7.6 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Nghĩa tình người xa quê

- Advertisement -
(Xã hội) – Chủ tịch UBND xã Châu Hóa Phan Huy Hoàng chia sẻ rằng: “Sự thay da đổi thịt của Châu Hóa ngày nay có sự đóng góp rất lớn về công sức, tiền của của một bộ phận không nhỏ con em quê hương lập nghiệp ở xa. Đó là những món quà rất quý giá và rất có ý nghĩa đối với một vùng quê còn nghèo khó như Châu Hóa”.
 
Tuyến đường từ thôn Kinh Châu vào xóm Rú (thuộc thôn Kinh Châu) từ trước năm 2010, vốn là đường đất, thấp trũng và nhỏ hẹp, thường xuyên bị ngập lụt, lầy lội mỗi mùa mưa lũ. Đây cũng là tuyến đường độc đạo để người dân và gia súc lên rừng “chạy lũ” mỗi khi làng bị ngập lụt. Trước tình hình đó, thôn Kinh Châu đã tổ chức nhiều cuộc họp nhân dân để bàn cách làm đường, thế nhưng niềm mong ước đó vẫn chỉ nằm trên giấy. Nguyên nhân cơ bản vẫn là không có tiền, trong khi nguồn huy động đóng góp của người dân có hạn.
Nghĩa tình người xa quêMột đoạn đường được đổ bê tông từ thôn Kinh Châu vào xóm Rú, được thực hiện từ nguồn hỗ trợ của con em xa quê và nguồn lực xã hội hóa.
Để làm được con đường không còn cách gì khác là phải huy động và kêu gọi sự hỗ trợ của còn em xa quê hương. Ngay sau đó, ban huy động vốn của thôn được lập ra. Trưởng thôn Kinh Châu Đặng Đình Huân nhớ lại: “Lúc đó, đời sống của người dân trong thôn còn rất vất vả, thì lấy đâu ra một khoản tiền lớn để làm đường. Quá lắm chỉ đổ đất cấp phối mà thôi. Nhận được tin, ông Đặng Xuân Huề, một người con của đất Kinh Châu rất ủng hộ và đã “gật đầu” đồng ý tài trợ tiền cho thôn đổ bê tông tuyến đường này. 
 
Nói là làm, lập tức, ông Huề đã mang 120 triệu đồng tiền mặt về trao cho thôn. Như được tiếp thêm sức mạnh, ngay sau đó, chúng tôi tổ chức họp dân toàn thôn. Vừa nghe thông tin, ai cũng đồng ý. Người góp tiền, người góp sức, cùng với một khoản kha khá từ những con em quê hương khác đóng góp, đầu năm 2010, con đường được khởi công đổ bê tông, với chiều dài gần 1km (rộng 5m)”.
 
Ông Đặng Đình Huân hào hứng kể: “Đây là tuyến đường đầu tiên ở thôn Kinh Châu được đổ bê tông. Từ khi con đường được làm mới, mở rộng và nâng cao, người dân đi lại, sản xuất thuận lợi hơn nhiều. Mỗi khi trong thôn có người mất, đám rước đi chôn cất sang bên kia núi không còn gặp phải cảnh cả đoàn bấm từng ngón chân cho khỏi trơn trượt nữa. Đặc biệt ý nghĩa hơn cả là người dân và trâu bò không còn bì bõm trong nước lũ, mỗi khi lên rừng “chạy lũ”. Con đường cũng đã mở ra phong trào người người đóng góp, nhà nhà đóng góp làm các tuyến đường, công trình công cộng khác trong thôn.
 
Các cuộc vận động, các phong trào được thôn phát động từ đó cũng dễ dàng và sôi nổi hơn. Cứ như vậy, góp gió thành bão, đến nay, hầu hết các tuyến đường nội thôn đã được mở rộng và bê tông hóa. Riêng về ông Đặng Xuân Huề, từ năm 2010 đến nay, mỗi năm, cứ đến dịp Tết, ông đều về trao tặng tiền, quà cho tất cả người dân trong thôn ăn Tết. Mỗi hộ từ 500 đến 700 nghìn đồng”.
 
Chủ tịch UBND xã Châu Hóa Phan Huy Hoàng cho biết, không chỉ thôn Kinh Châu, mà xã Châu Hóa cũng được ông Đặng Xuân Huề hỗ trợ rất nhiều. Chỉ tính riêng từ năm 2015 đến nay, ông Huề đã hỗ trợ xây dựng cơ sở vật chất, hạ tầng, mua sắm trang thiết bị cho các trường học, UBND xã, với tổng trị giá gần 5 tỷ đồng. Ngoài ông Huề, Châu Hóa còn có rất nhiều con em, dù ở đâu, làm gì, luôn có tấm lòng hướng về quê hương, luôn trăn trở, đóng góp và sẻ chia với những khó khăn của quê hương. Sự đổi thay của Châu Hóa ngày nay có một phần đóng góp rất lớn của những người con xa quê ấy.
 
Lê Thy
 

Nguồn: Báo Quảng Bình

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,401Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm