7 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Nhà thi đấu 10 năm… nằm trên giấy !

- Advertisement -

Năm 2010, Quảng Bình khởi động dự án nhà thi đấu đa chức năng của tỉnh với quy mô lớn, tọa lạc ở Bảo Ninh (TP.Đồng Hới), nhưng đến nay dự án vẫn chưa thể triển khai xây dựng và có dấu hiệu bị quên lãng.

Nhà thi đấu 10 năm... nằm trên giấy !

Phối cảnh nhà thi đấu đa chức năng

Ngày 3.8.2010, UBND tỉnh Quảng Bình ra Quyết định 1860 phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình nhà thi đấu đa chức năng tỉnh Quảng Bình trên cơ sở đề nghị của Sở VH-TT-DL (nay là Sở VH-TT) và Sở KH-ĐT.

Cụ thể, Sở VH-TT được giao làm chủ đầu tư xây dựng nhà thi đấu thể thao đa chức năng có quy mô 2.200 – 2.500 chỗ ngồi, phục vụ công tác tập luyện và thi đấu thể thao của nhân dân trên địa bàn tỉnh và các sự kiện thể thao của khu vực cũng như toàn quốc.

Công trình gồm 3 tầng, xây dựng trên khu đất có diện tích 124.000 m2, tổng diện tích sàn 12.200 m2. Cũng theo quyết định, năm 2010 sẽ hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư và giải phóng mặt bằng; triển khai thi công từ quý 2/2011 đến năm 2014.

Ngày 15.9.2011, UBND tỉnh tổ chức buổi họp nghe báo cáo kết quả thi tuyển kiến trúc nhà thi đấu và nhất trí chọn phương án của Công ty TNHH tư vấn xây dựng Bình Minh với quy mô 2.500 chỗ ngồi. Trên cơ sở đó, ngày 9.12.2011, Sở VH-TT ra quyết định phê duyệt chỉ định Công ty TNHH tư vấn xây dựng Bình Minh thực hiện gói thầu tư vấn lập dự án đầu tư xây dựng, khảo sát địa chất công trình nhà thi đấu với giá hơn 1 tỉ đồng. Nhà thầu đã hoàn tất công việc, được thanh toán một phần tiền.

Đến ngày 27.3.2012, UBND tỉnh Quảng Bình có quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng khu liên hợp thể thao Đồng Hới tỷ lệ 1/500. Thế nhưng bắt đầu từ đó, việc đầu tư giậm chân tại chỗ do không có vốn. Trong công văn gửi Công ty TNHH tư vấn xây dựng Bình Minh ngày 15.7.2013, Sở VH-TT cho hay: “Đến nay dự án vẫn chưa được Sở KH-ĐT tổ chức thẩm định và trình UBND tỉnh phê duyệt, lý do năm 2013 tỉnh không bố trí được ngân sách cho dự án”.

- Advertisement -

“Treo” vì bế tắc vốn !

Đến ngày 3.9.2014, Sở VH-TT có tờ trình đề nghị UBND tỉnh Quảng Bình trình Chính phủ, Bộ KH-ĐT, Bộ VH-TT-DL bố trí nguồn kinh phí để công trình sớm được triển khai thực hiện.

Ngày 5.9.2014, UBND tỉnh Quảng Bình có văn bản đề xuất Bộ VH-TT-DL và Bộ KH-ĐT xem xét hỗ trợ kinh phí từ nguồn ngân sách T.Ư giúp tỉnh đầu tư dự án. Văn bản ghi rõ: “Hiện trên địa bàn tỉnh chưa có một nhà thi đấu nào đạt tiêu chuẩn để tổ chức thi đấu các giải mang tầm khu vực nên chưa có một giải đấu thể thao chuyên nghiệp nào được tổ chức tại đây. Ngày 12.2.2010, Văn phòng Chính phủ có Thông báo số 49 về việc thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Bình. Theo đó, Thủ tướng đồng ý chủ trương hỗ trợ để tỉnh xây dựng nhà thi đấu đa năng. Thực hiện thông báo trên, UBND tỉnh Quảng Bình lập quy hoạch chi tiết khu vực xây dựng công trình và đã tổ chức thi tuyển kiến trúc công trình để làm căn cứ lập dự án”.

Cũng theo văn bản của UBND tỉnh Quảng Bình, đến thời điểm năm 2014, dự án đã lập xong với tổng mức đầu tư hơn 376,7 tỉ đồng “nhưng chưa thể triển khai dự án vì không cân đối được nguồn vốn đầu tư”. Sau đó, Bộ VH-TT-DL có công văn phúc đáp đồng ý với đề xuất của UBND tỉnh Quảng Bình về chủ trương đầu tư xây dựng công trình nhà thi đấu. Tuy nhiên, UBND tỉnh cần cân nhắc quy mô và phân kỳ đầu tư cho phù hợp với khả năng cân đối nguồn vốn ngân sách.

Đến cuối năm 2015, một lần nữa Sở VH-TT tỉnh Quảng Bình có báo cáo đề nghị thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn của dự án nhà thi đấu. Tổng vốn được đưa ra là 370 tỉ đồng từ nguồn vốn ngân sách T.Ư và được phân kỳ thực hiện từ năm 2018 – 2022. Nhưng kể từ đó, cũng đã 5 năm trôi qua, dự án này tiếp tục án binh bất động!

Trả lời PV Thanh Niên về tương lai của dự án, ông Trần Công Thuật, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình, cho biết: “Chưa có kinh phí nên chưa thực hiện được!”.

Trương Quang Nam

Nguồn tin:  Báo Thanh niên

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,401Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm