5.3 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Sức bật Quán Hàu

- Advertisement -
(Chính trị) – Là tọa độ lửa gắn liền với những chiến công lừng lẫy trên dòng Nhật Lệ anh hùng, Quán Hàu vốn cất giữ trong dòng chảy lịch sử của mình một bề dày truyền thống cách mạng. Anh hùng, dũng cảm trong chiến đấu, đoàn kết, sáng tạo trong lao động, Đảng bộ và nhân dân thị trấn Quán Hàu hôm nay đang vững bước đi lên trên con đường đổi mới.
 
Với 325,7 ha đất tự nhiên, 1.400 hộ với hơn 5.400 nhân khẩu, nền kinh tế của thị trấn phát triển đa dạng, đan xen nhiều thành phần. Phát huy lợi thế “cận thị, cận giang, cận lộ”, kinh doanh dịch vụ thương mại thị trấn thời gian qua đã và đang phát triển phong phú, đa dạng với doanh thu hàng năm giai đoạn 2015-2019 tăng bình quân 24%/năm. Quán Hàu cũng đã tạo điều kiện duy trì ổn định các ngành nghề truyền thống, phát triển các cơ sở sản xuất theo hướng tăng dần tỷ trọng tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ, thương mại. Nhờ đó năm 2019, sản xuất tiểu thủ công nghiệp-xây dựng trên địa bàn đạt 76,8 tỷ đồng, dự ước năm 2020 đạt 86,8 tỷ đồng.
 
Trong nông nghiệp, thị trấn Quán Hàu tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; thực hiện hiệu quả công tác dồn điền đổi thửa, đồng thời phát huy thế mạnh về điều kiện tự nhiên, đẩy mạnh nuôi trồng thủy sản. Hiện, thị trấn đang duy trì diện tích 14,46ha với tổng sản lượng đánh bắt và nuôi trồng thủy sản năm 2019 đạt 141 tấn; trong đó riêng hàu đạt 57 tấn, cá lồng các loại đạt 20,3 tấn.
Sức bật Quán HàuĐảng bộ và nhân dân thị trấn Quán Hàu vinh dự đón nhận Cờ thi đua “Đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua năm 2018” của Chính phủ.
Đặc biệt, với mục tiêu nâng tầm đô thị, thị trấn Quán Hàu đã đẩy mạnh công tác chỉnh trang và phát triển đô thị. Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, trong những năm qua, thị trấn Quán Hàu đã tranh thủ mọi nguồn vốn tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng. Bám sát các nghị quyết chuyên đề và kế hoạch của huyện, Đảng ủy thị trấn đã cụ thể hóa bằng nghị quyết chuyên đề và phát động phong trào “Toàn dân đoàn kết, chỉnh trang và phát triển thị trấn Quán Hàu giàu đẹp, văn minh”; tích cực tranh thủ các nguồn lực của tỉnh, của huyện để đầu tư xây dựng và phát triển kết cấu hạ tầng.
 
Trong 5 năm, thị trấn đã xây dựng mới, sửa chữa, nâng cấp 46 công trình lớn, nhỏ có mức đầu tư từ 200 triệu đồng trở lên với tổng giá trị các nguồn vốn đầu tư trên địa bàn đạt khoảng 300 tỷ đồng; trong đó ngân sách nhà nước 120 tỷ đồng, doanh nghiệp và nhân dân đóng góp 180 tỷ đồng. Đến nay, kết cấu hạ tầng đô thị Quán Hàu đã có chuyển biến tích cực theo hướng ngày càng văn minh, sạch đẹp. Nhiều tuyến đường đã được đầu tư hoàn chỉnh, nhiều nhà cao tầng được xây dựng khang trang đúng quy hoạch, kiến trúc đô thị, hệ thống cơ sở dịch vụ ngày càng phát triển; hạ tầng giao thông từng bước được đầu tư đồng bộ đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân…
 
Kinh tế tăng trưởng, kết cấu hạ tầng từng bước hoàn thiện đã góp phần thúc đẩy văn hóa, xã hội không ngừng nâng cao; chất lượng giáo dục, y tế được cải thiện. Đến nay, thị trấn có 3/3 trường học đạt chuẩn quốc gia.
 
Song song với giáo dục, công tác y tế, dân số-kế hoạch hóa gia đình và trẻ em luôn được chú trọng. Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, xây dựng “Khu phố văn hóa” được nhân dân tích cực hưởng ứng. 5 năm qua, đã có 22 lượt tổ dân phố đạt danh hiệu “Khu phố văn hóa”; hàng năm, có trên 90% gia đình đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa”. Công tác giải quyết việc làm cho người lao động được quan tâm. Năm 2019, tỷ lệ hộ nghèo toàn thị trấn giảm còn 1,4%.
 
Trên cơ sở những kết quả đã đạt được, nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị trấn Quán Hàu tiếp tục phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, huy động và sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực, quyết tâm xây dựng thị trấn Quán Hàu giàu đẹp, văn minh. Mục tiêu đến năm 2025, giá trị sản xuất thương mại, dịch vụ, du lịch tăng bình quân 16%/năm; giá trị sản xuất tiểu thủ công nghiệp, xây dựng tăng bình quân 11%/năm; tổng thu ngân sách tăng bình quân 15%/năm; thu nhập bình quân đầu người đạt 78 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm 1%/năm.
 
Để đạt được các chỉ tiêu đã đề ra, Quán Hàu sẽ tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm; trong đó ưu tiên kêu gọi đầu tư xây dựng, tạo điều kiện phát triển thương mại, dịch vụ, du lịch. Thị trấn cũng sẽ đẩy mạnh phát triển tiểu thủ công nghiệp; nâng cao chất lượng sản xuất nông nghiệp…
 
Với tinh thần đoàn kết thống nhất cao trong Đảng bộ, sự đồng tình ủng hộ của các tầng lớp nhân dân, tin rằng, Quán Hàu sẽ có những bước phát triển toàn diện trên các lĩnh vực, khẳng định vị thế là đơn vị trung tâm kinh tế-chính trị-văn hóa, là “trái tim” của huyện Quảng Ninh anh hùng.
 
Lê Bá Trưng
Chủ tịch UBND thị trấn Quán Hàu

Nguồn: Báo Quảng Bình

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,403Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm