7.6 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Người gác cửa an ninh thông tin thời đại 4.0

- Advertisement -
(An ninh-Quốc phòng) – Khắc ghi lời dạy của Bác Hồ: “Giữ bí mật của Nhà nước là một bộ phận trong cuộc đấu tranh với địch”, thời gian qua, cán bộ, chiến sỹ Công an tỉnh Quảng Bình luôn nêu cao tinh thần bảo vệ an ninh thông tin và coi đây là mặt trận quan trọng trong thế trận quốc phòng toàn dân gắn với an ninh nhân dân theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XII của Đảng. Trong đó, đồng chí thượng úy Trần Thanh Toản (SN 1987), Phòng Tham mưu đã thực sự trở thành tấm gương sáng của đoàn viên thanh niên Công an tỉnh trong ứng dụng những thành tựu công nghệ kỹ thuật nhằm thực hiện xuất sắc nhiệm vụ thông tin liên lạc được tổ chức giao phó.
 
Chàng “kiến trúc sư trưởng” đam mê sáng tạo
 
Sinh ra trong một gia đình giàu truyền thống cách mạng ở cố đô Huế, thượng úy Trần Thanh Toản sớm hun đúc một tình yêu quê hương, đất nước, hoài bão được góp sức bảo vệ Tổ quốc và bình yên cho nhân dân. Với tinh thần “dám nghĩ, biết làm, khát khao cống hiến”, ngay sau khi rời giảng đường đại học với chuyên ngành công nghệ thông tin, Thanh Toản vinh dự được tuyển vào phục vụ, công tác trong lực lượng Công an nhân dân với vị trí cán bộ kỹ thuật Phòng Tham mưu, Công an tỉnh Quảng Bình.
 
Xác định công nghệ thông tin có vị trí đặc biệt quan trọng trong thời thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0, liên tục các năm từ 2015 đến nay, thượng úy Trần Thanh Toản luôn tìm tòi nghiên cứu, lên ý tưởng và triển khai thực hiện những mô hình, đề tài có ý nghĩa quan trọng trong lĩnh vực thông tin truyền thông của ngành. Anh chính là “kiến trúc sư trưởng” của nhiều hệ thống thông tin quan trọng của Công an tỉnh Quảng Bình. Có thể kể đến đó là việc thiết kế, xây dựng và đưa vào sử dụng trang thông tin điện tử tổng hợp Công an tỉnh Quảng Bình (conganquangbinh.gov.vn) được lãnh đạo Công an tỉnh nghiệm thu, công nhận và đưa vào sử dụng trong năm 2016.
Người gác cửa an ninh thông tin thời đại 4.0Thượng úy Trần Thanh Toản say mê với công việc lập trình.
Công trình được anh “thai nghén” trong hơn 1 năm với việc chuẩn bị chu đáo từ khâu xác định mục tiêu, thu thập thông tin, dữ liệu; hệ thống thông tin, lập kế hoạch; thiết kế giao diện; viết code, lập trình, hiện thực hóa các ý tưởng, chức năng; kiểm tra chỉnh sửa… Việc đưa vào khai thác trang thông tin điện tử đã cho phép cung cấp thông tin chính xác, kịp thời phản bác các luận điệu sai trái, xuyên tạc của các thế lực thù địch; cung cấp các thông tin chính thống cho người dân và doanh nghiệp; đồng thời giúp tiết kiệm thời gian, kinh phí, tiện lợi trong tra cứu văn bản, dễ dàng lưu trữ, tăng khả năng bảo mật thông tin, chống lộ lọt thông tin…
 
Hiện nay, trung bình mỗi tháng có hơn 70.000 lượt truy cập của người dân vào trang thông tin. Với hiệu suất công việc đã đạt được, quý III năm 2016, thượng úy Trần Thanh Toản đã vinh dự được ghi “Sổ vàng lập công mỗi ngày làm một việc tốt vì nước vì dân”.
 
Nối dài kết quả đã đạt được, trong quý II năm 2019, thượng úy Thanh Toản tiếp tục được lãnh đạo Công an tỉnh biểu dương và tôn vinh trong “Sổ vàng lập công mỗi ngày làm một việc tốt vì nước vì dân” với việc xây dựng và đưa vào triển khai trang dịch vụ hành chính công Công an tỉnh Quảng Bình (dichvucong.conganquangbinh.gov.vn). Đây là trang web chuyên cung cấp thông tin, dịch vụ công trực tuyến mức 2,3,4 cho người dân và tổ chức; từng bước thiết lập và hoàn thiện hệ thống thông tin 2 chiều giữa người dân và Công an tỉnh.
 
Công trình được nhen nhóm ý tưởng khi anh quan sát được những khó khăn, vướng mắc của người dân, tổ chức và doanh nghiệp trong nắm bắt và xử lý thông tin, hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính. Do đó, sau khi lãnh đạo Công an tỉnh ban hành quyết định về việc cập nhật, công khai áp dụng bộ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Công an tỉnh Quảng Bình, anh Toản đã tích cực, chủ động phối hợp tham mưu, xin ý kiến các cấp lãnh đạo để triển khai thực hiện đề án. Chỉ trong vòng hơn 6 tháng nỗ lực nghiên cứu và lập trình, sản phẩm đã hoàn thành đúng tiến độ đăng ký. Website có thể hiển thị tốt trên các thiết bị di động, có khả năng nâng cấp các dịch vụ hành chính công lên mức độ 3 và cao hơn là mức độ 4.
 
Nhìn chung những website được anh xây dựng thường hướng đến tính ổn định, đa chức năng, phân quyền quản trị chặt chẽ, thiết kế hài hòa, hiện đại, nghiêm túc, bản đồ website thân thiện, trực quan giúp người sử dụng trải nghiệm thuận tiện và dễ dàng nhất khi truy cập, tìm kiếm thông tin. Những công trình của anh đã khơi dậy trong đoàn viên, thanh niên cảm hứng sáng tạo, nghiên cứu khoa học cùng những ý tưởng góp phần bảo vệ nền quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân thời kỳ mới.
 
Nỗ lực giữ vững mạch máu thông tin liên lạc 
 
Bên cạnh những lỗ lực sáng tạo và nghiên cứu khoa học, ý thức được tầm quan trọng của mạch máu thông tin liên lạc trong lực lượng vũ trang, thời gian qua, thượng úy Thanh Toản đã xung kích, gương mẫu, thực hiện nghiêm túc, hiệu quả nhiệm vụ bảo đảm an toàn thông tin trong toàn ngành. Cụ thể, anh đã xử lý và khắc phục hàng trăm lượt sự cố máy tính, thiết bị và mạng tin học cho các đơn vị, phòng, ban trong Công an tỉnh; khắc phục kịp thời các sự cố mạng tin học nghiệp vụ kết nối về các đơn vị công an địa phương, bảo đảm hệ thống mạng tin học nghiệp vụ vận hành thông suốt.
 
Bên cạnh đó, anh là hạt nhân tích cực trong công tác tham gia bảo trì hệ thống truyền hình trực tuyến, hệ thống camera giám sát an ninh công cộng, thông tin vệ tinh, hệ thống tổng đài cũng như sửa chữa và khắc phục sự cố liên quan đến hệ thống điện thoại nội bộ cho các đơn vị trong Công an tỉnh, bảo đảm thông tin liên lạc thông suốt… Ngoài ra, anh cũng góp phần xây dựng và đưa vào sử dụng hệ thống thư viện điện tử Công an tỉnh Quảng Bình, phần mềm quản lý trực ban trực chỉ huy; chủ động tham mưu, tiến hành kiểm tra công tác bảo đảm an toàn thông tin cho mạng tin học nghiệp vụ Công an tỉnh…
 
Chưa hài lòng với những kết quả đã đạt được, trong thời gian tới, thượng úy Thanh Toản dự kiến sẽ thực hiện nhiều hơn nữa các công trình có ý nghĩa khác. Trước mắt, anh đang tập trung thực hiện đề tài xây dựng hệ thống “Quản lý văn bản và điều hành” và phần mềm quản lý “Vũ khí, phương tiện cơ giới Công an tỉnh Quảng Bình”. Đề tài không chỉ đóng góp trong lĩnh vực an ninh nhân dân mà còn có ý nghĩa trong lĩnh vực quốc phòng.
 
Anh chia sẻ: “Mỗi ngày, tôi tự nhắc nhở với lòng mình phải nỗ lực, tích cực nghiên cứu và sáng tạo nhiều hơn nhằm thực hiện các sản phẩm có ý nghĩa trong thực hiện chuyên môn, nghiệp vụ, phục vụ nhân dân và góp phần xây dựng, bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, vì bình yên cuộc sống”. Tin rằng, những dự định của thượng úy Trần Thanh Toản sẽ tiếp tục được chắp cánh và truyền cảm hứng cho những người trẻ hôm nay.
 
Thanh Nhàn
 

Nguồn: Báo Quảng Bình

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,401Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm