, ngăn chặn người, hàng hóa xuất, nhập cảnh trái phép qua các đường mòn, lối mở.  

Thành phố Móng Cái đã huy động lực lượng gấp rút hoàn thành việc lắp đặt giường bệnh, giường cấp cứu và trang thiết bị, vật tư y tế tại Bệnh viện cách ly đặc biệt. Thành phố cũng trang bị thêm 5 máy phun hóa chất, 75.000 khẩu trang y tế, 100 bộ bảo hộ chống dịch, 17 bình oxy, 500 kg hóa chất tiêu độc khử trùng và 17 nhiệt kế điện tử; đảm bảo nhân lực ngành y tế gồm 290 người, trong đó có 77 bác sĩ (188 cán bộ, y, bác sĩ trực tiếp làm nhiệm vụ tại khu bệnh viện cách ly đặc biệt); tiếp nhận 2 máy đo thân nhiệt từ xa, 2 xe cứu thương do Sở Y tế cấp và 6 nhân viên kiểm dịch y tế tăng cường hỗ trợ công tác phòng, chống dịch.

- Advertisement -

Quảng Ninh là tỉnh có vị trí địa lý tiếp giáp với Trung Quốc, có nhiều cửa khẩu, điểm thông quan, lối mở với nước bạn, tiềm ẩn nhiều nguy cơ dịch bệnh xâm nhập. Tỉnh Quảng Ninh đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm phòng, chống, ngăn chặn để không cho dịch viêm đường hô hấp do chủng mới của virus Corona lây lan ra cộng đồng và đi sâu vào nội địa. Quan điểm của tỉnh Quảng Ninh là không chủ quan, lơ là; thực hiện nghiêm việc phòng, chống dịch; chuẩn bị mọi phương tiện, vật lực, nhân lực để chống dịch ngay từ những nơi có nguy cơ xâm nhập cao; đặc biệt nơi giáp ranh với nước bạn, các cửa khẩu không để dịch xâm nhập sâu vào nội địa.

Tỉnh Quảng Ninh yêu cầu thành phố Móng Cái cũng như các địa phương, sở, ngành tiếp tục có giải pháp hiệu quả, khẩn trương phối hợp và kiểm soát chéo trong công tác phòng, chống, kiểm soát dịch bệnh; tăng cường, nâng cao nhận thức cho nhân dân thông qua các hoạt động thông tin, tuyên truyền, để người dân hiểu rõ về mức độ nguy hại của dịch bệnh, từ đó phối hợp tốt nhất với chính quyền trong thực hiện các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình và cộng đồng. Sở Y tế Quảng Ninh đã thành lập 16 đội phản ứng nhanh (7 người/đội) và 26 đội vận chuyển cấp cứu ngoại viện (4 người/đội) sẵn sàng trực làm nhiệm vụ 24/24 giờ. 

Từ 16 giờ ngày 1/2/2020, người Việt Nam nhập cảnh qua Cửa khẩu Quốc tế Móng Cái phải thực hiện nghiêm ngặt quy trình cách ly ngay từ khu vực cửa khẩu để quản lý và theo dõi, giám sát sức khỏe trong 14 ngày. Các chốt chặn của lực lượng Biên phòng, Công an, dân phòng các địa phương biên giới được lập để kiểm soát chặt chẽ tuyến biên giới, không để xảy ra tình trạng vượt biên trái phép.

* Lâm Đồng: Ngày 3/2, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Lâm Đồng tổ chức họp báo, công bố các thông tin chính thức của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch viêm phổi cấp do virus Corona gây ra.
Bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Đức Thuận, Giám đốc Sở Y tế, Phó trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo phòng chống dịch viêm phổi cấp do virus Corona gây ra tỉnh Lâm Đồng cho biết: Tỉnh Lâm Đồng đã  xem xét phương án thành lập bệnh viện dã chiến 300 giường bệnh khi dịch bùng phát mạnh.

Ngay từ đầu tháng 1/2020, tỉnh Lâm Đồng đã ban hành các văn bản, chỉ đạo các cấp, ngành tập trung triển khai giải pháp phòng chống dịch bệnh. Tỉnh đã thành lập 3 đội cơ động thuộc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lâm Đồng và Bệnh viện II Lâm Đồng. Các đội cơ động này làm nhiệm vụ đưa bệnh nhân bằng xe cứu thương, có nhân viên y tế đi theo lên 3 bệnh viện tuyến cuối của tỉnh.

Sở Y tế tỉnh Lâm Đồng công bố danh sách, địa chỉ và đường dây nóng của các cơ sở có khả năng thu dung, điều trị bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra. Theo đó, có 14 cơ sở khám chữa bệnh nằm trong danh sách này gồm 3 bệnh viện cấp tỉnh là Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lâm Đồng, Bệnh viện Nhi Lâm Đồng và Bệnh viện II Lâm Đồng; có 10 bệnh viện tuyến huyện gồm các Trung tâm y tế của 10/12 huyện, thành phố trực thuộc tỉnh; 1 bệnh viện tư nhân là Bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ Đà Lạt. Các cơ sở thu dung cấp tỉnh hiện có khả năng điều trị cho 20 bệnh nhân, nâng lên 40 giường bệnh khi cần thiết.

Cảng hàng không Liên Khương đã được trang bị máy đo thân nhiệt và có nhân viên y tế thường trực, kiểm tra toàn bộ hành khách đến địa bàn qua đường hàng không. Bác sĩ Nguyễn Đức Thuận khẳng định: Đến đầu tháng 2/2020, trên địa bàn toàn tỉnh không có ca nghi nhiễm virus Corona, không có trường hợp người Trung Quốc đến cơ sở y tế thăm khám, điều trị.

- Advertisement -

Đại tá Đào Ngọc Cần, Phó Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết: Theo thống kê trong thời gian nghỉ Tết đã có trên 110.000 lượt du khách tới địa bàn tỉnh. Trong số đó có trên 19.000 du khách nước ngoài lưu trú tại tỉnh, 2.710 khách người Trung Quốc. Tính đến đêm 2/2, trên địa bàn tỉnh có 1.370 khách nước ngoài lưu trú, trong đó có 73 khách người Trung Quốc lưu trú tại thành phố Đà Lạt.

Bà Nguyễn Thị Nguyên, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lâm Đồng cho biết: Trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Canh Tý, lượng khách du lịch tới Lâm Đồng tăng 0,8% so với cùng kỳ năm trước. Đối với khách du lịch đến từ Trung Quốc, ngành du lịch tuyên truyền các cơ sở lưu trú và người dân không kỳ thị. Trường hợp 73 khách du lịch người Trung Quốc đang ở lại thành phố Đà Lạt là đi du lịch theo tour chứ không lưu trú dài hạn.

Ngành du lịch tỉnh đã hướng dẫn nhân viên dẫn đoàn và người quản lý cơ sở lưu trú theo dõi tình hình sức khỏe của đoàn khách này, nếu có diễn biến bất thường sẽ báo cho cơ quan chức năng. Ngành du lịch cũng khuyến cáo các công ty lữ hành hạn chế đưa khách từ các vùng có dịch tới địa bàn. Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, tỉnh Lâm Đồng sẽ hủy các chương trình lễ hội nhằm hạn chế nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh…

Trong những ngày qua, do ảnh hưởng của dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra, trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng đã xảy ra tình trạng khan hiếm khẩu trang y tế tại các nhà thuốc. Các ngành Công Thương và Y tế đã thành lập đoàn công tác, tổ chức đi kiểm tra những nhà thuốc này, nếu phát hiện nâng giá bán khẩu trang, sẽ thu hồi giấy phép kinh doanh.

Trên địa bàn tỉnh hiện cũng có nhiều nhà thuốc, tổ chức, cá nhân phát hàng chục ngàn chiếc khẩu trang miễn phí cho người dân, trong đó có 5 nhà thuốc ở các thành phố Bảo Lộc, Đà Lạt và huyện Đức Trọng.

Nguồn: Báo Tin tức

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,400Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm