8.5 C
New York
Thứ Năm, Tháng Ba 28, 2024

Thuỷ sản Quảng Bình: Một năm vượt qua thách thức

- Advertisement -
(Kinh tế) – Năm 2019, ngành thủy sản Quảng Bình phải đối mặt với rất nhiều khó khăn và thách thức, nhất là những vướng mắc trong triển khai Luật Thủy sản năm 2017; tình trạng vi phạm khai thác IUU; giá thành sản phẩm hạ so với những năm trước. Thủy sản của tỉnh đang kỳ vọng năm 2020 sẽ có những đổi thay và thành tựu mới.
 
Những ngày đầu năm mới, chúng tôi đã đến thăm một số gia đình ngư dân trên địa bàn trong tỉnh. Ngư dân Lê Văn Châu ở xã Đức Trạch (Bố Trạch) cho hay, đầu năm 2020 do thời tiết không thuận lợi, trời trở lạnh đột ngột nên hầu hết các ngư dân trong xã đều chờ qua Rằm tháng Giêng mới bắt đầu vươn khơi. Năm nay, các ngư dân được thông báo hỗ trợ tiền dầu ngay từ đầu năm nên bà con rất phấn khởi và đã sẵn sàng tàu bè, ngư lưới cụ đầy đủ để chuyến ra khơi đầu năm nhiều may mắn và thuận lợi.
 
Tại nhà anh Nguyễn Công Hoan, ngư dân thôn Mỹ Cảnh (xã Bảo Ninh, TP. Đồng Hới), mọi người đang chúc nhau năm mới sẽ làm ăn suôn sẻ. “Ngư dân chúng tôi sống từ biển và chết cũng vì biển. Năm 2019, từ chính sách dành cho ngư dân đến ngư trường đánh bắt và thị trường tiêu thụ sản phẩm đều có nhiều biến động, thách thức. Tuy sản lượng đánh bắt không giảm nhưng ngư dân chịu nhiều áp lực. Mặc dù vậy, ngư dân chúng tôi luôn cố vượt qua và gần cuối năm, những chuyến tàu của anh em chúng tôi đã may mắn đánh bắt được sản lượng cá cho giá trị cao, giúp ngư dân có cái tết ấm cúng và đầy đủ…Năm 2020, chúng tôi mong sẽ có những chính sách hỗ trợ thiết thực, tạo động lực cho ngư dân tiếp tục vươn khơi bám biến”, ngư dân Nguyên Công Hoan chia sẻ.  
Thuỷ sản Quảng Bình: Một năm vượt qua thách thứcNgành thủy sản Quảng Bình năm 2019 có nhiều tín hiệu tích cực.
Nói về những thành tựu đạt được trong năm qua, ông Lê Ngọc Linh, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản cho hay, năm 2019, vượt qua nhiều khó khăn, ngành thủy sản Quảng Bình vẫn có một năm đầy ấn tượng. Công tác khai thác thủy sản tiếp tục phát triển đúng hướng và tăng trưởng so với cùng kỳ; sản xuất nuôi trồng thủy sản cơ bản vẫn duy trì ổn định, dịch bệnh được hạn chế, diện tích và sản lượng tăng.
 
Nhờ đó, năm 2019, tổng sản lượng khai thác thủy sản ước đạt 69.300 tấn, đạt 103,4% so với kế hoạch và bằng 107,8% so với cùng kỳ. Sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 13.300 tấn, đạt 110,8% so với kế hoạch và bằng 106,7% so với cùng kỳ. Đơn vị cũng đã thực hiện chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất nông nghiệp, kinh tế nông thôn và thủy sản bằng cách thả 80 vạn con tôm giống và 7,3 vạn cá giống nước ngọt về các thủy vực tự nhiên giúp tái tạo nguồn lợi với kinh phí hỗ trợ 300 triệu đồng, đạt 100% kế hoạch.
 
Công tác quản lý tàu cá, kiểm tra an toàn kỹ thuật được tiếp tục thực hiện chặt chẽ, đúng quy định mới của Luật Thủy sản năm 2017… Năm 2019, đơn vị đã đăng kiểm cho trên 1.293 tàu cá, chiếm trên 87% số tàu cá thuộc diện đăng kiểm trong năm. Đồng thời, Chi cục giải quyết nhanh chóng, kịp thời thủ tục, hồ sơ đóng mới, cải hoán tàu cá, tạo điều kiện cho ngư dân đầu tư, nâng cấp tàu cá để khai thác vùng khơi, vùng biển xa. Hiện toàn tỉnh có 1.037 tàu cá khai thác xa bờ, với tổng công suất 634.000CV. Đặc biệt trong năm, có 43 thiết bị giám sát tàu cá Movimar được lắp đặt cho các tàu cá trên 24m nhằm tăng cường giám sát hoạt động tàu cá trên biển.
 
Tuy nhiên, mùa vụ khai thác hải sản còn thất thường, ngư trường, nguồn lợi không ổn định, gây khó khăn, ảnh hưởng đến hiệu quả sản xuất của ngư dân; lao động nghề cá tại một số địa phương có xu hướng giảm gây thiếu lao động. Nhiều tàu cá vỏ thép đóng mới theo Nghị định số 67/2014/NĐ-CP không trả được nợ ngân hàng, tàu xuống cấp nhanh nên phát sinh nhiều kiến nghị, thắc mắc.
 
Một trong những vấn đề nan giải nữa là hoạt động chống khai thác bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), tháo gỡ thẻ vàng của Ủy ban Châu Âu gặp một số khó khăn, tình trạng vi phạm khai thác IUU vẫn còn xảy ra. Việc triển khai Luật Thủy sản năm 2017 còn gặp nhiều khó khăn do một số quy định mới còn chồng chéo và chưa phù hợp với thực tiễn dẫn đến khó khăn trong quá trình thực hiện.
 
Phát huy những kết quả đạt được, năm 2020, Chi cục Thủy sản sẽ tiếp tục tham mưu chỉ đạo đẩy mạnh thực hiện tái cơ cấu sản xuất thủy sản theo hướng chất lượng, nâng cao giá trị, đẩy mạnh tổ chức sản xuất đánh bắt vùng biển xa hiệu quả. Đồng thời, đơn vị tăng cường công tác quản lý tàu cá bảo đảm chất lượng, hiệu quả; phát triển nâng cao năng lực khai thác; khuyến khích khôi phục, phát triển cơ sở đóng, sửa chữa tàu cá; đẩy mạnh công tác phối hợp với lực lượng Biên Phòng, Công an, chính quyền địa phương kiểm tra, xử lý vi phạm ở các điểm nóng vi phạm ảnh hưởng đến nguồn lợi thủy sản.
 
Bên cạnh đó, Chi cục tiếp tục thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra vật tư đầu vào trong nuôi trồng thủy sản, hạn chế, giảm thiểu các hành vi vi phạm về chất lượng và an toàn thực phẩm; triển khai tích cực và có hiệu quả công tác chống khai thác bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), tháo gỡ thẻ vàng của Ủy ban Châu Âu trên địa bàn toàn tỉnh.
Hiền Phương

Nguồn: Báo Quảng Bình

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,401Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm