6.1 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Quảng Bình: Dừng Lễ hội Cầu ngư vì dịch virus corona

- Advertisement -

Cứ vào 15 tháng giêng âm lịch, cư dân vùng biển xã Cảnh Dương, huyện Quảng Trạch (Quảng Bình) lại náo nức tổ chức Lễ hội Cầu ngư. Song năm nay, lễ hội có nhiều thay đổi do ảnh hưởng từ virus Corona.

Suốt 386 năm qua, người dân làng Cảnh Dương luôn gìn giữ và phát huy những hoạt động sinh hoạt văn hóa vùng biển, thu hút sự quan tâm của cư dân trong vùng cũng như du khách gần xa. Lễ hội Cầu ngư hội tụ đủ những yếu tố kim – cổ mà hiếm những lễ hội khác có được.

Hàng năm, Lễ hội vẫn luôn được cư dân trong làng tổ chức công phu với đầy đủ hai phần, phần lễ và phần hội. Lễ hội trở thành một hoạt động thường niên, là cơ sở để người dân căng buồm ra khơi trong năm mới. Hoạt động sinh hoạt văn hóa này còn là dịp để cư dân làng biển gửi gắm những khát vọng bình yên, ước mong được mùa, thuận buồm xuôi gió để những người con trong xã an tâm vươn khơi bám biển, phát triển kinh tế biển cho chính địa bàn nói riêng hay cả tỉnh Quảng Bình nói chung.

Quảng Bình: Dừng Lễ hội Cầu ngư vì dịch virus corona

Linh Ngư Miếu, nơi diễn ra những nghi lễ quan trọng trong Lễ hội Cầu ngư xã Cảnh Dương

Trước những diễn biến phúc tạp của dịch virus Corona, Lễ hội Cầu ngư xã Cảnh Dương năm nay không diễn ra theo đúng thời gian mọi năm. Thực hiện chỉ thị công điện của thủ tướng chính phủ, các văn bản của tỉnh, mọi hoạt động lễ hội trong đó có Lễ hội Cầu ngư Cảnh Dương không tổ chức nhằm hạn chế đối đa việc tụ tập nơi đông người.

Lễ hội Cầu ngư chính thức bắt đầu từ sáng ngày rằm tháng giêng tại Đình Thờ Tổ. Tại đây, nghi thức rước Đức Thần Hoàng từ Đình Thờ Tổ về Linh Ngư Miếu, nơi thờ hai bộ xương cá voi lớn nhất với tuổi đời khoảng 200 tuổi. Lễ hội bao gồm hai nội dung chính là lễ dâng hương tại Linh Ngư Miếu và lễ phát động ra quân đánh bắt hải sản đầu năm, lồng ghép vào hai nội dung trên là lễ văn tế, dâng lễ vật, hò chèo cạn.

Sau nghi lễ, phần hội sẽ diễn ra với những trò chơi truyền thống như lắc thúng, đan lưới… Đây cũng là cơ hội để thế hệ bô lão trong làng truyền dạy cho thế hệ sau về những nét đẹp văn hóa làng xã, là dịp để cư dân thêm hiểu rõ và thêm tự hào về mảnh đất Cảnh Dương-một trong tám “bát danh hương” của Quảng Bình.

Trước những diễn biến phúc tạp của dịch virus corona, Lễ hội Cầu ngư xã Cảnh Dương năm nay không diễn ra theo đúng thời gian mọi năm. Thực hiện chỉ thị công điện của thủ tướng chính phủ, các văn bản của tỉnh, mọi hoạt động lễ hội trong đó có Lễ hội Cầu ngư Cảnh Dương không tổ chức nhằm hạn chế đối đa việc tụ tập nơi đông người.

- Advertisement -

Quảng Bình: Dừng Lễ hội Cầu ngư vì dịch virus corona

Người dân thắp hương tại nghĩa địa cá voi

Anh Đồng Thanh Tiến, một người dân trong thôn Đông Cảng (xã Cảnh Dương) chia sẻ: “ Năm nay dịch xuất hiện, Lễ hội Cầu ngư Cảnh Dương không được tổ chức như những năm trước. Dù vậy, vẫn theo thường lệ, người dân trong làng cũng như tôi vậy cũng tới miếu dâng lễ với mong muốn cầu an cho chuyến vươn khơi ngày mai”.

Ông Đồng Vinh Quang – Chủ tịch UBND xã Cảnh Dương chia sẻ: “Trong ba năm qua, xã Cảnh Dương nhận được sự quan tâm lớn từ Sở Văn Hóa và Thể Thao, Sở Du lịch Quảng Bình, Lễ hội Cầu ngư được đầu tư bài bản với sự đóng góp của hầu hếtt người dân trong vùng, song năm nay khi nhận được chỉ thị thì cư dân trong xã thống nhất cao trong việc dừng tổ chức Lễ hội Cầu ngư, nhằm tránh thực trạng người dân tụ tập đông người trong mùa dịch đang diễn biến phức tạp. Ngày lễ năm nay, cư dân trong xã tùy lòng thành của mình vẫn lần lượt tới thắp hương, dâng lễ tại Linh Ngư Miếu và khu nghĩa địa cá voi cách đó không xa”.

Lễ hội Cầu ngư không chỉ được tổ chức trong xã Cảnh Dương, nó còn là những lễ hội mang nét đẹp văn hóa của nhiều địa phương khác trong tỉnh Quảng Bình như Bố Trạch, Quảng Ninh, Lệ Thủy, thị xã Ba Đồn và TP Đồng Hới. Song Cảnh Dương vẫn là nơi tổ chức được một Lễ hội Cầu ngư hội đủ những giá trị riêng của nó.

Du khách không chỉ biết đến Cảnh Dương trong thời chiến với đặc trưng “pháo đài bằng san hô” mà trong thực tại, họ còn yêu mến mảnh đất này chính từ những đức tính, phẩm chất tốt đẹp, sự nỗ lực không ngừng, sự chung tay xây dựng làng xã của cư dân trong vùng. Lễ hội Cầu Ngư, cung đường bích họa, tục truyền lửa vào đêm Giao thừa, các làng nghề truyền thống đang từng bước hoàn thiện và phát huy những tiềm năng, nhân lực, vật lực nhằm đưa Làng văn hóa-du lịch Cảnh Dương trở thành địa điểm du lịch mới lạ, đưa du khách thập phương đến gần hơn với du lịch Quảng Bình.

Lan Nhi – Quốc Huy

Nguồn tin:  Báo Môi trường & Đô thị

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,400Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm