5.3 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Cầu phao qua Cồn Nâm, lợi bất cập hại!

- Advertisement -
(Xã hội) – Cầu phao tại Cồn Nâm (thuộc xã Quảng Minh, TX. Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình) được linh mục Trương Văn Thực – Linh mục quản xứ Cồn Nâm và Giáp Tam dùng tiền thu được từ giáo dân, mua lại từ giáo xứ Liên Hòa và được chuyển về từ trước Tết Nguyên đán Canh Tý 2020.
 
Tuy nhiên, do lòng sông Son đoạn qua Quảng Minh rộng hơn lòng sông Nguồn Nậy đoạn qua Quảng Trung nên cầu còn thiếu khoảng 70m, linh mục Thực đã huy động Hội đồng mục vụ giáo dân chắp nối phần còn thiếu một cách sơ sài, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn.         
Cầu phao qua Cồn Nâm, lợi bất cập hại!Cầu được thi công một cách lỏng lẻo, sơ sài
Minh chứng cho thấy độ thiếu an toàn của cầu phao này là, vào khoảng 16h ngày 11-2-2020, anh Hoàng Chí Cường, trú tại thôn Đông Thành, xã Quảng Minh, TX. Ba Đồn trên đường đi từ thôn Thái Hòa chạy qua cầu phao nối thôn Thái Hòa với thôn Minh Hà (xã Quảng Minh, TX. Ba Đồn) đã va vào thành cầu phao gây tai nạn nghiêm trọng phải đi cấp cứu tại Bệnh viện hữu nghị Việt Nam – Cuba Đồng Hới.
 
Có cầu qua sông là nhu cầu thiết yếu và cũng rất chính đáng của bà con giáo dân vùng cồn bãi như Cồn Nâm. Cũng chính vì thế mà dự án về cầu bê tông ở khu vực này cũng đã được chính quyền địa phương và ngành chức năng rốt ráo chuẩn bị các thủ tục để triển khai đầu tư, xây dựng trong thời gian tới đây. Vì vậy, việc linh mục Trương Văn Thực chỉ đạo xây dựng cầu phao tạm bợ, thiếu an toàn khiến người dân hết sức lo lắng, đặc biệt là vào mùa mưa lũ. Đó là chưa nói, để xây dựng cầu tạm này mỗi hộ gia đình phải đóng một khoản tiền khá lớn, trong khi đó hoàn cảnh bà con vùng cồn bãi còn khó khăn, thiếu thốn đủ bề.
 
Cầu phao qua Cồn Nâm, lợi bất cập hại!Việc ghép nối cầu được tiến hành một cách sơ sài, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm.
Qua sự việc này còn cho thấy, nếu không tính toán thận trọng sẽ biến cái lợi ích nhỏ, trước mắt thành những rủi ro không thể lường trước về sau. Bởi, cầu phao sẽ cản trở dòng chảy, trong khi tại đoạn sông này có độ dốc mạnh và dòng chảy lớn, tiềm ẩn nguy cơ vô cùng lớn. Ngoài ra, việc dựng cầu không phép này sẽ làm ảnh hưởng đến việc lưu thông của các tàu thuyền, đò dọc đi lại, gây cản trở giao thông đường thủy. Đặc biệt, với việc dựng một cách sơ sài, cẩu thả như vậy thì càng nguy hiểm.
 
Một điều khác gây không ít băn khoăn trong đồng bào giáo dân đối với việc làm cầu phao của linh mục Trương Văn Thực là, cầu không thiết kế kỹ thuật, không có dự toán và đặc biệt là số tiền thực tế người dân nộp được bao nhiêu, mua cầu bao nhiêu có thực sự được công khai, minh bạch hay chỉ mỗi linh mục Thực mới biết? Từ việc thu chi liên quan đến cầu thiếu rõ ràng, rồi đến việc thi công, thiết kế sơ sài, thiếu khoa học thì độ an toàn của cây cầu phao này liệu có thực sự đảm bảo? Rõ ràng, có rất nhiều câu hỏi được bà con giáo dân trong giáo xứ đặt ra đối với việc làm dựng cầu tạm của linh mục Thực.
 
Vụ tự va chạm gây thương tích nặng của giáo dân Hoàng Chí Cường là minh chứng rõ ràng cho sự tạm bợ của cây cầu không phép, được thi công lén lút do chính linh mục Thực chỉ đạo. Cái “tạm” trong suy nghĩ của linh mục Thực đã gây hậu quả mà gánh chịu vẫn là những giáo dân. Người dân thì mất tiền và nguy cơ đối mặt với tai nạn vì sự thiếu an toàn của cây cầu phao không phép, còn linh mục thì muốn nhân việc làm cầu phao để kiếm lợi và tăng thêm uy tín của mình. Nếu không tỉnh táo, bà con giáo dân vô tình bị dắt mũi, tưởng rằng rằng chính cha Thực là người “có công” dựng cầu cho bà con đi mà quên đi rằng đây là tiền của mình đóng góp, công sức là của mình làm.
 
Rõ ràng, trong vụ việc bắc chiếc cầu tạm rất “mập mờ” này, cái lợi đã không thuộc về những người dân mà thuộc về linh mục Trương Văn Thực cùng nhóm lợi ích của mình. Dư luận đặt câu hỏi, phải chăng vì sợ dự án về cây cầu mới bê tông kiên cố được Nhà nước đầu tư xây dựng khi hoàn thành đưa vào sử dụng thì hết đường “kiếm ăn” nên vị cha cố mới mới hối hả như vậy?
                                                Minh Hoàng

Nguồn: Báo Quảng Bình

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,403Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm