5.3 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Lò giết mổ gia súc và gia cầm có "uy hiếp" khu dân cư?

- Advertisement -
(Xã hội) – Khi biết tin lò giết mổ gia súc và gia cầm tập trung của Hợp tác xã (HTX) Hiền Nguyên ở thôn Quyết Thắng, xã Thanh Trạch (huyện Bố Trạch) sắp được khởi công xây dựng ngay gần khu dân cư, rất nhiều người dân địa phương kịch liệt phản đối, bày tỏ sự lo ngại vì khoảng cách như vậy là quá gần và ảnh hưởng đến môi trường trong tương lai. 
 
Theo quan sát của phóng viên, bãi đất trống ở thôn Quyết Thắng, xã Thanh Trạch, nơi dự án lò mổ sắp xây dựng cách khu vực nhà dân chừng 500m. Ông L.V.T, một người dân trong thôn cho biết, người dân trong thôn ai cũng lo nguồn nước ngầm bị nhiễm bẩn và việc đặt lò mổ nơi đây sẽ gây mùi hôi thối, đặc biệt là khi gió Nam thổi về. Chưa kể, đêm hôm xe cộ chở heo di chuyển đi lại sẽ ảnh hưởng lớn đến sức khỏe, giấc ngủ của bà con.
 
Không chỉ nằm gần nhà dân, dự án lò giết mổ cách chùa Quan Âm tầm 700m. Đây là một trong 500 ngôi chùa cổ Việt Nam còn sót lại sau chiến tranh. Chùa được xây dựng từ thời Hồng Đức đời vua Lê Thánh Tông vào năm 1473. Hàng trăm năm nay, ngôi chùa là nơi sinh hoạt tín ngưỡng của đông đảo bà con nhân dân xã Thanh Trạch và các vùng lân cận. “Nếu lò giết mổ gia súc xây dựng và đi vào hoạt động thì ô nhiễm tiếng ồn, ảnh hưởng rất lớn đến nơi cần thanh tịnh”, một người dân trong thôn Quyết Thắng cho hay.
Lò giết mổ gia súc và gia cầm có "uy hiếp" khu dân cư?Khu vực triển khai dự án lò mổ khiến người dân thôn Quyết Thắng, xã Thanh Trạch, huyện Bố Trạch lo lắng ô nhiễm
Trao đổi với phóng viên, nhiều người dân thôn Quyết Thắng cho biết, vùng này còn nhiều khu đất trống nằm cách xa khu dân cư, các khu vực đồi trống cũng nhiều nhưng không hiểu sao UBND xã Thanh Trạch lại giới thiệu địa điểm trên. Khu vực này quá gần với khu dân cư và nhà chùa, nhiều người lo ngại nếu không sớm thì muộn cũng sẽ ảnh hưởng đến môi trường của người dân. Ông Lê Văn Rạn, nguyên Trưởng thôn Quyết Thắng chia sẻ, năm 2018, khi ấy ông đang là trưởng thôn, cũng có nghe phổ biến về dự án nhưng cụ thể thế nào thì không được nắm rõ. 
 
Mang những lo lắng của người dân thôn Quyết Thắng, xã Thanh Trạch đến với chính quyền địa phương, phóng viên được ông Nguyễn Văn Lào, Chủ tịch UBND xã Thanh Trạch, huyện Bố Trạch cho biết, dự án xây dựng lò giết mổ gia súc, gia cầm tập trung của HTX Hiền Nguyên tại thôn Quyết Thắng có tổng vốn đầu tư 3,7 tỷ đồng (vốn UBND tỉnh hỗ trợ 3 tỷ đồng, còn 700 triệu đồng từ nguồn vối đối ứng của UBND xã và HTX Hiền Nguyên). Khi phê duyệt lập dự án, các cơ quan chức năng đã có đánh giá tác động môi trường, địa điểm cách khu dân cư trên 500m theo quy định, vì vậy sẽ bảo đảm môi trường.
 
“Theo dự kiến khi lò mổ đi vào hoạt động thì quy mô giết mổ 200 con/ngày đêm, hiện xã đang lựa chọn đơn vị thi công để triển khai dự án theo đúng tiến độ. Khi dự án hoàn thành thì sẽ tập trung vào một chỗ, hạn chế việc giết mổ rải rác trong khu dân cư gây ô nhiễm như hiện nay”, ông Lào cho hay.
 
Nhóm P.V Bạn đọc

Nguồn: Báo Quảng Bình

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,403Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm