7.6 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Điều chỉnh thời gian năm học trên tinh thần hướng tới học sinh

- Advertisement -
Do tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, việc cho học sinh nghỉ học để phòng chống dịch bệnh trong khoảng thời gian nhiều tuần dẫn đến kế hoạch thời gian năm học sẽ phải thay đổi. Điều cần tính toán là sắp tới, khi học sinh quay lại trường, việc tổ chức học bù của các địa phương sẽ được thực hiện như thế nào để có thể bảo đảm khả thi, chất lượng, hiệu quả.
Điều chỉnh thời gian năm học trên tinh thần hướng tới học sinhĐiều chỉnh thời gian năm học trên tinh thần hướng tới học sinh (Ảnh minh hoạ: Thùy Linh)
Điều chỉnh trên cơ sở hướng tới lợi ích của học sinh
 
Mới đây, Bộ trưởng GD-ĐT quyết định sẽ lùi thời gian kết thúc năm học. Trao đổi cụ thể về vấn đề này, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, Bộ GD-ĐT Nguyễn Xuân Thành cho biết, hiện căn cứ tình hình dịch bệnh, các địa phương đã cho học sinh nghỉ hai tuần và thời gian nghỉ học còn kéo dài hơn nữa, nên Bộ GD-ĐT sẽ phải căn cứ tình hình thực tiễn để điều chỉnh thời điểm kết thúc năm học tương ứng.
 
Bộ GD-ĐT sẽ có văn bản hướng dẫn cụ thể về vấn đề này để địa phương, cơ sở giáo dục điều chỉnh kế hoạch năm học, bố trí việc dạy học bù, cho học sinh trước khi học sinh đi học trở lại, bảo đảm yêu cầu khả thi, thực hiện chất lượng, hiệu quả.
 
Khi lùi thời điểm kết thúc năm học, điều đông đảo phụ huynh, học sinh, đặc biệt là học sinh lớp 9, học sinh lớp 12 quan tâm, lo lắng là thời điểm các kỳ thi sẽ thay đổi ra sao. Về vấn đề này, Phó Vụ trưởng Nguyễn Xuân Thành khẳng định: “Khi điều chỉnh kế hoạch thời gian năm học, phải tính toán khoảng thời gian tổ chức các kỳ thi, với tinh thần hướng tới lợi ích của người học”. Theo ông Thành, công tác chuẩn bị cho các kỳ thi của cơ quan quản lý có thể phải rút ngắn hơn bình thường để dành thì giờ ôn tập cho học sinh. Cái khó phải thuộc về cơ quan quản lý để bảo đảm ưu tiên về thời gian cho học sinh, để các em có kiến thức vững chắc trước kỳ thi”.
 
Một số mốc thời gian chính của năm học hiện đang được áp dụng trong toàn quốc, quy định trong Quyết định số 2071/QĐ-BGDĐT ban hành khung kế hoạch thời gian năm học đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên như sau: kết thúc năm học trước ngày 31-5 hằng năm; xét công nhận hoàn thành chương trình tiểu học và xét công nhận tốt nghiệp trung học cơ sở trước ngày 15-6 hằng năm; hoàn thành tuyển sinh vào lớp 10 trước ngày 31-7 hằng năm.
Điều chỉnh thời gian năm học trên tinh thần hướng tới học sinhPhó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, Bộ GD-ĐT Nguyễn Xuân Thành.

Theo ông Nguyễn Xuân Thành, nếu bây giờ điều chỉnh lùi thời điểm kết thúc năm học thì những mốc thời gian trên cũng phải điều chỉnh, trên nguyên tắc làm sao để mốc cuối cùng của năm học này không ảnh hưởng nhiều đến kế hoạch năm học tiếp theo.

Trả lời câu hỏi của phóng viên Báo Nhân Dân điện tử về việc liệu có khó khăn nào không khi các địa phương cho học sinh đi học trở lại tại các thời điểm khác nhau? Ông Nguyễn Xuân Thành giải thích rằng khung kế hoạch thời gian năm học Bộ GD-ĐT đề ra với các mốc thời gian là để các địa phương nắm được và có căn cứ thực hiện các hoạt động dạy học theo các điều kiện đặc thù của địa phương mình. Trong điều kiện bình thường, tất cả các địa phương cũng không giống nhau đồng loạt, mà có thể chênh lệch sớm hơn hoặc muộn hơn một khoảng thời gian. Vì vậy, hiện có thể nói rằng sự chênh lệch về thời gian tiến hành các hoạt động dạy học giữa các địa phương cũng sẽ không làm nảy sinh khó khăn.
 
Bố trí học bù sao cho không quá căng thẳng với học sinh
 
Trong khung kế hoạch thời gian năm học của Bộ GD-ĐT được thiết kế 37 tuần, trong đó, chương trình học được thiết kế chỉ 35 tuần và mỗi học kỳ đều có một tuần đệm. Như vậy, ông Nguyễn Xuân Thành lý giải, sẽ có hai tuần đệm, như là dự phòng để có thể linh hoạt trong xây dựng kế hoạch thời gian năm học tại địa phương. Các địa phương, nhà trường có thể sử dụng quỹ thời gian này và thời gian kéo dài năm học để bố trí dạy học bù.
 
Bên cạnh đó, chương trình 35 tuần được thiết kế học 1 buổi/ngày. Đối với các trường có đủ điều kiện dạy học 2 buổi/ngày thì việc bố trí dạy bù sẽ thuận lợi hơn vì nhà trường có đủ phòng học cho tất cả học sinh học cả ngày. Đối với các trường dạy 1 buổi/ngày, tùy điều kiện cơ sở vật chất của nhà trường, có thể bố trí lần lượt cho mỗi lớp học sinh được học bù một số buổi mỗi tuần để bảo đảm thực hiện đầy đủ chương trình học.
 
“Quan điểm của tôi là học bù nhưng cũng phải có thời gian hợp lý để học sinh nghỉ ngơi. Địa phương, nhà trường cần tính toán thời gian học bù phù hợp, hài hòa giữa việc học và nghỉ ngơi. Trong thời gian học bù, các em có thể phải học vất vả hơn bình thường nhưng cũng không nên quá sức; vì nếu ép quá cũng sẽ ảnh hưởng không tốt đến hiệu quả việc học” – ông Thành nói.
 
Có thể có phương án đặc thù cho địa phương ở tâm dịch
 
Về phương án đối với địa phương đang là tâm dịch, như Vĩnh Phúc, nơi học sinh có thể sẽ phải nghỉ học dài hơn những địa phương khác, Bộ GD-ĐT cho biết có thể sẽ xây dựng phương án đặc thù.
 
“Đối với các địa phương đang có tâm dịch, điều quan trọng nhất là phải bảo đảm an toàn về sức khỏe, tính mạng của học sinh, thầy cô giáo trên hết” – Phó Vụ trưởng Nguyễn Xuân Thành cho biết – “Ở đó, học sinh phải cách ly theo đúng quy định của cơ quan chuyên môn. Như trường hợp tỉnh Vĩnh Phúc, thời gian nghỉ của học sinh có thể dài hơn, thì địa phương phải nỗ lực hơn. Đến thời điểm đi học, học sinh đến thời điểm đi học sẽ phải cố gắng hơn so với các địa phương khác để bù lại thời gian đã nghỉ”.
 
Theo ông Thành, Bộ GD-ĐT cũng đã có hướng dẫn, trong thời gian cho học sinh tạm nghỉ học, cố gắng dùng tối đa các phương tiện để kết nối, tự ôn tập, tự học. Sau này đến trường, vẫn phải ôn tập lại nhưng có thể thời gian ôn tập sẽ ngắn hơn, thì vẫn có thể bảo đảm được yêu cầu về kiến thức cho học sinh.
 
Đồng thời, các sở GD-ĐT chỉ đạo các cơ sở giáo dục duy trì liên lạc giữa nhà trường với gia đình và sự liên lạc giữa giáo viên (nhất là giáo viên chủ nhiệm) với học sinh để giao nhiệm vụ học tập và hướng dẫn học sinh tự học qua các hình thức ứng dụng công nghệ thông tin phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương, nhà trường; khuyến khích giáo viên giao cho học sinh các nhiệm vụ học tập có sự kết hợp giữa việc ôn tập, hệ thống hóa kiến thức và việc vận dụng kiến thức trong phòng, chống bệnh dịch Covid-19.
 
“Trong trường hợp cá biệt, học sinh phải nghỉ quá dài, Bộ GD-ĐT sẽ có phương án đặc thù theo thẩm quyền; trường hợp vượt thẩm quyền, Bộ sẽ xin ý kiến cơ quan cấp trên để giải quyết” – ông Thành nói.
 
Liên quan đến băn khoăn nếu lùi thời gian kết thúc năm học, thời gian thi THPT quốc gia có diễn ra muộn hơn so với năm trước? Bộ GD-ĐT cho biết, hiện Bộ chưa có hướng dẫn về thực hiện tổ chức thi THPT quốc gia. Căn cứ tình hình thực tiễn diễn biến dịch bệnh và thời gian học sinh tạm nghỉ học tại các địa phương, Bộ GD-ĐT sẽ có hướng dẫn về thời điểm tổ chức kỳ thi phù hợp tương ứng với thời điểm kết thúc năm học đã được điều chỉnh.
 
 Theo Lê Hà – Thúy Quỳnh (Báo Nhân Dân)

Nguồn: Báo Quảng Bình

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,401Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm