6.6 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Lệ Thủy: Đẩy mạnh phát triển kinh tế hộ gia đình

- Advertisement -
(Kinh tế) – Những năm qua, Hội Nông dân huyện Lệ Thủy tập trung đẩy mạnh phát triển kinh tế hộ gia đình. Trong đó, Hội chú trọng trồng trọt và chăn nuôi nhằm đa dạng hóa cây trồng, vật nuôi ở địa phương, qua đó, tạo động lực đẩy nhanh tiến độ giảm nghèo, cải thiện đời sống cho người dân.
 
Xã Dương Thủy (Lệ Thủy) hiện có 1.046 hộ, trên 4.600 nhân khẩu ở 5 thôn (Nam Thiện, Đông Thiện, Trung Thiện, Tây Thiện và Bình Minh). Là xã thuần nông, Dương Thủy xác định kinh tế hộ gia đình là một trong những yếu tố bảo đảm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của địa phương. Chính vì vậy, những năm qua, Hội Nông dân xã Dương Thủy đã chú trọng trồng trọt và chăn nuôi, tạo động lực đẩy nhanh tiến độ giảm nghèo, cải thiện đời sống cho nhân dân. 
Lệ Thủy: Đẩy mạnh phát triển kinh tế hộ gia đình Hội Nông dân huyện Lệ Thủy kiểm tra mô hình trồng chuối đỏ ở xã Dương Thủy.
Với lợi thế diện tích đất tự nhiên rộng, hàng năm, bên cạnh việc vận động người dân phát triển các loại cây trồng truyền thống (lúa, bắp), nông dân xã Dương Thủy còn chú trọng các loại cây mới (thanh long, dưa hấu, chuối đỏ); các loại rau màu (nén, nghệ, gừng, tiêu…) và chăn nuôi gia cầm, gia súc (bò, dê, cừu, gà, ngan, vịt). Một số ngành nghề, như: kinh doanh tổng hợp, dịch vụ xay xát…, cũng được người dân đầu tư mở rộng. Nhờ các mô hình kinh tế hiệu quả, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn xã giảm dần qua từng năm, nếu năm 2017 tỷ lệ hộ nghèo là 4,7% thì năm 2019 giảm còn 2,67%; số hộ khá, giàu ngày càng tăng.
 
Điển hình có vợ chồng anh Võ Văn Thế, chị Đinh Thị Lý ở thôn Nam Thiện, xã Dương Thủy. Vợ chồng anh chị đã mạnh dạn thuê lại 1,7ha đất đồi trồng keo của người trong thôn để trồng dưa hấu.
 
Sau khi chủ rừng đã thu hoạch cây keo, anh Thế thuê máy làm đất, lắp đặt hệ thống tưới nước và tiến hành gieo hạt dưa và trồng. Để hạn chế cỏ dại, giữ độ ẩm cho đất và phòng trừ sâu bệnh, anh Thế đã áp dụng vải bạt ủ luống cho cây. Vùng đất trồng dưa có lợi thế ở gần hồ chứa nước Mũi Đoộng nên thuận lợi cho việc tưới tiêu. Nhờ vậy, sau 3 tháng trồng, dưa hấu trên đất đồi của gia đình anh phát triển tốt và cho năng suất cao.
 
Theo ước tính, năng suất dưa hấu đạt khoảng 20 tấn/ha. Với giá bán sau thu hoạch 7.000 đồng/kg, mỗi ha trồng đưa hấu sau khi trừ mọi chi phí, gia đình anh Thế thu lãi trên 70 triệu đồng
 
Không chỉ riêng xã Dương Thủy, Lệ Thủy còn có nhiều địa phương khác duy trì hiệu quả kinh tế hộ gia đình. Kết quả đó là nhờ Hội Nông dân huyện đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện phong trào thi đua kinh doanh sản xuất giỏi.
 
Hội tích cực phối hợp với các đoàn thể để tổ chức 150 buổi tập huấn chuyển giao khoa học, kỹ thuật cho 12.000 hội viên; tạo cơ chế, chính sách hỗ trợ, khuyến khích sản xuất đối với các hộ nông dân.
 
Đồng thời, Hội liên kết với các doanh nghiệp hỗ trợ người dân con giống, thức ăn chăn nuôi và bao tiêu sản phẩm. Nhờ vậy, nhiều hộ đã đổi mới tư duy, mạnh dạn đầu tư phát triển kinh tế, đa dạng các loại cây trồng, vật nuôi, xây dựng các mô hình kinh tế theo hướng đa canh, đa con, áp dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào chăn nuôi, sản xuất.
Lệ Thủy: Đẩy mạnh phát triển kinh tế hộ gia đìnhNhiều mô hình chăn nuôi theo hộ gia đình ở Lệ Thủy phát huy hiệu quả.
Hội cũng khuyến khích tạo mọi điều kiện để người dân được vay vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội và các tổ chức tín dụng khác để làm ăn kinh tế, đầu tư mở rộng các trang trại, gia trại. Hiện nay, Hội Nông dân huyện đang quản lý 132 tổ tiết kiệm và vay vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội, dư nợ 145 tỷ đồng… Bên cạnh đó, các cấp hội nông dân tiếp tục triển khai đề án đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động quỹ “Hỗ trợ nông dân”. Quỹ chủ yếu đầu tư cho các dự án cho vay tập trung chăn nuôi bò lai sinh sản, lợn sinh sản, gà đồi thương phẩm và phát triển ngành nghề nông thôn.
 
Ông Trương Đệ Quang, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Lệ Thủy cho biết, từ khi thực hiện chủ trương vận động nông dân phát triển kinh tế hộ, tỷ lệ hộ nghèo của địa phương giảm xuống còn 4,39%, giải quyết việc làm cho 3.500 lao động. Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, địa phương tiếp tục tạo điều kiện cho kinh tế hộ gia đình thông qua các hội, đoàn thể liên kết với các ngân hàng; tập trung đầu tư những cây trồng, vật nuôi phù hợp với lợi thế ở địa phương theo hướng sản xuất hàng hóa…
 
Phạm Hà

Nguồn: Báo Quảng Bình

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,400Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm