5.3 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Lan tỏa các mô hình mới trong xây dựng đô thị văn minh

- Advertisement -
(Chính trị) – Bằng nhiều giải pháp, cách làm hay trong lồng ghép thực hiện những nội dung về văn minh đô thị với các phong trào thi đua, cuộc vận động, Ủy ban MTTQVN thành phố Đồng Hới đã tạo được sự lan tỏa và hưởng ứng tích cực của các tầng lớp nhân dân tham gia xây dựng các mô hình điểm, khu dân cư (KDC) kiểu mẫu.
 
Trò chuyện với chúng tôi, ông Trần Thanh Sơn, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN thành phố Đồng Hới chia sẻ: “Trong năm 2019, Mặt trận các cấp trên địa bàn thành phố đã xây dựng mới trên 30 mô hình liên quan đến cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” (TDĐKXDNTM, ĐTVM) gắn với thực hiện nếp sống văn minh đô thị; trong đó, Mặt trận thành phố xây dựng mới 5 mô hình, Mặt trận cơ sở xây dựng hơn 25 mô hình. Các mô hình mới đã tạo được sức lan tỏa và thu hút sự hưởng ứng, tham gia tích cực của các tầng lớp nhân dân, góp phần phát huy được sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân…”.
 
Nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng cuộc vận động TDĐKXDNTM, ĐTVM gắn với thực hiện nghị quyết của Thành ủy Đồng Hới về thực hiện nếp sống văn minh đô thị, Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN thành phố Đồng Hới đã hướng dẫn Ủy ban MTTQVN các xã, phường và các tổ chức thành viên củng cố, duy trì các mô hình hiện có mang lại hiệu quả như: “Đường hoa, điểm hoa trong KDC”, “Camera giám sát an ninh trật tự”… Đến nay, toàn thành phố có gần 20km đường hoa, trên 1.000m2 điểm hoa. Trong năm 2019, có 2 đơn vị là Hải Thành và Đức Ninh triển khai mô hình “Camera giám sát an ninh trật tự” với gần 150 mắt camera, trị giá gần 1 tỷ đồng.
Lan tỏa các mô hình mới trong xây dựng đô thị văn minhMô hình “Đường hoa, điểm hoa trong KDC” được lan tỏa rộng khắp trên địa bàn TP. Đồng Hới.
 
Mô hình “Đường hoa kiểu mẫu” gắn biển công trình chào mừng đại hội là 1 trong 5 mô hình mới được Ban Thường trưc Ủy ban MTTQVN thành phố xây dựng trong khí thế thi đua sôi nổi lập thành tích chào mừng Đại hội MTTQVN các cấp trong năm 2019. Mô hình được triển khai tại 100% xã, phường, được Ủy ban MTTQVN các xã, phường chú trọng thực hiện với sự hưởng ứng tích cực và chung tay đóng góp của nhân dân. Mô hình mới thứ 2 đó là “KDC ngày chủ nhật xanh-sạch-đẹp” hưởng ứng Ngày toàn dân thu gom rác thải, triển khai trên toàn thành phố vào ngày chủ nhật, thứ hai hàng tháng.
 
Mô hình này bước đầu đã mang lại hiệu quả thiết thực, tạo được cảnh quan sạch đẹp trong các KDC, dần hình thành thói quen bảo vệ môi trường, hạn chế rác thải sinh hoạt trong đời sống thường ngày của nhân dân. 3 mô hình mới tiếp theo gồm: “KDC bảo vệ tài nguyên môi trường biển” tại thôn Mỹ Cảnh, xã Bảo Ninh; “KDC chung tay bảo vệ môi trường” tại thôn Đức Thị, xã Đức Ninh; “KDC bảo đảm trật tự an toàn giao thông” tại TDP 10, phường Nam Lý nhằm tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành tốt Luật ATGT.
 
Cùng với việc xây dựng các mô hình mới do Ủy ban MTTQVN thành phố chủ trì, Ủy ban MTTQVN các xã, phường cũng đã xây dựng hơn 25 mô hình mới mang lại hiệu quả như: “Tổ hợp tác dịch vụ du lịch biển” tại xã Bảo Ninh; “KDC an toàn, sáng, xanh, sạch, đẹp” tại phường Đồng Sơn; “Đường cờ” tại 5 xã, phường (Hải Thành, Bảo Ninh, Phú Hải, Đức Ninh và Nam Lý); “Tường hoa” tại phường Bắc Lý; “Nói không với lấn chiếm vỉa hè” tại phường Đồng Phú; “KDC kiểu mẫu” tại phường Đồng Mỹ; “KDC giảm nghèo bền vững” tại phường Bắc Nghĩa…
 
Bảo Ninh là một trong những địa phương điển hình thực hiện cuộc vận động TDĐKXDNTM, ĐTVM của thành phố Đồng Hới. Trao đổi về những kết quả đạt được ở địa phương, bà Trần Thị Hải Hằng cho hay: “Năm 2019, Mặt trận xã triển khai xây dựng mới 3 mô hình gồm: “Đường cờ”, “KDC tham gia bảo vệ tài nguyên, môi trường biển”, “Tổ hợp tác dịch vụ du lịch biển”; đồng thời tiếp tục nhân rộng mô hình “Đường hoa kiễu mẫu”. Tổng kinh phí xây dựng mới và nhân rộng các mô hình trên 1,4 tỷ đồng. Các mô hình đã thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia, là nền tảng quan trọng góp phần đưa địa phương sớm đạt được các tiêu chí xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu”.
 
Việc xây dựng các mô hình mới, duy trì các mô hình điểm của Mặt trận các cấp trên địa bàn thành phố Đồng Hới đã thể hiện sự quan tâm của cấp ủy đảng, sự phối hợp của chính quyền và các ban, ngành, đoàn thể; sự năng động, nhiệt tình của Ban công tác Mặt trận ở các KDC và sự đồng tình, sáng tạo, hưởng ứng tích cực của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn thành phố. Đến nay, các mô hình đã lan tỏa, thực sự đi vào đời sống của nhân dân, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả cuộc vận động TDĐKXDNTM, ĐTVM trên địa bàn thành phố.
 
T.H

Nguồn: Báo Quảng Bình

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,403Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm